Chuyên mục


"Check - in" bớt bức xúc

24/07/2022 11:00 (GMT +7)

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này. Nên khách hàng sẽ không phải trả thêm khoản phí lạ này!

Những ngày gần đây, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy check - in (làm thủ tục) của các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Pacific Airlines... dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng xếp hàng chen chúc chờ đến lượt.

Nhiều khách mang hành lý nặng, đến sân bay thấy cảnh đông người, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Theo hướng dẫn của một số hãng bay, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh này. Theo đó, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ thu phí này với mức thu tương đương 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế. Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways xác nhận hãng bay này có thu một khoản phí làm thủ tục nhanh tại sân bay. Mức thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay là 100.000 đồng cho chặng bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế. Đại diện Bamboo Airways cho biết: "Đây là dịch vụ cộng thêm và áp dụng đối với khách có nhu cầu, chứ không phải dịch vụ thu phí bắt buộc hay yêu cầu khách hàng buộc phải sử dụng".

Theo Bamboo Airways, dịch vụ bổ sung (dịch vụ bổ trợ) là các dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu không bắt buộc. Các hãng hàng không cung cấp các lựa chọn dịch vụ bổ sung, khi khách hàng có nhu cầu có thể lựa chọn sử dụng và trả phí khi sử dụng chứ không mặc định trong thuế phí cố định do Cục Hàng không và sân bay quy định.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, hãng bay này không thu khoản phí làm thủ tục nhanh nào. Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này. Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. 

Được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, song dịch vụ trên gây tranh cãi khi một số người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng. Bởi cùng một loại vé nhưng những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi đóng thêm phí.

Screen Shot 2022-07-22 at 16.37.59-side
Những bình luận bức xúc của cư dân mạng trước tin thu phí làm thủ tục nhanh

Những bình luận bức xúc của cư dân mạng trước tin thu phí làm thủ tục nhanh

Trước tình trạng thu phí để làm thủ tục nhanh, hầu hết cư dân mạng đều cho rằng đây là một "mánh" làm tiền mới để bù lỗ của hai hãng hàng không. "Vẫn nên phản đối. Đã có thu phí thì dịch vụ miễn phí thu hẹp, giảm chất lượng, ngày càng có sự phân hoá. Khách muốn checkin nhanh có dịch vụ priority của hãng bay rồi.", một cư dân mạng bức xúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, cũng có người lo sợ rằng mai sau cổng check - in miễn phí sẽ bị thu hẹp thay vào đó là hàng loạt cổng thu phí. Nhiều người khác cũng lấy ví dụ hình thức khám dịch vụ và khám thường ở bệnh viện để làm ví dụ.

Trước bức xúc của khách hàng, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp trực tuyến sáng ngày 20/7 dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.

Theo Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ GTVT, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.

Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Không chỉ khiến hành khách bức xúc vì thủ tục thu phí, gần đây câu chuyện "chiếc cân khốn cùng" của Vietjet Air đang được chia sẻ rộng rãi. Chuyện là có một vị hành khách đã bị phạt khi cân hành lý quá 7kg của hãng bay này. Vị khách này tố cáo chiếc cân của Vietjet bị sai số nghiêm trọng do cô đã cân cẩn thận ở nhà và hành lý của cô không hề quá trọng lượng cho phép. Bài viết nhận được nhiều sự đồng tình và nhiều người thừa nhận mình cũng từng trong tình huống giống hệt hành khách trên.

293978689_3142350572649222_1667154161421875602_n-side
Hồng Thơ
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.