Chuyên mục


Xe nghi quá tải "ngang nhiên" ở Hà Nội

16/09/2022 15:40 (GMT +7)

Trong khi Bộ Công an đang quyết liệt ngăn chặn, xử lý xe quá tải trọng, thì trên nhiều tuyến đường qua địa bàn thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội), loại xe này vẫn hoạt động như bình thường.

Để ngăn chặn kịp thời các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường. Lực lượng CSGT được yêu cầu tập trung xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ.

Với xe cơi nới, khi phát hiện vi phạm sẽ cưỡng chế tháo, cắt thùng trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Với phương tiện chở hàng quá trọng tải, bắt buộc hạ tải mới cho tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xe có dấu hiệu cơi nới, chở cao có ngọn, không có biện pháp che phủ vô tư đi trên địa bàn huyện Thường Tín

Xe có dấu hiệu cơi nới, chở cao có ngọn, không có biện pháp che phủ vô tư đi trên địa bàn huyện Thường Tín

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Toà soạn Bạn Đường liên tục nhận được thông tin phản ánh về các đoàn xe tải trọng lớn, chở cát có ngọn, nghi quá tải ngang nhiên hoạt động liên tục trên đường Tỉnh lộ 429 và đường song hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Các xe nghi quá tải này hoạt động trong khi các cơ quan chức năng Hà Nội đang triển khai kế hoạch cao điểm để kiểm tra, xử lý xe vi phạm về cơi nới, tải trọng. 

Ghi nhận thực tế trên tuyến đường nói trên từ ngày 15-16/9, PV chứng kiến hàng loạt các xe tải trọng lớn, thành thùng cao, chở vật liệu xây dựng cao vượt thùng, lao vun vút trên đường. Điển hình như các xe mang BKS 29H-749.75; 29H-007.34; 29H-442.98; 29H-753.34; 29H-257.02; 29C-964.24...

Empty
Xe tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông về QL1. Ảnh chụp lúc 21h ngày 16/9 tại Tỉnh lộ 429

Xe tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông về QL1. Ảnh chụp lúc 21h ngày 16/9 tại Tỉnh lộ 429

Mặc dù đi qua khu dân cư, có hoạt động buôn bán nhưng các xe này vẫn không giảm tốc. “Trong nhiều tuần trở lại đây, bất kể ngày hay đêm là các xe tải trọng lớn chở vật liệu rời chạy qua khu dân cư. Chúng tôi ở đây thì lúc nào cũng nơm nớp lo sợ do xe cứ lao vun vút trên đường. Họ còn che chắn sơ sài khiến cát rơi xuống đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất ATGT”, một người dân xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín chia sẻ.

Nhiều phương tiện vẫn chưa được cắt thành thùng, gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông trên đường

Nhiều phương tiện vẫn chưa được cắt thành thùng, gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông trên đường

Đi theo những chiếc xe này, PV ghi nhận người điều khiển đưa xe di chuyển vào lấy hàng tại các mỏ cát nằm dọc sông Hồng, sau đó ì ạch di chuyển ra Tỉnh lộ 429 và toả đi các hướng. Thậm chí, để rút ngắn lộ trình di chuyển, một số phương tiện còn được điều khiển ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường song hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đi huyện Phú Xuyên.

Có thể đây cũng là nguyên nhân khiến những tuyến đường này liên tục được rót kinh phí tu sửa nhưng vẫn đang hư hỏng nhiều chỗ. Nhiều đoạn mặt đường bị biến dạng, xuất hiện ổ voi, sóng đường gập ghềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường song hành cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị xe tải trọng lớn “băm nát”

Tuyến đường song hành cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị xe tải trọng lớn “băm nát”

Những chiếc xe tải trọng lớn hoạt động với tần suất liên tục trong vài giờ mỗi ngày, thế nhưng hiếm thấy lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý. 

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị quản lý đường trên) cho biết, tuyến đường gom song hành trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là hạng mục hoàn trả lại đường gom trước đây nhằm phục vụ việc đi lại thuận lợi của người dân ở các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Theo thiết kế, đường gom được xây dựng phục vụ các phương tiện vận tải có tải trọng thấp như xe tải có tải trọng dưới 18 tấn và xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông. Nhưng hiện các xe tải trọng lớn hoạt động ngày đêm khiến mặt đường đứng trước nguy cơ xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Empty
Công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng còn bộc lộ thiếu quyết liệt, chưa đạt hiệu quả

Công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng còn bộc lộ thiếu quyết liệt, chưa đạt hiệu quả

Liên quan đến sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng của Hà Nội tăng cường lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường song hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Yêu cầu các đơn vị tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm, đặc biệt là xe container, xe quá khổ, quá tải từ 4 trục trở lên, xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên, xe cơi nới kích thước thành thùng... làm căn cứ để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.

Hoàng Phong
Xí nghiệp xe buýt Hà Nội phản hồi ý kiến khách hàng
Ngay khi nhận được thông tin đơn vị này đã xác minh lái xe điều khiển xe buýt BKS 29B - 14769 là Vũ Đặng Thái và yêu cầu kiểm điểm, cam kết chấp hành nghiêm các quy định trong vận hành phương tiện cũng như phục vụ hành khách trên tuyến.

Thông báo Kỳ họp thứ 20 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Trong các ngày 23 và 26/9/2022, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 20. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Hành khách gửi thư góp ý với Lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt Hà Nội
Ông Nguyễn Kim Hoàng, một hành khách thường xuyên đi xe buýt của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội vừa có thư góp ý gửi Ban lãnh đạo công ty này. Tạp chí Banduong xin đăng tải bức thư góp ý trên tinh thần mong muốn doanh nghiệp hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bất cập quy hoạch giao thông nhìn từ đường Lê Văn Lương
Giao thông Hà Nội bao nhiêu năm nay vẫn còn đó những vấn đề khó giải quyết. Banduong dẫn một số góc nhìn chuyên gia về vấn đề này với mong muốn thêm tiếng nói để Hà Nội sớm có giải pháp tối ưu, đột phá trong quy hoạch.

Bắt lãnh đạo thành phố gây thất thoát nhiều tỷ đồng
Phó Chủ tịch TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) Nguyễn Tuấn Anh chỉ đạo việc lập, ký duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đất bị thu hồi gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng.

Nghệ An: Vì sao chủ đầu tư dự án nuôi cá rô phi Israel xin điều chỉnh quy hoạch?
Phản hồi thông tin về việc xây sân tập golf không đúng mục đích, Công ty Cổ phần Synot Asean khẳng định vẫn giữ nguyên mục tiêu chính ban đầu của dự án là nuôi trồng thủy sản nhưng kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái để tạo cảnh quan môi trường, tăng thêm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Bắc Giang tăng cường quản lý hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.