Chuyên mục


Xe nghi quá tải "ngang nhiên" ở Hà Nội

16/09/2022 15:40 (GMT +7)

Trong khi Bộ Công an đang quyết liệt ngăn chặn, xử lý xe quá tải trọng, thì trên nhiều tuyến đường qua địa bàn thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội), loại xe này vẫn hoạt động như bình thường.

Để ngăn chặn kịp thời các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường. Lực lượng CSGT được yêu cầu tập trung xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ.

Với xe cơi nới, khi phát hiện vi phạm sẽ cưỡng chế tháo, cắt thùng trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Với phương tiện chở hàng quá trọng tải, bắt buộc hạ tải mới cho tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xe có dấu hiệu cơi nới, chở cao có ngọn, không có biện pháp che phủ vô tư đi trên địa bàn huyện Thường Tín

Xe có dấu hiệu cơi nới, chở cao có ngọn, không có biện pháp che phủ vô tư đi trên địa bàn huyện Thường Tín

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Toà soạn Bạn Đường liên tục nhận được thông tin phản ánh về các đoàn xe tải trọng lớn, chở cát có ngọn, nghi quá tải ngang nhiên hoạt động liên tục trên đường Tỉnh lộ 429 và đường song hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Các xe nghi quá tải này hoạt động trong khi các cơ quan chức năng Hà Nội đang triển khai kế hoạch cao điểm để kiểm tra, xử lý xe vi phạm về cơi nới, tải trọng. 

Ghi nhận thực tế trên tuyến đường nói trên từ ngày 15-16/9, PV chứng kiến hàng loạt các xe tải trọng lớn, thành thùng cao, chở vật liệu xây dựng cao vượt thùng, lao vun vút trên đường. Điển hình như các xe mang BKS 29H-749.75; 29H-007.34; 29H-442.98; 29H-753.34; 29H-257.02; 29C-964.24...

Empty
Xe tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông về QL1. Ảnh chụp lúc 21h ngày 16/9 tại Tỉnh lộ 429

Xe tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông về QL1. Ảnh chụp lúc 21h ngày 16/9 tại Tỉnh lộ 429

Mặc dù đi qua khu dân cư, có hoạt động buôn bán nhưng các xe này vẫn không giảm tốc. “Trong nhiều tuần trở lại đây, bất kể ngày hay đêm là các xe tải trọng lớn chở vật liệu rời chạy qua khu dân cư. Chúng tôi ở đây thì lúc nào cũng nơm nớp lo sợ do xe cứ lao vun vút trên đường. Họ còn che chắn sơ sài khiến cát rơi xuống đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất ATGT”, một người dân xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín chia sẻ.

Nhiều phương tiện vẫn chưa được cắt thành thùng, gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông trên đường

Nhiều phương tiện vẫn chưa được cắt thành thùng, gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông trên đường

Đi theo những chiếc xe này, PV ghi nhận người điều khiển đưa xe di chuyển vào lấy hàng tại các mỏ cát nằm dọc sông Hồng, sau đó ì ạch di chuyển ra Tỉnh lộ 429 và toả đi các hướng. Thậm chí, để rút ngắn lộ trình di chuyển, một số phương tiện còn được điều khiển ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường song hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đi huyện Phú Xuyên.

Có thể đây cũng là nguyên nhân khiến những tuyến đường này liên tục được rót kinh phí tu sửa nhưng vẫn đang hư hỏng nhiều chỗ. Nhiều đoạn mặt đường bị biến dạng, xuất hiện ổ voi, sóng đường gập ghềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường song hành cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị xe tải trọng lớn “băm nát”

Tuyến đường song hành cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị xe tải trọng lớn “băm nát”

Những chiếc xe tải trọng lớn hoạt động với tần suất liên tục trong vài giờ mỗi ngày, thế nhưng hiếm thấy lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý. 

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị quản lý đường trên) cho biết, tuyến đường gom song hành trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là hạng mục hoàn trả lại đường gom trước đây nhằm phục vụ việc đi lại thuận lợi của người dân ở các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Theo thiết kế, đường gom được xây dựng phục vụ các phương tiện vận tải có tải trọng thấp như xe tải có tải trọng dưới 18 tấn và xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông. Nhưng hiện các xe tải trọng lớn hoạt động ngày đêm khiến mặt đường đứng trước nguy cơ xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Empty
Công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng còn bộc lộ thiếu quyết liệt, chưa đạt hiệu quả

Công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng còn bộc lộ thiếu quyết liệt, chưa đạt hiệu quả

Liên quan đến sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng của Hà Nội tăng cường lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường song hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Yêu cầu các đơn vị tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm, đặc biệt là xe container, xe quá khổ, quá tải từ 4 trục trở lên, xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên, xe cơi nới kích thước thành thùng... làm căn cứ để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.

Hoàng Phong
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.