Chuyên mục


Bắt nhóm giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

08/09/2022 17:14 (GMT +7)

Thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng ở Thừa Thiên Huế là mua mỗi thông tin của các khách hàng có giá từ 3000 đến 10.000đ, sau đó phân công nhân viên giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện đến khách hàng và giới thiệu các gói vay không cần thế chấp.

Chiều 8/9, Thượng tá Nguyễn Việt Phương - Trưởng Công an thị xã Hương Trà cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Lại Thị Ngọc Trang (31 tuổi) và Nguyễn Văn Trường (20 tuổi), cùng trú tại TP HCM về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, Công an thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế nhận được đơn trình báo của chị L.T.T (SN 1983, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 43 triệu đồng.

Lại Thị Ngọc Trang (áo vàng) - đối tượng cầm đầu.

Lại Thị Ngọc Trang (áo vàng) - đối tượng cầm đầu.

Theo đó, ngày 15/3/2022, trong lúc chị T. đang buôn bán cửa hàng sữa ở đường Quang Trung (TDP 7, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng và giới thiệu cho chị T. các gói vay vốn không cần thế chấp, lãi suất thấp, giải ngân nhanh. Tin lời, chị T. ngỏ ý vay số tiền 40 triệu đồng.

Sau đó, đối tượng gọi điện thoại nhiều lần yêu cầu chị T. chuyển khoản các loại phí để được giải ngân khoản vay. Chị T. đã chuyển khoản cho các đối tượng gần 43 triệu đồng.

Qua xác minh, Công an thị xã Hương Trà xác định đối tượng gọi điện cho chị T. đang ở TP. Hồ Chí Minh. Phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, lực lượng chức năng xác định các đối tượng nghi vấn lừa đảo đang ẩn nấp tại số nhà 62, đường 11, khu dân cư Phong Phú, Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Tiến hành kiểm tra, Cơ quan Công an phát hiện có một nhóm đối tượng đang thực hiện các cuộc gọi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó có 2 đối tượng liên quan đến hoạt động lừa đảo nạn nhân L.T.T là Lại Thị Ngọc Trang (SN 1991) - đối tượng cầm đầu và Nguyễn Văn Trường (SN 2002), cùng trú tại phường Bình Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Trang đã thuê nhà và lập Công ty mang tên Công ty TNHH Kinh doanh đầu tư Hưng Thịnh, sau đó mua sắm các thiết bị, tuyển dụng nhân viên, hướng dẫn phương thức lừa đảo, trả lương, chi hoa hồng và tổ chức hoạt động lừa đảo.

Thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng là mua mỗi thông tin của các khách hàng có giá từ 3000 đến 10.000đ, sau đó phân công nhân viên giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện đến khách hàng và giới thiệu các gói vay không cần thế chấp.

Nếu khách hàng đồng ý vay thì bọn chúng yêu cầu khách hàng chụp ảnh CCCD hoặc CMND và hộ khẩu chuyển vào Zalo để làm hồ sơ xét duyệt. Sau đó, bọn chúng gọi lại và thông báo cho khách hàng là hồ sơ đã được duyệt, yêu cầu khách hàng đóng tiền bảo hiểm khoản vay, giải thích khách hàng sẽ được hoàn trả lại tiền khi giải ngân.

Vài ngày sau đó, bọn chúng gọi lại thông báo chuẩn bị giải ngân, đề nghị nộp trước tiền trả góp tháng thứ nhất; nhiều trường hợp chúng gọi lại thông báo hồ sơ trục trặc vướng mắc yêu cầu khách hàng nộp thêm phí hoặc nộp tiền trả góp tháng 2 hoặc gọi xin tiền hỗ trợ làm hồ sơ hoặc các chi phí khác.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 10/2021 đến nay, doanh thu trung bình mỗi tháng của công ty này là khoảng 1,2 tỷ đồng. Tổng số nạn nhân ước tính trên 10.000 người ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. 

Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Hồng Nhi
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.