Xe điện ở Cửa Lò đứng trước "án tử"
Do thiếu đăng ký, đăng kiểm, toàn bộ 558 xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch ở Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 20/4. Trong khi thời điểm này đang bắt đầu mùa du lịch.
Đó là thông tin được nhấn mạnh trong buổi đối thoại với các hộ kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh ở Thị xã Cửa Lò liên quan đến phương án quản lý hoạt động kinh doanh loại hình phương tiện này trong năm 2023 vào ngày 29/3.
Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đề nghị người dân cần đăng ký, đăng kiểm xe chở khách loại trên để hoạt động đúng quy định pháp luật. Nhiều người dân bày tỏ lo lắng với phương án này, thậm chí không ít người dân tập trung trước trụ sở làm việc UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu lãnh đạo thị xã đối thoại, giải quyết vụ việc.
Đại diện các chủ xe điện ở phường Nghi Thủy, ông Võ Văn Bình cho biết, thời điểm từ năm 2014 - 2019, nhiều người đã mua xe cũ với giá trên 200 triệu đồng, trong đó một số xe bị thiếu giấy tờ, chiếc còn lại một số bộ phận không đảm bảo yêu cầu nên không thể đăng kiểm. “Ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài cộng với việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn, người dân đã rất vất vả để lo tiền mua xe. Giờ mùa du lịch đang đến gần, lại phải dừng hoạt động thì quá khổ", ông Bình nói.
Trước đó, theo Phương án 02/PA-UBND thị xã Cửa Lò ngày 26/12/2022 và Thông báo ngày 23/3 do Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng ký gửi các phường, xã đến các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh yêu cầu "dừng hoạt động xe điện không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường của thị xã kể từ ngày 20/4".
Chưa đồng tình về phương án quản lý việc kinh doanh của thị xã, nhiều phụ huynh ở Thị xã Cửa Lò đã yêu cầu con nghỉ học để phản đối. Sáng 30/3, rất đông chủ xe điện 4 bánh và 50 học sinh trường Tiểu học Nghi Thủy bị phụ huynh bắt nghỉ học để tập trung trước cổng trụ sở UBND thị xã và Thị ủy Cửa Lò phản đối.
Tối 30/3, Chánh văn phòng UBND thị xã Cửa Lò, ông Võ Văn Thọ thông tin:“Chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động công dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước. Chúng tôi cũng phối hợp với Phòng GD&ĐT, trường học vận động các em trở lại trường để không ảnh hưởng đến việc học tập”.
Ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò cho biết, ngành giáo dục đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động phụ huynh cho các em trở lại trường. “Việc phụ huynh không cho con em đến trường đã ảnh hưởng đến quyền của trẻ. Phụ huynh nên đưa con em trở lại trường học, không vì bất cứ lý do gì để ảnh hưởng đến kết quả học tập của con”, ông Nhân cho hay.
Giải đáp các băn khoăn của người dân, ông Doãn Tiến Dũng cho biết, từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp. Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý. Từ đó đến nay, số lượng xe điện hằng năm đều tăng gây khó khăn cho thị xã trong việc quản lý, nhất là phải xin điều chỉnh từ UBND tỉnh Nghệ An.
"Xe điện 4 bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Năm nào thị xã cũng đi xin tỉnh rồi bị nhắc nhở, kiểm điểm liên tục vì làm trái với các thông tư. Vì sự phát triển, văn minh của thị xã và chấp hành quy định pháp luật nên xe điện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm", ông Doãn Tiến Dũng nhấn mạnh.
Hiện nay, thị xã Cửa Lò có 558 xe điện đang hoạt động. Kết quả kiểm đếm có 171 xe có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm. Tuy nhiên, vừa qua Thị xã Cửa Lò chọn ngẫu nhiên 7 xe được cho là "tốt nhất" trong số 171 xe đi đăng kiểm thì không xe nào đạt yêu cầu. UBND thị xã Cửa Lò đã ban hành phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch.
Thị xã Cửa Lò rộng hơn 29 km2, dân số khoảng 57.000, nằm ở phía đông nam tỉnh Nghệ An, cách TP Vinh 16 km. Nơi đây có bãi tắm gần 4 km, thu hút mỗi ngày 13.000-15.000 người tới tắm biển vào dịp hè.