Cảng Cái Mép-Thị Vải đón container lớn nhất thế giới
Tàu container OOCL Spain với sức chở 24.188 Teu (hơn 232.000 DWT) vừa cập cảng Cái Mép - Thị Vải.
Cảng Quốc tế Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức Lễ chào đón siêu tàu container M/V OOCL Spain thành công tốt đẹp, hoàn tất quá trình xếp dỡ hàng hóa và xuất bến hành trình đến Singapore. Đây là một trong những siêu tàu lớn nhất thế giới và tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.
Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 đi qua các cảng biển của Trung Quốc, ghé Cái Mép rồi theo các hải trình Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải. Hành trình kéo dài 84 ngày.
Với sức chở lên đến 24.188 TEU (TEU container tiêu chuẩn loại 20 feet), tổng chiều dài gần 400 mét và rộng 61,3 mét (cao tương đương tòa nhà 22 tầng khi chất đầy hàng và có diện tích boong rộng gấp 3,5 lần sân bóng đá tiêu chuẩn), cùng mớn nước tàu vào âm 15 mét và mớn nước tàu ra âm 15,5m. M/V OOCL SPAIN được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có sức chở theo TEU, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng chứng nhận tàu thông minh (Smart Ship), thân thiện với môi trường. Qua thống kê, M/V OOCL SPAIN là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.
Cảng Gemalink khi vận hành giai đoạn 1 từ tháng 1/2021, đã trở thành một cảng kiểu mẫu, ghi tên vào Top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay.
Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét, cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000 DWT. Sau 2 năm đi vào hoạt động, Gemalink đã khai thác an toàn 2 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu, với năng suất cao nhất đạt 40.02 Cont/cẩu/giờ và 207.87 Cont/tàu/giờ.
Việc hãng tàu OOCL lựa chọn Cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của Cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, cũng như thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL Spain có trọng tải đến 232.495 DWT ra, vào bến cảng.
Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink được đánh giá là sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của cụm cảng Cái Mép và ngành hàng hải Việt Nam nói chung.
Ngày 18/2, Bộ GTVT cungx đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép. Trong đó, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5 km với bề rộng đáy luồng 350 m và độ sâu -15,5 m. Đồng thời, thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700 m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600 m, độ sâu -15,5 m.
Dự án dự kiến hoàn thành thi công trong năm 2024, đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT/18.000 Teu giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.
Có độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 m, Cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam hiện nay. Với thông số kỹ thuật này, cảng là một trong số ít các cảng biển trên thế giới tiếp nhận được các hãng tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.