Chuyên mục


Vosco lãi đột biến

25/04/2022 06:05 (GMT +7)

Quý I năm nay, công ty ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng Tết gần như không có lãi.

Vừa qua, công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên. Công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với tổng doanh thu 1.570 tỷ đồng, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 391 tỷ đồng.

Theo HĐQT Vosco, năm ngoái doanh nghiệp này ghi nhận 137 tỷ đồng lợi nhuận từ bán cổ phiếu MSB và 94 tỷ đồng thanh lý tàu Đại Nam. Nếu loại trừ 2 khoản này thì chỉ tiêu lợi nhuận năm nay tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. 

Về kết quả kinh doanh năm 2021, Vosco đã ghi nhận doanh thu 1.733 tỷ đồng, tăng 41,3% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế là 490 tỷ đồng, so với khoản lỗ 185 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2021, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế 420 tỷ đồng. HĐQT công ty kỳ vọng sau "9 -10 năm đau khổ", với kết quả kinh doanh khả quan của năm ngoái, Vosco sẽ phát triển vững mạnh trong giai đoạn tới đấy khi thị trường vận tải biển đang đi lên. 

0

Quý I/2022, công ty này ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng trong dịp Tết Nguyên Đán gần như không có lãi. Kết quả kinh doanh trên đã tăng mạnh khi cùng kỳ năm ngoái công ty chịu lỗ gần 60 tỷ đồng. Tháng 4 dự kiến kết quả sẽ khả quan khi công ty đã ký được hợp đồng mang về doanh thu 220 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng với những sự khả quan trên công ty sẽ đạt được kế hoạch đề ra và hết năm sẽ không còn lỗ lũy kế. 

HĐQT công ty nhận định rằng thị trường vận tải biển năm 2022 vẫn còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại và tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực của thế giới, đặc biệt là căng thẳng Nga - Ukraine dẫn đến việc Mỹ và châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga. Giá dầu leo thang trong thời gian gần đây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vận tải. 

Việc giá dầu tăng cao cũng đang ảnh hưởng lớn đến công ty trong thời gian qua. Tuy nhiên, công ty sẽ áp dụng phụ thu giá nguyên liệu khi giá tăng lên cho khách hàng ngoài những phụ phí khác trong hợp đồng. Vosco đã đạt được thỏa thuận với khách hàng về khoản phí trên để giảm thiểu tổn thất nhiều nhất có thể. 

Về hoạt động của đội tàu, Vosco đang quản lý và khai thác tổng cộng 13 chiếc, gồm 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Trong số này có 2 tàu dầu đang được công ty thuê trong thời hạn 3 năm. Các tàu khô và tàu dầu hoạt động rộng rãi trên tuyến quốc tế, chủ yếu là tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Còn các tàu container chủ yếu khai thác tuyến nội địa Hải Phòng - TP HCM và có một tàu đang được công ty cho thuê ngắn hạn với giá 18.000 USD/1 ngày để tận dụng mức thuê tàu cao ở hiện nay. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động hiện nay, công ty lựa chọn cho thuê ngắn hạn để giảm thiểu những rủi ro như thời tiết, đóng cửa cảng như ở Trung Quốc thời gian qua... và khi thị trường tăng trưởng trở lại công ty sẽ có tàu để khai thác. Đội tàu khô và container đã hoạt động hiệu quả trong năm 2021 và đầu năm 2022. Đội dàu dầu gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid -19 hay căng thẳng Nga - Ukraine nhưng trong những tháng gần đây đã có những tín hiệu khả quan hơn. 

Về kế hoạch đầu tư, Vosco đang nghiên cứu những cỡ tàu, loại tàu phù hợp với thị trường khai thác phù hợp mục tiêu cũng như tình hình tài chính. Trong thời gian chưa đầu tư được tàu, công ty đã và đang tìm kiếm để thuê thêm tàu về khai thác bằng nhiều hình thức khác nhau để tăng năng lực vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng không có kế hoạch thanh lý tàu trong năm nay. 

Mỹ Diệu
Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.