Chuyên mục


Vosco lãi đột biến

25/04/2022 06:05 (GMT +7)

Quý I năm nay, công ty ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng Tết gần như không có lãi.

Vừa qua, công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên. Công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với tổng doanh thu 1.570 tỷ đồng, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 391 tỷ đồng.

Theo HĐQT Vosco, năm ngoái doanh nghiệp này ghi nhận 137 tỷ đồng lợi nhuận từ bán cổ phiếu MSB và 94 tỷ đồng thanh lý tàu Đại Nam. Nếu loại trừ 2 khoản này thì chỉ tiêu lợi nhuận năm nay tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. 

Về kết quả kinh doanh năm 2021, Vosco đã ghi nhận doanh thu 1.733 tỷ đồng, tăng 41,3% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế là 490 tỷ đồng, so với khoản lỗ 185 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2021, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế 420 tỷ đồng. HĐQT công ty kỳ vọng sau "9 -10 năm đau khổ", với kết quả kinh doanh khả quan của năm ngoái, Vosco sẽ phát triển vững mạnh trong giai đoạn tới đấy khi thị trường vận tải biển đang đi lên. 

0

Quý I/2022, công ty này ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng trong dịp Tết Nguyên Đán gần như không có lãi. Kết quả kinh doanh trên đã tăng mạnh khi cùng kỳ năm ngoái công ty chịu lỗ gần 60 tỷ đồng. Tháng 4 dự kiến kết quả sẽ khả quan khi công ty đã ký được hợp đồng mang về doanh thu 220 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng với những sự khả quan trên công ty sẽ đạt được kế hoạch đề ra và hết năm sẽ không còn lỗ lũy kế. 

HĐQT công ty nhận định rằng thị trường vận tải biển năm 2022 vẫn còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại và tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực của thế giới, đặc biệt là căng thẳng Nga - Ukraine dẫn đến việc Mỹ và châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga. Giá dầu leo thang trong thời gian gần đây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vận tải. 

Việc giá dầu tăng cao cũng đang ảnh hưởng lớn đến công ty trong thời gian qua. Tuy nhiên, công ty sẽ áp dụng phụ thu giá nguyên liệu khi giá tăng lên cho khách hàng ngoài những phụ phí khác trong hợp đồng. Vosco đã đạt được thỏa thuận với khách hàng về khoản phí trên để giảm thiểu tổn thất nhiều nhất có thể. 

Về hoạt động của đội tàu, Vosco đang quản lý và khai thác tổng cộng 13 chiếc, gồm 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Trong số này có 2 tàu dầu đang được công ty thuê trong thời hạn 3 năm. Các tàu khô và tàu dầu hoạt động rộng rãi trên tuyến quốc tế, chủ yếu là tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Còn các tàu container chủ yếu khai thác tuyến nội địa Hải Phòng - TP HCM và có một tàu đang được công ty cho thuê ngắn hạn với giá 18.000 USD/1 ngày để tận dụng mức thuê tàu cao ở hiện nay. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động hiện nay, công ty lựa chọn cho thuê ngắn hạn để giảm thiểu những rủi ro như thời tiết, đóng cửa cảng như ở Trung Quốc thời gian qua... và khi thị trường tăng trưởng trở lại công ty sẽ có tàu để khai thác. Đội tàu khô và container đã hoạt động hiệu quả trong năm 2021 và đầu năm 2022. Đội dàu dầu gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid -19 hay căng thẳng Nga - Ukraine nhưng trong những tháng gần đây đã có những tín hiệu khả quan hơn. 

Về kế hoạch đầu tư, Vosco đang nghiên cứu những cỡ tàu, loại tàu phù hợp với thị trường khai thác phù hợp mục tiêu cũng như tình hình tài chính. Trong thời gian chưa đầu tư được tàu, công ty đã và đang tìm kiếm để thuê thêm tàu về khai thác bằng nhiều hình thức khác nhau để tăng năng lực vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng không có kế hoạch thanh lý tàu trong năm nay. 

Mỹ Diệu
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”