Chuyên mục


Vosco lãi đột biến

25/04/2022 06:05 (GMT +7)

Quý I năm nay, công ty ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng Tết gần như không có lãi.

Vừa qua, công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên. Công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với tổng doanh thu 1.570 tỷ đồng, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 391 tỷ đồng.

Theo HĐQT Vosco, năm ngoái doanh nghiệp này ghi nhận 137 tỷ đồng lợi nhuận từ bán cổ phiếu MSB và 94 tỷ đồng thanh lý tàu Đại Nam. Nếu loại trừ 2 khoản này thì chỉ tiêu lợi nhuận năm nay tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. 

Về kết quả kinh doanh năm 2021, Vosco đã ghi nhận doanh thu 1.733 tỷ đồng, tăng 41,3% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế là 490 tỷ đồng, so với khoản lỗ 185 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2021, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế 420 tỷ đồng. HĐQT công ty kỳ vọng sau "9 -10 năm đau khổ", với kết quả kinh doanh khả quan của năm ngoái, Vosco sẽ phát triển vững mạnh trong giai đoạn tới đấy khi thị trường vận tải biển đang đi lên. 

0

Quý I/2022, công ty này ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng trong dịp Tết Nguyên Đán gần như không có lãi. Kết quả kinh doanh trên đã tăng mạnh khi cùng kỳ năm ngoái công ty chịu lỗ gần 60 tỷ đồng. Tháng 4 dự kiến kết quả sẽ khả quan khi công ty đã ký được hợp đồng mang về doanh thu 220 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng với những sự khả quan trên công ty sẽ đạt được kế hoạch đề ra và hết năm sẽ không còn lỗ lũy kế. 

HĐQT công ty nhận định rằng thị trường vận tải biển năm 2022 vẫn còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại và tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực của thế giới, đặc biệt là căng thẳng Nga - Ukraine dẫn đến việc Mỹ và châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga. Giá dầu leo thang trong thời gian gần đây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vận tải. 

Việc giá dầu tăng cao cũng đang ảnh hưởng lớn đến công ty trong thời gian qua. Tuy nhiên, công ty sẽ áp dụng phụ thu giá nguyên liệu khi giá tăng lên cho khách hàng ngoài những phụ phí khác trong hợp đồng. Vosco đã đạt được thỏa thuận với khách hàng về khoản phí trên để giảm thiểu tổn thất nhiều nhất có thể. 

Về hoạt động của đội tàu, Vosco đang quản lý và khai thác tổng cộng 13 chiếc, gồm 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Trong số này có 2 tàu dầu đang được công ty thuê trong thời hạn 3 năm. Các tàu khô và tàu dầu hoạt động rộng rãi trên tuyến quốc tế, chủ yếu là tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Còn các tàu container chủ yếu khai thác tuyến nội địa Hải Phòng - TP HCM và có một tàu đang được công ty cho thuê ngắn hạn với giá 18.000 USD/1 ngày để tận dụng mức thuê tàu cao ở hiện nay. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động hiện nay, công ty lựa chọn cho thuê ngắn hạn để giảm thiểu những rủi ro như thời tiết, đóng cửa cảng như ở Trung Quốc thời gian qua... và khi thị trường tăng trưởng trở lại công ty sẽ có tàu để khai thác. Đội tàu khô và container đã hoạt động hiệu quả trong năm 2021 và đầu năm 2022. Đội dàu dầu gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid -19 hay căng thẳng Nga - Ukraine nhưng trong những tháng gần đây đã có những tín hiệu khả quan hơn. 

Về kế hoạch đầu tư, Vosco đang nghiên cứu những cỡ tàu, loại tàu phù hợp với thị trường khai thác phù hợp mục tiêu cũng như tình hình tài chính. Trong thời gian chưa đầu tư được tàu, công ty đã và đang tìm kiếm để thuê thêm tàu về khai thác bằng nhiều hình thức khác nhau để tăng năng lực vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng không có kế hoạch thanh lý tàu trong năm nay. 

Mỹ Diệu
Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.