Chuyên mục


Vốn FDI đổ vào bất động sản tăng 4 lần

22/05/2024 15:38 (GMT +7)

Báo cáo của Tổng cục Thống kê trong 4 tháng đầu năm cho thấy, kinh doanh bất động sản tiếp tục là lĩnh vực đứng vị trí thứ hai trong thu hút dòng vốn FDI, với hơn 1,6 tỷ USD, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn mua cổ phần, đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản cho thấy đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển

Vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản cho thấy đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển

Đặc biệt, vốn đăng ký cấp mới cho 966 dự án đạt 7,11 tỷ USD, tăng gần 29% về số dự án và hơn 83% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn dẫn đầu với số vốn đăng ký gần 5 tỷ USD, chiếm 70,2% tổng vốn đăng ký cấp mới.

Đáng chú ý, vốn đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 1,6 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với 4 tháng đầu năm 2023 (khoảng 386 triệu USD), mặc dù thị trường địa ốc trong nước vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá trị vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm gần đây. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút 607,6 triệu USD vốn thực hiện.

Trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư mới được cấp phép tại Việt Nam từ đầu năm đến nay, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với gần 2,6 tỷ USD, chiếm hơn 36% tổng vốn đăng ký cấp mới. Tiếp theo là Hồng Kông (Trung Quốc) với hơn 898 triệu USD (gần 13%), Nhật Bản với 814 triệu USD (hơn 11%), Trung Quốc khoảng 740 triệu USD, Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 730 triệu USD và Đài Loan (Trung Quốc) 512 triệu USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản cho thấy đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ tỷ suất lợi nhuận cao và triển vọng tăng trưởng bền vững.

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy trong 35 năm qua, đã có 66,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào khoảng 1.100 dự án bất động sản tại Việt Nam, đến từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu rót vốn vào thị trường địa ốc Việt Nam bao gồm Singapore, Hàn Quốc, quần đảo Virgin thuộc Anh và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng kỳ vọng Luật Đất đai sửa đổi sẽ sớm có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, tạo động lực mới và mang đến "làn gió mới" cho thị trường bất động sản trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường này.

Thảo Anh
Nhận ngay E-voucher trị giá tới 500.000 VNĐ khi nhận tiền qua QRCode SHB
Nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán trực tuyến quét mã QR trên ứng dụng Ngân hàng điện tử SHB Mobile, từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai chương trình “Mở QR mới - Evoucher tới” với hàng nghìn quà tặng hấp dẫn.

Chốt mốc hoàn thành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TPHCM về kiến nghị rút ngắn tiến độ hoàn thành, khẩn trương đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày 30/4/2025 và sân bay Long Thành trong tháng 6/2026.

Sắp đấu giá gần 100 lô đất ven Hà Nội
Huyện Phúc Thọ và Mỹ Đức, Hà Nội dự kiến tổ chức đấu giá tổng cộng 93 lô đất trong tháng 9 tới.

SHB được Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”
Trong khuôn khổ giải thưởng “Awards for Excellence 2024”, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Tạp chí Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”.

Chủ tịch Bắc Ninh gửi thư ngỏ tới doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có thư ngỏ gửi Lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

VPBank được vinh danh “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”
VPBank vừa đồng thời được cả 2 tổ chức quốc tế uy tín là Global Banking & Finance review và International Finance vinh danh ở hạng mục giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam” trong năm 2024.

Thị trường áp dụng “luật chơi” mới, dự án nào hưởng lợi?
Dưới hiệu lực của các bộ luật mới, thị trường BĐS bắt đầu bước vào chu kỳ phát triển bền vững hơn nhưng cũng là giai đoạn sàng lọc khắt khe hơn. Đây cũng là thời điểm vàng để sở hữu các BĐS giá trị thực - các dự án lớn đầy đủ pháp lý, trước khi mặt bằng giá mới được thiết lập.