Liên Khương sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Liên Khương tại tỉnh Lâm Đồng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự.
Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II, có công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Các loại tàu bay khai thác bao gồm code C như A320/A321 và code E như B747/B787/A350 cùng các máy bay tương đương.
Trong thời kỳ này, đường cất hạ cánh hiện hữu sẽ được giữ nguyên với kích thước 3.250m x 45m, đồng thời sẽ có thêm đường lăn song song, đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh. Sân đỗ tàu bay sẽ được mở rộng để đáp ứng 21 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách T1 với công suất 2 triệu khách/năm được giữ nguyên, đồng thời xây mới nhà ga T2 công suất khoảng 3 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch mới với diện tích khoảng 23.300 m2, đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương sẽ đạt công suất 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài thêm 350m về phía Tây, nâng chiều dài lên 3.600m. Đường lăn song song và các đường lăn khác cũng sẽ được mở rộng, kéo dài tương ứng. Sân đỗ tàu bay tiếp tục được mở rộng để đáp ứng 27 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng để nâng tổng công suất của cảng lên khoảng 7 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được cải tạo, mở rộng để đạt công suất khoảng 30.000 tấn/năm.
Quy hoạch cũng đề cập tới việc nâng cấp và bổ sung các công trình bảo đảm hoạt động bay như hệ thống đèn hiệu, hệ thống quan trắc thời tiết tự động, hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh, hệ thống giám sát đa điểm, ra đa thời tiết... Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ như đường giao thông, bãi đỗ xe, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải, khu vực lưu giữ chất thải, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, suất ăn... cũng đều được quy hoạch đầy đủ.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho sân bay Liên Khương đến năm 2050 là khoảng 340,84 ha, trong đó 176,21 ha do hàng không dân dụng quản lý, 153,90 ha là đất dùng chung do dân dụng quản lý và 10,73 ha do quân sự quản lý.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan để công bố, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch. UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm cập nhật quy hoạch vào quy hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ quỹ đất theo quy hoạch được duyệt.