Chuyên mục


Vẫn tăng cường tàu về miền Trung

08/12/2022 12:28 (GMT +7)

Trước nhu cầu hành khách tăng nhanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thêm tàu SNT4 Sài Gòn đi Nha Trang; SQN2 Sài Gòn đi Quy Nhơn xuất phát ngày 30/12; tàu SNT5 Nha Trang đi Sài Gòn; SQN1 Quy Nhơn đi Sài Gòn, xuất phát ngày 02/01/2023 và các đoàn tàu khác nếu nhu cầu của hành khách tăng cao.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết dương lịch 2023, ngoài các đôi tàu chạy hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Sài Gòn - Hà Nội), SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng), SNT1/2 (Sài Gòn - Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn - Phan Thiết), VNR sẽ tổ chức chạy thêm nhiều tàu đi các tỉnh miền Trung. 

Về tàu trong dịp Tết nguyên đán 2023 tính đến thời điểm hiện nay còn khoảng 57.000 chỗ

Về tàu trong dịp Tết nguyên đán 2023 tính đến thời điểm hiện nay còn khoảng 57.000 chỗ

Cụ thể, tàu SNT4 Sài Gòn đi Nha Trang; SQN2 Sài Gòn đi Quy Nhơn xuất phát ngày 30/12; tàu SNT5 Nha Trang đi Sài Gòn; SQN1 Quy Nhơn đi Sài Gòn, xuất phát ngày 02/01/2023 và các đoàn tàu khác nếu nhu cầu của hành khách tăng cao.

Với các đoàn tàu chạy tăng cường, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn vẫn áp dụng các chính sách ưu đãi giảm giá như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng, giảm 5% giá vé lượt về cho khách mua vé khứ hồi.

Về tàu trong dịp Tết nguyên đán 2023  tính đến thời điểm hiện nay còn khoảng 57.000 chỗ. Cụ thể, giai đoạn trước Tết (chiều từ TPHCM đi Hà Nội) còn khoảng 13.000 chỗ.

Trong đó, vé đến Phan Thiết, Nha Trang còn vé tất cả các ngày; vé đến Quảng Ngãi các ngày trước 15/1 còn nhiều, các ngày từ 15/1 đến 18/1 còn vé ghế phụ; vé đến các ga khác từ Tuy Hòa đến Hà Nội còn nhiều vào các ngày 12, 13, 20, 21/1/2023 (nhằm ngày 21, 22, 29, 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần), các ngày cao điểm từ 14 đến 19 (từ ngày 23 đến 28 tháng Chạp) còn chủ yếu ghế phụ.

Giai đoạn sau Tết (chiều từ Hà Nội đi TPHCM) còn khoảng hơn 44.000 chỗ, chủ yếu là vé đi tàu từ ngày 22/1 đến 26/1 và từ ngày 29/1 đến ngày 5/2/2023 (nhằm ngày 1 đến 5 và từ ngày 8 đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Hiện, trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng "pass" (bán lại) vé tàu. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Vé "pass" có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua, nhất là vé đi tàu các ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Với vé "pass", giá thông thường theo thỏa thuận, nhưng đa số rẻ hơn giá do đường sắt ban hành.

Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé "pass", hoặc thẻ lên tàu sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Vì vậy, để tránh mua phải vé giả, vé không hợp lệ, đường sắt khuyến cáo hành khách lưu ý các quy định khi mua vé và đi tàu. Cụ thể, hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: Họ và tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

Để đảm bảo quyền lợi khi mua vé đi tàu, tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu (không có giá trị đi tàu), hành khách không nên mua vé qua các đối tượng trung gian "cò mồi, chợ đen", mạo danh nhân viên đường sắt.

Hành khách nên mua vé qua website của đường sắt (www.dsvn.vn, vetau.com.vn), mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử. Khi mua vé và đi tàu cần mang theo giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.

Hồng Thơ
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn 2024-2029.

Sân bay Cát Bi sẽ đạt công suất 13 triệu hành khách
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, với công suất dự kiến đạt 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh
Ngày 13/7, Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đến Vương quốc Campuchia, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh. Hãng cũng ký kết hợp tác với các đối tác tại Campuchia để thúc đẩy phát triển hàng không, du lịch hai nước.

Lào Cai phê duyệt nhiều dự án trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định phê duyệt danh mục 5 dự án thu hút đầu tư lĩnh vực giao thông - vận tải trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Các dự án này hứa hẹn sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Doanh nghiệp xe buýt cần 'sống khoẻ'
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội vừa thông qua nhiều kiến nghị quan trọng nhằm giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp xe buýt. Những đề xuất này được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành vận tải công cộng Thủ đô trong bối cảnh nhiều thách thức.

Hai cây cầu cụt lạ ở Bắc Ninh
Theo tìm hiểu của phóng viên Banduong.vn, 2 cây cầu cụt, trống toác hai đầu và không được sử dụng thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005.

Thị trường hàng không quốc tế đã phục hồi
Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (tăng 3%) so với cùng kỳ năm 2019 - năm trước dịch COVID-19. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%