Chuyên mục


Cẩn thận "vé rẻ, phe vé, vé pass" dịp Tết

11/12/2022 21:38 (GMT +7)

Các hãng hàng vận chuyển hành khách đã mở bán vé Tết và nhiều hành khách đã đặt vé sớm cho lịch trình di chuyển cuối năm. Tuy nhiên, vé máy bay, vé tàu và thậm chí vé xe khách cũng được làm giả và quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Khách hàng sáng suốt chọn điểm mua vé máy bay

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa ký yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ TP.HCM đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.

Một số hãng hàng không đã cảnh báo hành khách cần sáng suốt trong việc lựa chọn địa điểm mua vé máy bay

Một số hãng hàng không đã cảnh báo hành khách cần sáng suốt trong việc lựa chọn địa điểm mua vé máy bay

Ngay sau đó đã có công văn chính thức về thời gian nghỉ Tết của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vào ngày 1/12, thông tin từ các hãng hàng không cho thấy, số lượng đặt chỗ của các chặng bay chính tăng lên nhanh chóng; đặc biệt cho những ngày bay áp dụng là 28 và 29 tháng Chạp, mùng 4 và mùng 5 Tết.

Việc tăng chuyển trong giai đoạn cao điểm Tết, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán từ 6/1/2022 - 5/2/2023.

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cũng đề nghị các hãng hàng không liên tục truy cập hệ thống điều phối slot của Cục Hàng không VN để cập dữ liệu về quỹ slot (các khung còn slot có thể xác nhận, tăng chuyến bay).

Thời điểm này, một số hãng hàng không đã cảnh báo hành khách cần sáng suốt trong việc lựa chọn địa điểm mua vé máy bay, tránh tình trạng mua phải những vé giả mạo.

Theo đó, nắm bắt tình hình nhộn nhịp trở lại của ngành hàng không, cũng như xu hướng về nhà đón Tết của mọi người, đã có những website giả mạo các hãng hàng không hoạt động khiến cho một số khách phải mất tiền hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân. Trường hợp này xảy ra ngay cả với các chặng bay quốc tế về Việt Nam.

Các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, chỉ khác một số chữ cái như: www.vietnamairslines.com; www.vietnamaairlines.com... Giao diện, màu sắc, logo những trang web này được thiết kế tương tự website chính thức của Vietnam Airlines (https://www.vietnamairlines.com/).

Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay Vietnam Airlines.

Liên quan đến nguy cơ mua nhầm vé máy bay giả, để đảm bảo quyền lợi của hành khách cũng như của các hãng hàng không, Cục Hàng không VN khuyến cáo hành khách nên mua vé máy bay qua phòng vé hoặc các đại lý chính thức của hãng. Đối với hình thức mua vé máy bay trực tuyến, hành khách cần lưu ý một số yêu cầu sau trong quá trình thánh toán: đảm bảo thẻ đủ điều kiện thanh toán trực tuyến, thẻ được đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thẻ còn hiệu lực, đủ hạn mức thanh toán.

Hành khách cần lưu ý xuất trình những giấy tờ liên quan đến việc xác nhận chủ thẻ như thẻ thanh toán, giấy tờ tùy thân và vé điện tử khi được hãng hàng không yêu cầu. Cùng đó, hành khách cần cẩn trọng khi mua vé qua các kênh trung gian không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng.

Cũng theo Cục Hàng không VN, hành khách nên truy cập vào các trang thông tin điện tử hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ hành khách của các hãng hàng không để tìm hiểu các thông tin liên quan đến việc mua vé máy bay trực tuyến khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Tránh vé tàu "pass"

Không chỉ cần lưu ý những loại vé hàng không, mới đây, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng phát thông báo, về tình trạng các trang mạng xuất hiện hiện tượng bán lại vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thông tin cụ thể, vé tàu bán lại “pass” có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua, nhất là vé đi tàu các ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Với vé “pass”, giá thông thường theo thỏa thuận, nhưng đa số rẻ hơn giá do các Công ty đường sắt bán ra.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng phát thông báo, về tình trạng các trang mạng xuất hiện hiện tượng bán lại vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng phát thông báo, về tình trạng các trang mạng xuất hiện hiện tượng bán lại vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé “pass”, hoặc thẻ lên tàu sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt. Vì vậy, để tránh mua phải vé giả, vé không hợp lệ, đường sắt khuyến cáo hành khách lưu ý các quy định khi mua vé và đi tàu.

Cụ thể, hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: họ và tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

 
 Tốt nhất hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen”, mạo danh nhân viên đường sắt mà chỉ mua vé qua website của đường sắt; mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu nên không có giá trị đi tàu

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội khuyến cáo.

Được biết, tính đến ngày 22/11, số lượng vé tàu Tết Nguyên đán cả 2 chiều còn 63.000 chỗ. Trong đó, giai đoạn trước tết, chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn khoảng 15.000 chỗ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12/1 đến ngày 14/1 và từ ngày 19/1 đến 21/1/2023 (tức ngày 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Vé xe khách về Tết không thiếu

Nhiều hãng xe cho biết, số lượng vé sớm được khách đặt đi lại về Tết, tăng mạnh từ sau Tết Dương lịch. Đây là diễn biến khác so với mọi năm, khi những ngày cận Tết từ 15 tháng chạp trở đi thì nhu cầu mới tăng mạnh.

Mặc dù, trong tháng 12/2022, cách một tháng nữa tới Tết nhưng số lượng hành khách lấp đầy trên các chuyến xe chiều từ TP.HCM trở ra miền Trung và miền Bắc có xu hướng tăng hơn cùng kỳ năm ngoái. 

Thực tế nhiều ngày qua, trên các trang mạng trao đổi vé xe Tết, nhiều người dân nhượng vé xe khi mua được nhiều vé và san sẻ với người chưa mua được vé. Dù vậy, giá vé ở thị trường này không tăng so với việc mua chính hãng. Do các hãng xe, nhanh chóng bắt kịp xu thế, điều động nhiều chuyến nhằm phục vụ người dân vào những ngày giáp Tết. 

Ông Minh Tuấn (Binh Dương) cho biết đăng ký mua bốn vé khứ hồi về Nghệ An, song do người nhà thay đổi lịch về quê do bận việc, ông nhượng lại toàn bộ vé, ngang bằng vé mua chính hãng xe. Ông Tuấn cho rằng việc nhượng lại vé là san sẻ với người dân chứ không có chuyện tăng giá để hưởng lợi. "Năm nay kinh tế khó khăn, các khu công nghiệp nhà máy đóng cửa nghỉ tết sớm, ai cũng mong đoàn tụ với gia đình, mà lợi dụng kiếm vài ba đồng lời cái tâm mình không làm được" -  năm nay dịch không còn như năm trước, nhiều người về quê ăn Tết nên không nhanh tay là sẽ hết vé.

Tháng 12/2022, cách một tháng nữa tới Tết nhưng số lượng hành khách lấp đầy trên các chuyến xe chiều từ TP.HCM trở ra miền Trung và miền Bắc

Tháng 12/2022, cách một tháng nữa tới Tết nhưng số lượng hành khách lấp đầy trên các chuyến xe chiều từ TP.HCM trở ra miền Trung và miền Bắc

Phó tổng giám đốc bến xe Miền Đông (TP.HCM) - Ông Tạ Chương Chín cho biết hiện các doanh nghiệp tại bến cũ và bến xe Miền Đông mới đang xây dựng phương án phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

Dự báo lượng hành khách thông qua hai bến xe này trong dịp Tết 2023 có thể tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu từ 23 đến hết 29 tháng chạp (ngày 14-1 đến hết 20-1-2023).

Trường hợp biến động tăng, bến xe sẽ điều động phương tiện tăng cường lệch tuyến và xe buýt, xe hợp đồng phục vụ hành khách. Giá vé sẽ không tăng quá 60% để bù chiều về xe chạy rỗng quay đầu lại bến đón khách.

Mỹ Diệu
Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.