Chuyên mục


Liên vận quốc tế đường sắt tăng sức hút

10/12/2022 17:51 (GMT +7)

Mặc dù nhiều nguồn hàng sụt giảm nhưng sản lượng hàng liên vận quốc tế năm 2022 vận chuyển bằng đường sắt dự kiến vẫn tăng trưởng 10% trở lên.

Theo đó, các tháng đầu năm 2022 hàng liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc tăng đột biến, nhất là hàng từ Trung Quốc sang qua cửa khẩu Đồng Đăng, gây ùn tắc cục bộ tại ga Đồng Đăng, Yên Viên. Hoạt động vận chuyển hàng liên vận đi châu Âu đang chạy trung bình 3 đoàn tàu/tuần phải tạm dừng chạy đến nay do ảnh hưởng chiến sự Nga - Ukraine, không có nguồn hàng.

Mặc dù nhiều nguồn hàng sụt giảm nhưng sản lượng hàng liên vận quốc tế năm 2022 vận chuyển bằng đường sắt dự kiến vẫn tăng trưởng 10% trở lên

Mặc dù nhiều nguồn hàng sụt giảm nhưng sản lượng hàng liên vận quốc tế năm 2022 vận chuyển bằng đường sắt dự kiến vẫn tăng trưởng 10% trở lên

Mặt khác, một số nguồn hàng đi Trung Quốc vướng chính sách “zero Covid” nên khó khăn trong khai thác vận tải. Do ảnh hưởng suy thoái kinh tế các nước, một số nguồn hàng dự kiến vận chuyển liên vận giữa các nước như trái cây từ Lào, Thái Lan quá cảnh đường bộ sang Việt Nam đi bằng đường sắt xuất Trung Quốc cũng giảm mạnh. Hàng quặng từ Lào về miền Trung Việt Nam rồi đi tiếp đường sắt sang Trung Quốc chưa chính thức khai thác vận chuyển được...

Tương tự, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến phía Tây một số luồng hàng truyền thống như lưu huỳnh, quặng sắt xuất sang Trung Quốc sụt giảm mạnh dẫn đến sản lượng hàng liên vận quốc tế qua cửa khẩu đường sắt Lào Cai thấp. 11 tháng năm 2022 dự kiến hàng xuất qua cửa khẩu này thực hiện được hơn 219.000 tấn xếp, chỉ bằng 77% so với cùng kỳ năm 2021 và 68% so với cùng kỳ năm 2019 là thời điểm chưa có dịch. Hàng nhập dự kiến thực hiện được hơn 229.000 tấn xếp, bằng 91% so với cùng kỳ năm 2021 và 101% so với cùng kỳ năm 2019.

Đại diện Công ty Ratraco cho biết, để bù đắp luồng hàng sụt giảm, đơn vị đã tích cực tìm kiếm các luồng hàng mới. Cùng đó đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong giao dịch, thực hiện các dịch vụ, thủ tục vận chuyển trọn gói “door to door”, tăng tiện ích cho khách hàng... Vì vậy, tính 10 tháng năm 2022, sản lượng, doanh thu hàng liên vận quốc tế vẫn tăng trưởng khoảng 10-12%.

Còn theo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, đơn vị này đã làm việc với đường sắt Trung Quốc và phối hợp với các công ty vận tải khác đẩy mạnh khai thác vận chuyển container quá cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng. Do đó, 11 tháng đầu năm 2022 sản lượng hàng liên vận quốc tế của đơn vị qua cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng tăng đột biến.

Cụ thể, tính riêng sản lượng hàng nhập qua cửa khẩu này trong 11 tháng tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 87% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu hàng nhập tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 101% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, sản lượng hàng xuất 11 tháng tăng 200% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 354% so với cùng kỳ năm 2019; Doanh thu hàng nhập tăng 325% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1.357% so với cùng kỳ năm 2019.

Dự kiến cả năm 2022, sản lượng hàng liên vận quốc tế của đơn vị qua cả hai cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng đạt hơn 949.000 tấn, bằng 109% so với cùng kỳ 2021, trong đó: hàng nhập đạt hơn 538.202 tấn, bằng 106% so với cùng kỳ 2021; hàng xuất đạt hơn 411.000 tấn, bằng 113% so với cùng kỳ.

Tại công văn 8216/VPCP-CN ngày 7/12/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa có ý kiến về phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập các quy hoạch theo quy định để cụ thể hóa Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Bộ Giao thông vận tải quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc cho phép một số ga đường sắt được tạm khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có kế hoạch đầu tư phương tiện, thiết bị đảm bảo hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa liên vận quốc tế. Các bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có liên quan phối hợp thực hiện phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Hồng Thơ
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.