Chuyên mục


Vận tải hành khách đang tăng gấp đôi

05/01/2023 05:58 (GMT +7)

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý 4 và năm 2022 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12 cho thấy hoạt động vận tải trong tháng 12 tiếp tục tăng trưởng tốt cả về vận tải hành khách và hàng hóa do nhu cầu trong tháng cuối năm tăng cao.

Theo đó, hoạt động vận tải trong tháng 12 tiếp tục tăng trưởng tốt cả về vận tải hành khách và hàng hóa khi nhu cầu trong tháng cuối năm tăng cao. Trong đó, vận chuyển hành khách gấp 2,1 lần và luân chuyển hành khách gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hóa tăng 19,1% về vận chuyển và tăng 6,6% về luân chuyển.

Tính chung năm 2022, vận chuyển hành khách tăng 52,8% và luân chuyển tăng 78,3% so với năm trước

Tính chung năm 2022, vận chuyển hành khách tăng 52,8% và luân chuyển tăng 78,3% so với năm trước

Quý IV/2022, vận tải hành khách gấp 2,3 lần về vận chuyển và gấp 3 lần về luân chuyển so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hoá tăng lần lượt là 26,6% và 23,8%. Tính chung năm 2022, vận chuyển hành khách tăng 52,8% và luân chuyển tăng 78,3% so với năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 23,7% và luân chuyển tăng 29,4% so với năm trước.

Vận tải hành khách tháng 12 ước đạt 297,1 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 3,6% so với tháng trước và luân chuyển 14,3 tỷ lượt khách.km, tăng 5,2%; quý IV/2022 ước đạt 874,8 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 41 tỷ lượt khách.km, gấp 3 lần.

Tính chung năm 2022, vận tải hành khách ước đạt 3.664,1 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 52,8% so với năm trước (năm 2021 giảm 32,7%) và luân chuyển đạt 171,8 tỷ lượt khách.km, tăng 78,3% (năm 2021 giảm 40,9%).

Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 3.658,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 52,6% so với năm trước và 155,4 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 62,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 5,2 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 32,6 lần và 16,4 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 27 lần năm trước. Vận tải hành khách mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển năm 2022 chỉ bằng 72,5% và luân chuyển bằng 69,4% so với năm 2019, năm chưa có dịch Covid-19.

Vận tải hành khách năm 2022 phân theo ngành vận tải

Vận tải hành khách năm 2022 phân theo ngành vận tải

Xét theo ngành vận tải, năm 2022 tất cả các ngành đường đều có sự phục hồi khá tốt so với năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt mức sản lượng của năm 2019. Trong đó, sản lượng vận tải hành khách đường hàng không năm 2022 gấp 3,2 lần về vận chuyển và gấp 4,2 về luân chuyển so với năm 2021 nhưng vẫn giảm 10,6% về vận chuyển và giảm 25,2% về luân chuyển so với năm 2019; đường sắt gấp 3,1 lần về vận chuyển và gấp 2,5 lần về luân chuyển nhưng vẫn giảm 45% về vận chuyển và giảm 49,4% về luân chuyển; đường biển gấp 1,6 lần về vận chuyển và gấp 1,7 lần về luân chuyển nhưng vẫn giảm 20,4% về vận chuyển và giảm 7,1% về luân chuyển; đường thủy nội địa gấp 1,5 lần về vận chuyển và gấp 1,2 lần về luân chuyển so với năm 2021, mặc dù tăng 6,2% về vận chuyển nhưng vẫn giảm 26,3% về luân chuyển so với năm 2019; đường bộ gấp 1,5 lần về vận chuyển và gấp 1,4 lần về luân chuyển nhưng vẫn giảm 29,4% về vận chuyển và giảm 33% về luân chuyển.

Vận tải hàng hóa tháng Mười Hai ước đạt 182,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 3,6% so với tháng trước và luân chuyển 40,8 tỷ tấn.km, tăng 3%; quý IV/2022 ước đạt 537,9 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 121,5 tỷ tấn.km, tăng 23,8%.

 Tính chung năm 2022, vận tải hàng hóa ước đạt 2.009,6 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 23,7% so với năm trước (năm 2021 giảm 8,4%) và luân chuyển 441,3 tỷ tấn.km, tăng 29,4% (năm 2021 tăng 0,5%). Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.966,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 23,4% và 270,7 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 46,5%; vận tải ngoài nước ước đạt 43,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 40,6% và 170,6 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 9,2%. Các doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định, xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc nên nhu cầu vận tải hàng hóa trong và ngoài nước năm 2022 tăng cao so với các năm trước. So với năm 2019, vận chuyển hàng hóa năm nay tăng 7,4% về vận chuyển và tăng 21,4% về luân chuyển.

Vận tải hàng hóa năm 2022 phân theo ngành vận tải

Vận tải hàng hóa năm 2022 phân theo ngành vận tải

Xét theo ngành vận tải, năm 2022 hầu hết các ngành đường đều có sự tăng trưởng tích cực so với năm trước và còn đạt mức sản lượng cao hơn so với năm 2019. Trong đó, sản lượng vận tải hàng hóa đường biển tăng 27,9% về vận chuyển, tăng 37,7% về luân chuyển so với năm 2021 và tăng 29,2% về vận chuyển và tăng 34,7% về luân chuyển so với năm 2019; đường thủy nội địa tăng 26,9% về vận chuyển, tăng 37,7% về luân chuyển so với năm 2021 và tăng 7,1% về vận chuyển, tăng 24,5% về luân chuyển so với năm 2019; đường bộ tăng 22,7% về vận chuyển, tăng 20,9% về luân chuyển so với năm 2021 và tăng 6,1% về vận chuyển nhưng giảm 0,4% về luân chuyển so với năm 2019; đường sắt tăng 0,9% về vận chuyển, tăng 10,9% về luân chuyển so với năm 2021 và tăng 9,8% về vận chuyển, tăng 21,6% về luân chuyển so với năm 2019. Riêng đường hàng không mặc dù tăng 0,3% về vận chuyển nhưng vẫn giảm 56,5% về luân chuyển so với năm 2021 và giảm 36,2% về vận chuyển, giảm 22,3% về luân chuyển so với năm 2019.

Mỹ Diệu
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.