Chuyên mục


TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ

25/12/2023 10:45 (GMT +7)

Sáng ngày 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1. Với dự án này, thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h.

Dù quá trình triển khai từ tháng 2/2021 đến nay gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, diễn biến thời tiết bất thường, địa chất nền đất yếu đặc trưng của khu vực Tây Nam Bộ (thời gian chờ lún từ 12-16 tháng), giá cả nguyên vật liệu biến động lớn, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khó đến đâu gỡ đến đó, khó đâu gỡ đó, vướng ở cấp nào cấp đó giải quyết, dự án cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông được lưu thông trên toàn tuyến vào ngày mai 25/12.

Bốn dự án giao thông khánh thành này đã nâng tổng số dự án giao thông khánh thành từ đầu năm đến nay lên 9 dự án. Đến nay, cả nước có 1.892 km cao tốc, dự kiến sẽ được nâng lên 3.000km vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030.

Chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện đường gom, các nhánh nút bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng hồ sơ thiết kế để đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư trước Tết Âm lịch 2024.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ dài 120 km.

Việc đưa vào khai thác hai dự án trên kết hợp với các tuyến cao tốc Hồ Chí Minh-Trung Lương- Mỹ Thuận đến Cần Thơ có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Hai dự án cũng góp phần dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng.

Đặc biệt đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UNND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết.

Trong thời gian tới, khi các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với các dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Vĩnh Long sẽ tập trung ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng để tăng tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 02 hành lang kinh tế dọc sông Hậu và sông Tiền.

Hoài Linh
Phân cấp UBND một số tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường bộ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 216/QĐ-TTg phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Tìm cách gỡ rối dự án giao thông trọng điểm
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 72/TB-VPCP ngày 28/2/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Tăng trần vé máy bay
Thông tư số 34/2023 sửa đổi của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Nhà xe Thành Bưởi hoạt động trở lại
Ngày 29/2/2024, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh thông tin đã cấp lại giấy phép hoạt động cho Công ty TNHH Thành Bưởi.

Giá xăng tăng trở lại
Chiều 29/2, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Hoạt động vận tải sôi động đầu năm
So với cùng kỳ năm trước, vận tải hành khách tháng 02/2024 tăng 14,3% về vận chuyển và tăng 22,7% về luân chuyển; vận tải hàng hóa tăng 13,5% về vận chuyển và tăng 4,7% về luân chuyển.

Bộ Xây dựng ra loạt văn bản hướng dẫn gỡ khó công trình giao thông trọng điểm
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành 3 văn bản nhằm triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg về tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.