Chuyên mục


TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ

25/12/2023 10:45 (GMT +7)

Sáng ngày 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1. Với dự án này, thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h.

Dù quá trình triển khai từ tháng 2/2021 đến nay gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, diễn biến thời tiết bất thường, địa chất nền đất yếu đặc trưng của khu vực Tây Nam Bộ (thời gian chờ lún từ 12-16 tháng), giá cả nguyên vật liệu biến động lớn, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khó đến đâu gỡ đến đó, khó đâu gỡ đó, vướng ở cấp nào cấp đó giải quyết, dự án cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông được lưu thông trên toàn tuyến vào ngày mai 25/12.

Bốn dự án giao thông khánh thành này đã nâng tổng số dự án giao thông khánh thành từ đầu năm đến nay lên 9 dự án. Đến nay, cả nước có 1.892 km cao tốc, dự kiến sẽ được nâng lên 3.000km vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030.

Chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện đường gom, các nhánh nút bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng hồ sơ thiết kế để đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư trước Tết Âm lịch 2024.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ dài 120 km.

Việc đưa vào khai thác hai dự án trên kết hợp với các tuyến cao tốc Hồ Chí Minh-Trung Lương- Mỹ Thuận đến Cần Thơ có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Hai dự án cũng góp phần dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng.

Đặc biệt đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UNND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết.

Trong thời gian tới, khi các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với các dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Vĩnh Long sẽ tập trung ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng để tăng tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 02 hành lang kinh tế dọc sông Hậu và sông Tiền.

Hoài Linh
Vận tải hành khách ngoài nước tăng mạnh
11 tháng, vận tải hành khách trong nước ước đạt 4.578,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 203,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 29,6% và 47,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 12,7%.

Xe khách Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, phá lộ trình
Dù đăng ký tuyến cố định nhưng nhiều xe khách tuyến Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, chạy dù, thậm chí chạy vượt tuyến, sai lộ trình cấp phép.

Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).