Chuyên mục


TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ

25/12/2023 10:45 (GMT +7)

Sáng ngày 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1. Với dự án này, thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h.

Dù quá trình triển khai từ tháng 2/2021 đến nay gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, diễn biến thời tiết bất thường, địa chất nền đất yếu đặc trưng của khu vực Tây Nam Bộ (thời gian chờ lún từ 12-16 tháng), giá cả nguyên vật liệu biến động lớn, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khó đến đâu gỡ đến đó, khó đâu gỡ đó, vướng ở cấp nào cấp đó giải quyết, dự án cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông được lưu thông trên toàn tuyến vào ngày mai 25/12.

Bốn dự án giao thông khánh thành này đã nâng tổng số dự án giao thông khánh thành từ đầu năm đến nay lên 9 dự án. Đến nay, cả nước có 1.892 km cao tốc, dự kiến sẽ được nâng lên 3.000km vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030.

Chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện đường gom, các nhánh nút bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng hồ sơ thiết kế để đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư trước Tết Âm lịch 2024.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ dài 120 km.

Việc đưa vào khai thác hai dự án trên kết hợp với các tuyến cao tốc Hồ Chí Minh-Trung Lương- Mỹ Thuận đến Cần Thơ có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Hai dự án cũng góp phần dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng.

Đặc biệt đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UNND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết.

Trong thời gian tới, khi các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với các dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Vĩnh Long sẽ tập trung ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng để tăng tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 02 hành lang kinh tế dọc sông Hậu và sông Tiền.

Hoài Linh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.