Thêm vốn vận hành metro số 1
Việc TP.HCM bổ sung thêm vốn điều lệ lần này cho Công ty đường sắt đô thị số 1 nhằm đảm bảo công ty duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật công nghệ. Hiện, metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành Quyết định về việc điều chỉnh Quyết định số 6339 ngày 1/12/2015 của UBND TP về thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1).
Theo đó, quyết định điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 của UBND Thành phố về việc thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM với vốn điều lệ (ban đầu) là 268 tỷ đồng.
UBND TPHCM giao Hội đồng thành viên HURC1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Đồng thời, giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM theo dõi giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với HURC1 và chịu trách nhiệm trước UBND TP về nội dung báo cáo, đề xuất.
Được biết, Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Công ty HURC1 là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh. Công ty hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng Metro số 1. Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng.
Giai đoạn từ 2018 trở đi, công ty nắm giữ vốn điều lệ 16.788 tỷ đồng bao gồm cả việc tiếp nhận tài sản bàn giao từ các hạng mục dự án hoàn thành chuyển giao liên quan trực tiếp đến hoạt động vận hành, bảo dưỡng metro Bến Thành - Suối Tiên.
Việc TP.HCM bổ sung thêm vốn điều lệ lần này cho Công ty đường sắt đô thị số 1 nhằm đảm bảo công ty duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật công nghệ. Hiện, metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án.