Chuyên mục


Thêm vốn vận hành metro số 1

16/11/2023 13:22 (GMT +7)

Việc TP.HCM bổ sung thêm vốn điều lệ lần này cho Công ty đường sắt đô thị số 1 nhằm đảm bảo công ty duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật công nghệ. Hiện, metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành Quyết định về việc điều chỉnh Quyết định số 6339 ngày 1/12/2015 của UBND TP về thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1).

Theo đó, quyết định điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 của UBND Thành phố về việc thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM với vốn điều lệ (ban đầu) là 268 tỷ đồng.

Metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án

Metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án

UBND TPHCM giao Hội đồng thành viên HURC1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đồng thời, giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM theo dõi giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với HURC1 và chịu trách nhiệm trước UBND TP về nội dung báo cáo, đề xuất.

Được biết, Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Công ty HURC1 là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh. Công ty hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng Metro số 1. Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng.

Giai đoạn từ 2018 trở đi, công ty nắm giữ vốn điều lệ 16.788 tỷ đồng bao gồm cả việc tiếp nhận tài sản bàn giao từ các hạng mục dự án hoàn thành chuyển giao liên quan trực tiếp đến hoạt động vận hành, bảo dưỡng metro Bến Thành - Suối Tiên. 

Việc TP.HCM bổ sung thêm vốn điều lệ lần này cho Công ty đường sắt đô thị số 1 nhằm đảm bảo công ty duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật công nghệ. Hiện, metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án. 

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.