Chuyên mục


Kiến nghị điều chỉnh niên hạn xe vận tải khách tuyến cố định

15/11/2023 11:39 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/11, về việc đề nghị điều chỉnh lại quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải khách tuyến cố định.

Hàng nghìn xe đã hết hoặc sắp hết niên hạn sử dụng 15 năm, nhưng chất lượng phương tiện còn rất tốt vẫn có thể đưa vào lưu thông

Hàng nghìn xe đã hết hoặc sắp hết niên hạn sử dụng 15 năm, nhưng chất lượng phương tiện còn rất tốt vẫn có thể đưa vào lưu thông

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 13 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/01/2020 của Chính phủ: “b) Xe ô tô kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phải có sức chứa từ 09 chỗ ngồi trở lên (kể cả người lái xe) và có niên hạn sử dụng như sau: Không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến cự ly trên 300 ki lô mét, không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến cự ly từ 300 ki lô mét trở xuống”.

Đây là quy định phù hợp với giai đoạn lịch sử nhất định, vì cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ trước đây chưa được đầu tư nâng cấp nên còn hạn chế về nhiều mặt. Hiện nay, hầu hết các tuyến quốc lộ đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nên chất lượng đường sá đã được cải thiện rất nhiều và chất lượng xe ô tô vận tải hành khách cũng tốt hơn, hiện đại hơn rất nhiều so với xe ô tô sản xuất trước đây.

Trên cơ sở tổng hợp các báo cáo chưa đầy đủ từ Hiệp hội Vận tải ô tô ở các tỉnh, thành phố; kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Điện Biên tại Công văn số 24/CV-HH, ngày 8/10/2023 về việc “Đề nghị xem xét lại quy định về niên hạn sử dụng xe khách tuyến cố định” và thông qua khảo sát thực tế tại một số tỉnh miền núi phía Bắc trong thời gian vừa qua cho thấy: Hiện có hàng vạn xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đang chịu sự điều chỉnh của quy định này, trong đó có hàng nghìn xe đã hết hoặc sắp hết niên hạn sử dụng 15 năm, nhưng chất lượng phương tiện còn rất tốt, vẫn đáp ứng được đầy đủ yêu cầu kiểm định xe cơ giới hiện hành. Nhưng những xe này lại không được phép hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với cự ly trên 300 km, gây khó khăn và lãng phí lớn cho một số đơn vị kinh doanh vận tải không có tuyến vận tải hành khách cố định với cự ly ngắn.

Đây cũng là vấn đề chưa thực sự công bằng giữa loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định với loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng và đó cũng là một nguyên nhân dẫn tới số xe kinh doanh theo tuyến cố định ngày càng giảm, số xe kinh doanh theo hợp đồng ngày càng tăng.

Về mặt đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện, hiện đã có quy định thời gian sử dụng phương tiện càng dài thì chu kỳ kiểm định càng ngắn và công tác kiểm định phương tiện ngày càng được nâng cao về chất lượng.

Do đó, VATA kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP tại Điểm b, Khoản 1, Điều 13 theo hướng thực hiện thống nhất về niên hạn sử dụng phương tiện như đã quy định tại Khoản 2, Điều 4 của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ đối với các loại xe chở người (trừ xe taxi), cụ thể đề nghị sửa đổi Điểm b, Khoản 1, Điều 13 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/01/2020 như sau:

“b) Xe ô tô kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phải có sức chứa từ 09 chỗ ngồi trở lên (kể cả người lái xe) và có niên hạn sử dụng không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất)”.

Hoài Linh
Hai cây cầu cụt lạ ở Bắc Ninh
Theo tìm hiểu của phóng viên Banduong.vn, 2 cây cầu cụt, trống toác hai đầu và không được sử dụng thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005.

Thị trường hàng không quốc tế đã phục hồi
Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (tăng 3%) so với cùng kỳ năm 2019 - năm trước dịch COVID-19. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%

Doanh thu đường sắt tăng ấn tượng
Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh thu hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục gần 4.780 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đà Nẵng siết chặt quản lý thuế doanh nghiệp vận tải
Cục Thuế và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng vừa ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường giám sát việc đóng thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Vietnam Airlines đưa vào khai thác máy bay Airbus A320neo
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức tiếp nhận và đưa vào khai thác chiếc máy bay Airbus A320neo đầu tiên trong tổng số 3 chiếc dự kiến được bổ sung trong năm 2024.

Tiến tới cạnh tranh bình đẳng trong vận tải hành khách
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa tổ chức Hội nghị Ban thường vụ lần thứ hai, khóa VI (mở rộng); Sơ kết 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Dự án giao thông, vận tải công cộng có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 9/2024/QĐ-TTg quy định điều kiện cấp tín dụng vượt giới hạn của tổ chức tín dụng. Theo đó, các dự án giao thông, vận tải công cộng quan trọng có cơ hội được cấp vốn vượt giới hạn nếu đáp ứng các điều kiện nhất định.