Chuyên mục


Ban hành đơn giá xây dựng chống thất thoát, lãng phí

18/11/2023 21:40 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện chính sách, bảo đảm việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng được kịp thời, phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 9013/VPCP-CN ngày 17/11/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác rà soát định mức, đơn giá xây dựng.

Cụ thể, xét báo cáo của Bộ Xây dựng về nội dung báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về công tác rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý ngành giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023 của Văn phòng Chính phủ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện chính sách, bảo đảm việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng được kịp thời, phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí.

Việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng phải phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí

Việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng phải phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá trong ngành giao thông vận tải.

Cụ thể, về định mức: các dự án ngành giao thông vận tải có đặc thù trải dài theo tuyến nhưng các định mức chi phí (quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát) đã được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư 12/2021/TT-BXD có tỷ lệ thấp hơn so với các chuyên ngành khác.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư số 13/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng, có 03 phương pháp để xây dựng định mức mới: (1) Tính toán theo hồ sơ thiết kế, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thi công, biện pháp thi công được dự kiến; (2) Theo số liệu thống kê của công trình đã thực hiện; (3) Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu từ thi công thực tế. Việc xây dựng định mức theo phương pháp (1) và (2) chưa có định mức cơ sở do Bộ Xây dựng ban hành nên còn khó khăn khi xây dựng định mức. Nếu thực hiện theo phương pháp (3) cần phải có công địa để thực hiện và thường mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng và ban hành định mức chuyên ngành; đồng thời, đối với công tác xây dựng định mức mới theo phương pháp (3) yêu cầu "số liệu phiếu khảo sát phải đảm bảo đủ độ tin cậy" nhưng không quy định rõ số lượng cần thực hiện khảo sát như thế nào là đủ độ tin cậy dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, hầu hết các công trình, dự án khi lập dự toán đều xây dựng định mức mới, điều chỉnh định mức, nếu tất các chủ đầu tư đều phải khảo sát, thu thập số liệu từ quá trình thi công thực tế để chuẩn xác định mức sẽ dẫn đến khối lượng khảo sát định mức từ thi công rất lớn, trong khi rất nhiều định mức mới, định mức điều chỉnh đều trùng lặp ở nhóm các công việc thuộc các công trình, dự án. Khi Chủ đầu tư xây dựng định mức mới, điều chỉnh định mức cho từng dự án chưa có quy định cụ thể để ban hành làm cơ sở áp dụng cho các công trình, dự án tiếp theo.

Về đơn giá dự toán: Nghị định 10/2021/NĐ-CP chưa có các quy định chặt chẽ để bảo vệ việc quyết định áp dụng, sử dụng định mức mới, định mức điều chỉnh, giá vật liệu đảm bảo phù hợp với giá thị trường của Chủ đầu tư; đặc biệt, đối với các dự án đầu tư công còn chịu sự quản lý của các cơ quan hậu kiểm. Ngoài ra, đối với các dự án đầu tư công, việc áp dụng định mức cần phải tuân thủ quy định tại khoản 51 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 "Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, chủ đầu tư căn cứ quy định về quản lý chi phí, áp dụng hệ thống định mức được ban hành để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng".

Về đơn giá nhân công: Theo quy định, đơn giá nhân công do các địa phương công bố hiện nay trên cơ sở áp dụng mức lương tối thiểu vùng và tham khảo khung giá của Bộ Xây dựng ban hành. Thực tế giá nhân công do các địa phương ban hành hiện nay có mức giá thấp hơn so với giá nhân công lao động phổ thông trên thị trường, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường.

Theo quy định hiện hành về quản lý chi phí, giá vật liệu được xác định theo thông báo giá của địa phương hoặc báo giá của nhà cung ứng. Tuy nhiên, đối với dự án được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ phụ thuộc vào giá thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ nhưng giá thỏa thuận giữa các chủ sở hữu còn chưa thống nhất, chênh lệch lớn và chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó khăn cho công tác quản lý chi phí của các chủ đầu tư.

Từ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tế triển khai thực hiện nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành tiến hành rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung hệ thống định mức và sớm sửa đổi Thông tư 12/2021/TT-BXD; sớm điều chỉnh khung giá nhân công và hướng dẫn các địa phương ban hành đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá nhân công khu vực.

Đồng thời, bổ sung quy định về nội dung xác định giá vật liệu tại các mỏ vật liệu tại các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù giao cho Nhà thầu khai thác vào Thông tư sửa đổi Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 về hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí…

Sau khi xem xét Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến các Bộ: Tài chính, Tư pháp về công tác rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý ngành giao thông vận tải, tại văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có liên quan nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi các nội dung chưa phù hợp; bổ sung các nội dung cần hướng dẫn (nếu có) để có văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành để Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Dự báo lợi nhuận ngành hàng không cuối năm
Hai vấn đề lớn nhất để doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã được các hãng bay cơ bản thực hiện hiệu quả: Tái cơ cấu và tăng tần suất phục vụ hành khách. Dù nỗ lực tăng doanh thu, nhưng lợi nhuận không bứt phá, đang ảnh hưởng đến những kế hoạch phát triển dài hạn của ngành hàng không.

Nhộn nhịp tàu xe Tết Giáp Thìn 2024
Thời điểm này, các phương tiện vận tải hành khách đang nhanh chóng chuẩn bị các phương án vận chuyển, sẵn sàng "đồng hành" để giúp người lao động có lựa chọn thuận tiện khi trở về nhà dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Kết nối hãng tàu - doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây
Chiều 24/11, Ban Quản lý khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công ty CP Cảng Chân Mây tổ chức Hội nghị "Kết nối hãng tàu - doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây”.

Baemin 'đóng cửa'
Ngày 24/11, ứng dụng giao đồ ăn Baemin Việt Nam đã ra thông báo dừng hoạt động từ 0h ngày 8/12/2023.

Vietjet Air mở đường bay thẳng tới Perth và Adelaide
Với hai đường bay mới, Vietjet là hãng hàng không khai thác 5 đường bay kết nối Việt Nam với 5 thành phố lớn nhất Australia bao gồm Melbourne, Sydney, Brisbane, Perth và Adelaide, với tổng cộng 58 chuyến bay mỗi tuần từ tháng 12/2023.

Giá xăng giảm 'đáng kể'
Chiều 23/11, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng, dầu. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Đề xuất điều chỉnh hợp đồng BOT Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình
Banduong.vn trước đó có bài viết “Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình nằm chờ giải cứu!?”. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (BOT) đang rơi vào bế tắc.