Chuyên mục


Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ

21/11/2023 11:48 (GMT +7)

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B chậm khoảng 2 tháng.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện). Tuy nhiên, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng. Kết quả trên chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.

Cập nhật tình hình thực hiện dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, kết quả đang chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3

Cập nhật tình hình thực hiện dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, kết quả đang chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B chậm khoảng 2 tháng.

Được biết, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.

Mặc dù Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ. 

Theo đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Đặc biệt, là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao QL46B.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, tính đến đầu tháng 11/2023, toàn công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã huy động 101/103 mũi thi công với hơn 1.900 nhân lực, hơn 840 đầu máy, thiết bị. Hai mũi thi công chưa triển khai thuộc nhà thầu Đại Hiệp (mới tổ chức 8/9 mũi thi công tại gói thầu XL01) và Công ty Thái Sơn (mới tổ chức 10/11 mũi thi công tại gói thầu XL04).

Nhằm cải thiện tiến độ triển khai dự án, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với các nhà đầu tư, nhà thầu điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu phụ tại gói thầu XL04 (gói thầu đang có sản lượng thi công thấp nhất). Bên cạnh đó, cam kết sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, bổ sung thêm các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn.

Đồng thời, tăng cường nhân lực, thiết bị thi công chính, thiết bị dự phòng bảo đảm duy trì và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hầm Thần Vũ và các cầu lớn. 

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.