Chuyên mục


Những người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" ở Hải Phòng

22/11/2023 10:53 (GMT +7)

Mỗi tháng trung bình 2-3 hội viên muốn tham gia Hiệp hội Vận tải ô tô Hải Phòng, 2 chi hội chuyên ngành dù mới thành lập nhưng cũng "tham công tiếc việc" không bỏ qua hoạt động nào của tổ chức; hội viên dù có gặp khó ở tỉnh khác Hiệp hội không ngại bắt tay cùng hỗ trợ.

Hiệp hội thành viên hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả 

Những tháng đầu năm 2023, nền kinh tế - xã hội của đất nước và ngành vận tải nói chung, vận tải Hải Phòng nói riêng trong giai đoạn phục hồi dần. Thế nhưng, khó khăn thách thức còn rất nhiều, đa phần mặt hàng xuất nhập khẩu tỷ trọng giảm. Đơn cử như sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng nửa đầu năm giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa sản lượng giảm ở mức 20 đến 30%. Doanh nghiệp kinh doanh bến xe số lượng hành khách vào bến mới chỉ đạt từ 40 đến 60% so với thời kỳ trước khi bùng phát dịch covid -2019. Trong khi, tình trạng xe hợp đồng trá hình vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nền kinh tế suy thoái kéo theo lạm phát, giá cả leo thang không ổn định như giá xăng dầu tăng, tiền thuê đất tăng làm cho doanh nghiệp và đời sống người lao động tiếp tục khó khăn.

Là một trong những Hiệp hội thành viên hoạt động năng nổ bậc nhất, Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hải Phòng (VTHP) có nhiều hoạt động đáng chú ý hỗ trợ các hội viên -  vốn là những doanh nghiệp năng động, còn dư địa tiềm năng lớn mạnh và đang cần thêm cơ hội để bứt phá, góp phần vào chặng đường phát triển của thành phố Hải Phòng. Theo đó, VTHP cùng các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, đồng thời kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Bản thân các doanh nghiệp đã nỗ lực từng bước vượt qua khó khăn để tiếp tục duy trì, phát triển kinh doanh dịch vụ, đảm bảo việc làm và đời sống của người lao động.

Hiệp hội VTHP vừa tổ chức kết nạp các thành viên mới. Ảnh: Thanh Nhàn

Hiệp hội VTHP vừa tổ chức kết nạp các thành viên mới. Ảnh: Thanh Nhàn

Ngày 2/3/2023, Hiệp hội đã tham dự và trực tiếp nêu kiến nghị về khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải trong hoạt động kinh doanh XNK tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu” khu vực 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên do VCCI Việt Nam và Tổng Cục Hải quan đồng tổ chức.

Tiếp đến, ngày 26/5/2023, Hiệp hội dự hội nghị trực tuyến tại Sở Giao thông vận tải HP với Cục đường bộ Việt Nam triển khai hoạt động chính thức các bộ cân kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 5 chiều HP-HN chính thức thực hiện ngày 01/6/2023 và chiều HN-HP từ 15/6/2023, áp dụng xử phát nguội với các trường hợp vi phạm.

Ngày 5/6/2023, Hiệp hội kiến nghị Công an thị xã Nghi Sơn Thanh Hoá, Viện kiểm soát nhân dân Thanh Hoá thông báo kết quả điều tra vụ việc tai nạn giao thông, yêu cầu trả lại phương tiện, vỏ container cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động kinh doanh sản xuất.

Về hoạt động đối ngoại, Hiệp hội tham dự chương trình tập huấn “Kỹ năng vận động chính sách và pháp luật trong thuận lợi thương mại xuyên biên giới” và tọa đàm về khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp để đề nghị các cơ quan nhà nước quan tâm tháo gỡ. Chương trình do VCCI Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức tại Hải Phòng. Trước đó, Hiệp hội tham gia hội đàm công tác vận tải đường bộ quốc tế định kỳ với sở GTVT Quảng Ninh và Ty GTVT khu Tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tiếp đến, Hiệp hội tham dự chương trình làm việc với Liên đoàn công nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) do Sở Ngoại vụ TP Hải Phòng tổ chủ trì...

Trong công tác đào tạo, Hiệp hội tiếp tục phối hợp với trường Cao đẳng Giao thông vận tải TW2 khai giảng 2 lớp sơ cấp quản trị kinh doanh vận tải đường bộ Khoá 4 và Khoá 5 cho 64 người điều hành vận tải; tập huấn nghiệp vụ vận tải và ATGT cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe cho 66 học viên theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Thông tư số 12 của Bộ GTVT ngày 29/5/2021...

Từ mô hình hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, trách nhiệm người đứng đầu luôn đặt lợi ích của các hội viên lên trước, nên Hiệp hội thu hút sự quan tâm của những doanh nghiệp mới. Công tác phát triển hội viên đạt được một số kết quả tốt như kết nạp 23 hội viên mới trong những tháng đầu năm. 

Hội viên cũng "lây bệnh tham công tiếc việc"

 

Nói như ông Dương Văn Thắng - Chi hội trưởng Chi hội siêu trường siêu trọng, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển Hiệp hội vận tải Hải Phòng là Hiệp hội thành viên có nhiều hội viên đại diện cho nhiều lĩnh vực vận tải.

Ví dụ như vận tải hàng hóa đường bộ , đường thủy, vận tải hành khách, tắc xi, bến xe và đại lý thủ tục hải quan. Chính vì vậy, Hiệp hội luôn đồng hành cùng các hội viên góp phần vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Để hoạt động được hiệu quả hơn nữa, Ban chấp hành Hiệp hội đã họp bàn và đưa ra những định hướng, phát triển và thành lập thêm các chi hội chuyên ngành trong Hiệp hội; và từ năm 2022 đến nay đã thành lập được 2 chi hội.

Ban chấp hành Hiệp hội luôn đồng hành chia sẻ kinh nghiệm và nắm bắt đươc các khó khăn vướng mắc của hội viên, kịp thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết tháo gỡ.

Chính vì vậy, các hội viên hoạt động hiệu quả và luôn chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Chi hội vận tải siêu trường siêu trọng Hải Phòng luôn gắn kết các hội viên tìm giải pháp vận tải hiệu quả và giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong tiến trình nỗ lực phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ, tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền nhìn nhận khách quan về tầm quan trọng của lĩnh vực vận tải này đối với nền kinh tế đất nước. Từ đó, cần xây dựng các công trình lớn như đường cao tốc bắc nam, các dự án thủy điện, nhiệt điện, điện gió. Những công trình này đảm bảo thực hiện vận chuyển những thiết bị siêu trường siêu trọng. 

Hai chi hội chuyên ngành trực thuộc Hiệp hội VTHP mới thành lập đã nêu cao vai trò bảo vệ hội viên, phát huy hiệu quả tốt trong các hoạt động. Chi hội Siêu trường siêu trọng (STST) được thành lập tháng 9/2022. Sau gần một năm hoạt động đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết BCH Hiệp hội, thường xuyên bàn bạc, giải quyết, đề xuất kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng STST, xe quá khổ trong việc xin cấp phép lưu hành xe. Chi hội cùng với Hiệp hội VTHP đề nghị Sở GTVT, Cục đường bộ VN, Hiệp hội ô tô VN, Chi hội STST VN thảo luận, giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp.

Nổi bật là Chi hội cùng với lãnh đạo Hiệp hội đã cùng Công ty TNHH XNKVTXD Tuân Nhung kiến nghị giải quyết vụ việc liên quan xử lý vi phạm TTATGT. Ngày 24/6/2023, tại văn phòng Hiệp hội vận tải HP đã có buổi làm việc, trao đổi thẳng thắn giữa Hiệp hội VTHP và Chi hội STST Hải Phòng, Hội STST thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam với đoàn Thanh tra Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh thanh tra dẫn đầu để giải quyết những khúc mắc của Công ty Tuân Nhung. Tại đây hai bên đã đi đến thống nhất quan điểm giải quyết vụ việc mang tính xây dựng, hài hòa cao, rút kinh nghiệm cho các trường hợp bất khả kháng xảy ra sau này.

Còn Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ cảng biển được thành lập từ tháng 4/2023. Tuy mới hơn 3 tháng hoạt động, song Chi hội đã có nhiều hoạt động hiệu quả, kip thời cập nhật phổ biến các văn bản về chính sách của các bộ ngành liên quan đến hoạt động XNK, Thuế, Hải quan, hoạt động vận tải… Bên cạnh đó, Chi hội phối hợp với các cảng, Depot hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trên app về thủ tục giao nhận hàng, tham gia các hội nghị đối thoại DN với một số cảng như Cảng HICT (Lạch Huyện), cảng Tân Vũ… nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khi có vướng mắc. Chi hội được các doanh nghiệp hội viên tin tưởng, thực sự là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có cơ quan Hải quan với Hiệp hội vận tải Hải Phòng.

Trong công tác phát triển hội viên, quý I, Hiệp hội VTHP đã gặp gỡ tiếp xúc tuyên truyền vận động 19 tổ chức doanh nghiệp, cá nhân gửi đơn tham gia tổ chức hội và đã tổ chức kết nạp ngày 10/4/2023. Quý II, Hiệp hội tiếp tục tuyên truyền vận động 04 doanh nghiệp xin tham gia hiệp hội và vừa đã tổ chức kết nạp ngày 27/7/2023.

Hiệp hội VTHP cũng đã đăng cai tổ chức thành công tốt đẹp Hội nghị BCH mở rộng của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng, được Thường trực HH VTOT Việt Nam và các đoàn đại biểu tỉnh, thành bạn đánh giá cao.

Chủ tịch Hiệp hội tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu

Chủ tịch Hiệp hội tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu

Trong hoạt động xã hội từ thiện, đầu năm 2023, Hiệp hội tham gia Chương trình của Thành đoàn Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với 150 suất quà, trị giá 45 triệu đồng. Trong đó: Công ty TNHH VTTM Hà Anh và Công ty CP TM liên vận quốc tế Hoàng Anh ủng hộ 50 suất, Công ty cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng ủng hộ 100 suất.

Tết Quý mão 2023, nhiều doanh nghiệp ủng hộ tết gia đình chính sách, người nghèo ở các địa phương hàng trăm suất quà, điển hình như Công ty CP Sao Á DC ủng hộ 20 suất quà trị giá 10 triệu đồng, Công ty TNHHVTTM Hà Anh ủng hộ 30 suất quà trị giá 15 triệu đồng, Công ty CP Thái Anh ủng hộ 50 suất quà trị giá 25 triệu đồng...

Đáp từ thư mời tài trợ của Đài phát thanh truyền hình HP, Hiệp hội tham gia tài trợ Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 diễn ra tại Hải Phòng số tiền 10.000.000 VND. Trong đó Công ty TNHH VTTM HàAnh ủng hộ 5.000.000đ, Công ty CP GNVT Phương Lâm ủng hộ 5.000.000đ. Công ty Sao Á ủng hộ đội bóng đá nữ Việt Nam 500 triệu đồng...

Gỡ vướng thủ tục hành chính giai đoạn chuyển giao chuyển đổi số

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Đặng Thế Phương cho biết, để duy trì hoạt động của Hiệp hội và các doanh nghiệp trong tình hình mới, BCH Hiệp hội VTHP đề ra một số nội dung chính sau:

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành ngày 14/1/2023. Tăng cường vai trò cá nhân trong việc thực hiện phân công nhiệm vụ đối với thường trực, các thành viên BCH; tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong Hiệp hội; kiến nghị, đề xuất tới các bộ, ngành, các cơ quan chức năng về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Đặng Thế Phương - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng báo cáo tổng kết năm 2022

Ông Đặng Thế Phương - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng báo cáo tổng kết năm 2022

Kiện toàn BCH Hiệp hội nhiệm kỳ 2020-2025, bổ sung các thành viên mới để thay thế các vị đã xin thôi tham gia BCH. Hiệp hội quan tâm duy trì hoạt động của Ban Pháp chế, tham gia ý kiến, kiến nghị những bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải, những bất cập về chính sách của Chính phủ, bộ, ngành chưa phù hợp, nhất là trong Nghị định 10/CP. Tiếp tục phát huy và nhân rộng kết quả hoạt động của Chi hội STST và Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ vận tải cảng biển.

Cụ thể, Hiệp hội tiếp tục kiến nghị các cơ quan Nhà nước về những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải: Liên quan đến các thủ tục hành chính trong đó có thủ tục Hải quan về thông quan hàng hóa, tuy thời gian qua ngành Hải quan đã có nhiều đổi mới, giảm nhiều thủ tục hành chính để quản lý tốt về an ninh XNK nhưng vẫn tạo điều kiện thông quan nhanh chóng cho các doanh nghiệp XNK, tuy nhiên vẫn còn một số thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp và phát sinh nhiều chi phí cho doanh nghiệp XNK. 

 Các lô hàng XNK bị kiểm tra bằng hình thức soi chiếu tỷ lệ nhiều hơn trước, đặc biệt có những lô hàng đã thông quan, chỉ khi doanh nghiệp lấy hàng ra cổng cảng mới có yêu cầu soi chiếu. Việc quản lý về an ninh XNK là việc làm cần thiết, nhưng đã làm tăng chi phí và thời gian thông quan cho lô hàng. Các doanh nghiệp kiến nghị, việc cơ quan Hải quan kiểm soát, kiểm tra hàng hóa nhưng không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Hiện nay các thủ tục Hải quan và đổi lệnh tại cảng đã được áp dụng điện tử, giảm bớt thời gian đi lại cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp hầu như không còn phải xuống cảng để làm thủ tục, nhưng việc lấy hàng ra khỏi cảng vẫn phải trình ký hải quan giám sát là một việc làm chưa khoa học của ngành Hải quan. Doanh nghiệp đề nghị cơ quan Hải quan nghiên cứu và có giải pháp phù hợp để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp XNK hơn.

Việc tạo quỹ đất cho các trung tâm dịch vụ hậu cần logistics cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải logicstic quan tâm, đề nghị nhà nước cần xây dựng quy hoạch tổng thể tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa XNK. Đây là những khó khăn bất cập trong thủ tục hành chính về tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới cần sự quan tâm của các cơ quan truyền thông để nội dung kiến nghị, phỏng vấn, tiếng nói của DN đến được tới các cơ quan quản lý Nhà nước.đánh giá.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hải Phòng, những tháng cuối năm 2023, dự báo tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng từng bước sẽ sáng dần. Do đó, bên cạnh những kế hoạch mang tính "thay đổi cục diện" phát triển, Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên cũng sẽ chủ động thực hiện các giải pháp cắt giảm chi phí không cần thiết, điều chỉnh hoạt động kinh doanh sản xuất phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Vũ Tâm - Đỗ Vân
Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Giá xăng dầu, tăng giảm trái chiều
Hôm nay (2/5) là thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành này, giá xăng, dầu biến động trái chiều với mức độ nhẹ.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc
Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.