Chuyên mục


WB hỗ trợ Việt Nam xây đường sắt tốc độ cao

15/11/2023 15:41 (GMT +7)

Ngân hàng thế giới (WB) cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để có thể triển khai các dự án có hỗ trợ vốn từ phía WB theo khung thời gian mà Thủ tướng Chính phủ mong muốn.

Tin từ Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với bà Manula V. Ferro, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

Bà Manula V. Ferro khẳng định Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của WB. WB mong muốn gìn giữ, phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này, đồng thời cho biết WB có thể hỗ trợ, đóng vai trò tích cực với Việt Nam trong tiến trình đạt mục tiêu năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Ngân hàng thế giới sẽ tham gia hỗ trợ Việt Nam xây đường sắt cao tốc

Ngân hàng thế giới sẽ tham gia hỗ trợ Việt Nam xây đường sắt cao tốc

WB đã chuẩn bị hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dự án hạ tầng giao thông

Phó chủ tịch WB cho biết, tại cuộc họp vào tháng 9/2023 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị trong 3 năm tới, WB cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng tại Việt Nam. WB nỗ lực chuẩn bị cho cơ hội hợp tác này, ưu tiên lĩnh vực giao thông và năng lượng - điện.

Từ đây, bà Manula V. Ferro đề nghị Bộ GTVT đề xuất dự án cụ thể có thể triển khai sớm, nhất là các dự án có quy mô lớn, ý nghĩa.

Đáp lại sự quan tâm của WB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ mong muốn WB nghiên cứu, xem xét dành vốn vay cho một số dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt, đường bộ.

Ưu tiên các dự án đường sắt, đường bộ

Cụ thể, về đường sắt có 3 dự án xây mới gồm: Đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, dài 59km, đường đôi, khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm, giai đoạn 1 đầu tư đường đơn với tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn vay khoảng 560 triệu USD.

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140km, đường đôi, khổ 1.435m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3 tỷ USD, vốn vay dự kiến gần 3 tỷ USD;

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 175,2km, đường đôi, khổ 1.435m; giai đoạn 1 đầu tư đường đơn khoảng 154.000 tỷ đồng, vốn vay dự kiến khoảng 5,07 tỷ USD. Cả ba dự án này đều đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2024.

Ngoài ra, có dự án nâng cao an toàn các tuyến đường sắt, xây dựng khoảng 30 nút giao (cầu vượt) giữa các quốc lộ với các tuyến đường sắt hiện hữu, có mật độ chạy tàu cao và nhiều vụ tai nạn; tổng mức đầu tư khoảng 8.378 tỷ đồng, vốn vay dự kiến 280 triệu USD.

Lĩnh vực đường bộ có 2 dự án gồm cao tốc Pleiku - Quy Nhơn dài 151km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến 1,45 tỷ USD; cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến khoảng 480 triệu USD.

"Hai dự án này đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư lớn, lưu lượng còn thấp nên WB có thể tiếp cận, xem xét tài trợ theo hình thức đầu tư công", Bộ trưởng thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, trong đó xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia)...

Bộ GTVT mong rằng, WB xem xét, phê duyệt vốn vay các dự án đang hợp tác. Bộ GTVT cũng tin tưởng với nỗ lực của hai bên, các dự án hợp tác hai bên sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

WB sẽ tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Phó chủ tịch WB Manula V. Ferro nhận định, các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc mà Bộ GTVT đề xuất rất cần thiết vì có tính kết nối cao, ý nghĩa không chỉ với phát triển kinh tế xã hội Việt Nam mà với khu vực. Theo đó, WB có thể tham gia đáng kể vào các dự án này.

Đồng thời, cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để có thể triển khai các dự án có hỗ trợ vốn từ phía WB theo khung thời gian mà Thủ tướng Chính phủ mong muốn.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Giá xăng dầu, tăng giảm trái chiều
Hôm nay (2/5) là thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành này, giá xăng, dầu biến động trái chiều với mức độ nhẹ.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc
Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.