Chuyên mục


Tàu điện trên cao Nhổn - ga Hà Nội sẽ miễn phí 15 ngày đầu

06/08/2024 19:21 (GMT +7)

Hà Nội đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại từ ngày 9/8 tới. Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí trong 15 ngày đầu tiên.

Sau thời gian miễn phí, tuyến metro này sẽ áp dụng mức giá vé tạm tính tương tự như tuyến Cát Linh - Hà Đông. Việc miễn phí trong thời gian đầu nhằm khuyến khích người dân trải nghiệm và làm quen với phương tiện giao thông công cộng hiện đại này.

Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô

Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô

Về năng lực vận chuyển, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, có thể chở tối đa 944 hành khách. Trong giờ cao điểm, có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách, tàu dự kiến sẽ chạy với tần suất 6 phút/chuyến, đạt công suất tối đa 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Để tăng cường kết nối, 36 tuyến xe buýt hiện đang hoạt động dọc trục tuyến metro. Hai điểm trung chuyển chính tại Cầu Giấy và Nhổn có tổng cộng 32 điểm dừng xe buýt, trong đó 16 điểm có nhà chờ. 8 ga metro được kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất trong bán kính 50m.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành và khẳng định đoạn tuyến trên cao đã sẵn sàng. Các đơn vị liên quan được yêu cầu tập trung hoàn thiện các thủ tục cuối cùng, đảm bảo vận hành an toàn theo đúng kế hoạch.

Đối với đoạn ngầm còn lại của tuyến, công tác đào hầm đang được triển khai. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên sử dụng máy TBM để khoan hầm tại Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư, các đơn vị liên quan cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án ứng phó với các tình huống phát sinh. 

Máy TBM (Tunnel Boring Machine) là thiết bị chuyên dụng để đào các đường hầm lớn, thường được sử dụng trong các dự án metro hoặc đường hầm đường bộ. Nó hoạt động bằng cách sử dụng đầu khoan lớn để đào xuyên qua đất đá, đồng thời lắp đặt vòng lót hầm, giúp tăng tốc độ thi công và giảm tác động đến môi trường xung quanh. Việc sử dụng máy TBM trong dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong công nghệ xây dựng hầm tại Việt Nam.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy và 4km đoạn ngầm từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội. Tuyến này có 12 ga, trong đó 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Lộ trình của tuyến bắt đầu từ Nhổn, đi theo quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, Mai Dịch, nút giao vành đai 3, Cầu Giấy, Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Dự án khởi công từ năm 2009 với kế hoạch ban đầu hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, sau nhiều lần lùi tiến độ, thời điểm dự kiến hoàn thành toàn tuyến đã được điều chỉnh đến năm 2027. Riêng đoạn trên cao, mặc dù đã nhiều lần trì hoãn và không đạt được mốc hoàn thành mới nhất là 28/7 theo yêu cầu của Chính phủ, vẫn đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội.

Thanh Minh
Ngành đường sắt nỗ lực khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3
Bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống đường sắt phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 200 tỷ đồng. Hiện tại, ngành đường sắt đang tập trung toàn lực khắc phục sự cố để sớm khôi phục hoạt động.

Cần gần 3.000 tỷ đồng để khắc phục các tuyến quốc lộ sau bão
Theo Bộ GTVT, ước tính giá trị thiệt hại ban đầu cần khắc phục đối với quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).

Đề xuất xây cầu Phong Châu 865 tỷ đồng
Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km; tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ vùng ảnh hưởng bão lũ
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ.

Vietnam Airlines kịp thời chuyển gần 30 tấn hàng đến vùng bão lũ
Chỉ sau 2 ngày triển khai, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa như: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống... cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc.

Giải pháp vận hành trở lại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau bão số 3
Bão số 3 - siêu bão Yagi tuy không có thiệt hại về người trên tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp và để lại thiệt hại lớn về kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông trên tuyến.

Phà ra đảo Cát Bà hoạt động trở lại
Sau nhiều giờ dừng phục vụ để đảm bảo an toàn trong bão số 3, từ 12 giờ trưa nay (9/9), phà Đồng Bài – Cái Viềng nối đảo Cát Bà với đảo Cát Hải của Hải Phòng đã chính thức hoạt động trở lại.