Chuyên mục


Tàu điện trên cao Nhổn - ga Hà Nội sẽ miễn phí 15 ngày đầu

06/08/2024 19:21 (GMT +7)

Hà Nội đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại từ ngày 9/8 tới. Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí trong 15 ngày đầu tiên.

Sau thời gian miễn phí, tuyến metro này sẽ áp dụng mức giá vé tạm tính tương tự như tuyến Cát Linh - Hà Đông. Việc miễn phí trong thời gian đầu nhằm khuyến khích người dân trải nghiệm và làm quen với phương tiện giao thông công cộng hiện đại này.

Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô

Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô

Về năng lực vận chuyển, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, có thể chở tối đa 944 hành khách. Trong giờ cao điểm, có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách, tàu dự kiến sẽ chạy với tần suất 6 phút/chuyến, đạt công suất tối đa 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Để tăng cường kết nối, 36 tuyến xe buýt hiện đang hoạt động dọc trục tuyến metro. Hai điểm trung chuyển chính tại Cầu Giấy và Nhổn có tổng cộng 32 điểm dừng xe buýt, trong đó 16 điểm có nhà chờ. 8 ga metro được kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất trong bán kính 50m.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành và khẳng định đoạn tuyến trên cao đã sẵn sàng. Các đơn vị liên quan được yêu cầu tập trung hoàn thiện các thủ tục cuối cùng, đảm bảo vận hành an toàn theo đúng kế hoạch.

Đối với đoạn ngầm còn lại của tuyến, công tác đào hầm đang được triển khai. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên sử dụng máy TBM để khoan hầm tại Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư, các đơn vị liên quan cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án ứng phó với các tình huống phát sinh. 

Máy TBM (Tunnel Boring Machine) là thiết bị chuyên dụng để đào các đường hầm lớn, thường được sử dụng trong các dự án metro hoặc đường hầm đường bộ. Nó hoạt động bằng cách sử dụng đầu khoan lớn để đào xuyên qua đất đá, đồng thời lắp đặt vòng lót hầm, giúp tăng tốc độ thi công và giảm tác động đến môi trường xung quanh. Việc sử dụng máy TBM trong dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong công nghệ xây dựng hầm tại Việt Nam.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy và 4km đoạn ngầm từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội. Tuyến này có 12 ga, trong đó 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Lộ trình của tuyến bắt đầu từ Nhổn, đi theo quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, Mai Dịch, nút giao vành đai 3, Cầu Giấy, Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Dự án khởi công từ năm 2009 với kế hoạch ban đầu hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, sau nhiều lần lùi tiến độ, thời điểm dự kiến hoàn thành toàn tuyến đã được điều chỉnh đến năm 2027. Riêng đoạn trên cao, mặc dù đã nhiều lần trì hoãn và không đạt được mốc hoàn thành mới nhất là 28/7 theo yêu cầu của Chính phủ, vẫn đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội.

Thanh Minh
Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.