Chuyên mục


Nghiên cứu dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định

07/08/2024 16:34 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 5560/VPCP-CN ngày 5/8/2024 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11).

Trước đó, ngày 18/6/2024, UBND tỉnh Nam Định đã có Tờ trình số 68/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đến thành phố Nam Định (Nam Định). 

Đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc 100km/giờ

Đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc 100km/giờ

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến nút giao với Quốc lộ 10, thành phố Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km. 

Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Xét đề nghị của UBND tỉnh Nam Định; ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính, Tư pháp và UBND tỉnh Hà Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: Đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải giao UBND tỉnh Nam Định chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Hà Nam và các cơ quan có liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn I Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí…

Về cơ quan chủ quản dự án, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời đề xuất việc hoàn trả kinh phí chuẩn bị đầu tư (nếu có).

Thảo Anh
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.