Tàu Cát Linh - Hà Đông lập kỷ lục đón khách
Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32.000 - 34.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 28.000 - 30.000 lượt; lượng khách đi lại thường xuyên là 6.000 - 8.000 người.
Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), ngày Quốc khánh 2/9, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lập kỷ lục vận chuyển với tổng cộng 55.980 lượt hành khách.
Trước đó, ngày 1/9, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông phục vụ 34.861 lượt hành khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, ngày 1/9/2022, tuyến phục vụ 28.027 lượt hành khách; ngày 2/9/2022, tuyến phục vụ 55.210 lượt hành khách.
Giá vé lượt gồm vé theo chặng (giữa các ga) và toàn tuyến ở mức 8.000 đồng cho đến 15.000 đồng; vé ngày 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).
Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mở từ lúc 5 giờ 30 phút và đóng tuyến lúc 22 giờ với tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến. Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32.000 - 34.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 28.000 - 30.000 lượt; lượng khách đi lại thường xuyên là 6.000 - 8.000 người.
Cũng theo đại diện Hanoi Metro, tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động một thời gian đã phát huy hiệu quả cao, người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường nên hình thành thói quen và văn hóa tham gia giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị. Hành khách sử dụng đường sắt đô thị làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể chuyển loại hình xe buýt được kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị.
Được biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác là 35 km/giờ. Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường sắt được Bộ GTVT bàn giao cho thành phố Hà Nội vào vận hành vào đầu tháng 11/2021.