Chuyên mục


Tập huấn “Hội nhập quốc tế về kinh tế trong lĩnh vực thông tin và truyền thông”

10/03/2023 20:04 (GMT +7)

Ngày 10/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đề cao việc tổ chức tập huấn nội dung tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Công tác thông tin và truyền thông góp phần nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt là của các doanh nghiệp đối với các thỏa thuận quốc tế, cơ hội, thách thức và những yêu cầu phải đáp ứng khi tham gia, thực hiện các hiệp định thương mại tự do.

“Hội nghị trang bị kiến thức, thông tin cần thiết cho cán bộ các sở, ngành, đại diện doanh nghiệp, các phóng viên, nhà báo tổng quan về các quy định mới nhất của Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, về tình hình kinh tế khu vực, các tác động, ảnh hưởng, thách thức đến Việt Nam. Đồng thời liên hệ thực tế tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế của từng địa phương”, ông Triệu Minh Long chia sẻ.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị tập huấn tập trung vào các nội dung như: Các quy định quản lý mới nhất của Đảng và Nhà nước đối với công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; tình hình thế giới và khu vực, tác động ảnh hưởng đến Việt Nam và Bắc Giang; hướng dẫn Nghị định số 31/2021/NĐCP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư…

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Nam Phương - Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nghị định số 31/2021/NĐCP ngày 26/3/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Theo đó, một trong những điểm mới quan trọng của Nghị định 31/2021/NĐ-CP so với Nghị định 118/2015/NĐ-CP và các văn bản khác hướng dẫn Luật Đầu tư 2014 đó là Nghị định 31/2021/NĐ-CP ban hành Danh mục ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài. Danh mục này quy định 84 ngành, nghề, trong đó bao gồm 25 ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường với nhà đầu tư nước ngoài và 59 ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện với nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Hoàng Thị Nam Phương - Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nghị định số 31/2021/NĐCP ngày 26/3/2021 của Chính phủ.

Bà Hoàng Thị Nam Phương - Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nghị định số 31/2021/NĐCP ngày 26/3/2021 của Chính phủ.

Nghị định 31/2021/NĐ-CP cũng quy định bổ sung thêm các trường hợp điều chỉnh dự án mới gồm: Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án đầu tư là tài sản bảo đảm; điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp chia, tách, sáp nhập dự án đầu tư; điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp sử dụng quyền sử đất, tài sản gắn liền với đất thuộc dự án đầu tư để góp vốn vào doanh nghiệp…

Tại đây, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông thảo luận, trao đổi với các đại biểu về Hội nhập quốc tế và cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến thỏa thuận quốc tế, cơ hội, thách thức và những yêu cầu phải đáp ứng khi tham gia, thực hiện các hiệp định thương mại tự do.

Thanh Tuyền
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.