Chuyên mục


Hàng triệu thuê bao di động có thể bị khóa một chiều

14/03/2023 08:42 (GMT +7)

Các thuê bao hoạt động có thông tin không đúng quy định và không trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi từ ngày 31-3.

Theo thông tin của Cục Viễn thông, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

8768f126

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn) nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật thông tin theo đúng quy định sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. "Đây là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp", đại diện Cục Viễn thông nói.

Cục Viễn thông cũng lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Số liệu thống kê của Cục viễn thông cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Mỗi nhà mạng này đều cho biết họ có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin. 

Thanh Bình
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

TP.HCM: Kiến nghị quyền tra cứu thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn lừa đảo
Hiện nay, phải mất 15-20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua thuê bao di động, không gian mạng. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị được cấp phép tra cứu dữ liệu để kịp thời xử lý vi phạm.

Triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc
Theo Bộ GTVT, hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thời đại số?
Khi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới ngày càng phụ thuộc vào Internet, khối lượng thông tin cá nhân mà mỗi người lưu trữ trên không gian số cũng ngày một khổng lồ, thì bảo vệ dữ liệu cá nhân trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế số toàn cầu.

Bắt giam “Tuấn Phò mã”
Công an huyện Yên Phong vừa bắt giam Hoàng Đình Tuấn - đối tượng thường quay lại quá trình làm việc của CSGT, hướng dẫn cách "né" CSGT, giải thích về luật giao thông đường bộ...

Gần 60% người dùng sử dụng mạng xã hội để quyết định mua hàng
Theo một nghiên cứu vừa công bố, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.