Chuyên mục


Đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử cho người nước ngoài

26/03/2023 09:46 (GMT +7)

Bộ Công an (CA) đang lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài (NNN) tại Việt Nam (VN).

Tại dự thảo tờ trình, Bộ CA cho biết sau 2 lần sửa đổi, luật này đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NNN vào VN du lịch (DL), đầu tư..., đặc biệt đã luật hóa chính sách thị thực điện tử (TTĐT) sau thời gian thí điểm. Tuy nhiên, do luật có hiệu lực vào thời điểm VN áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 nên hiệu quả trong việc đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của các chính sách còn hạn chế.

 Mặc dù từ ngày 15-3-2022, Chính phủ đã khôi phục các chính sách xuất nhập cảnh, cho phép mở cửa DL..., song lượng khách nước ngoài nhập cảnh vào VN trong năm 2022 còn thấp so với thời điểm trước dịch. Để góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi DL, kinh tế - xã hội, Bộ CA được Chính phủ giao phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi một số quy định của luật hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho du khách, chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài... vào VN.

Trong lần sửa đổi này, dự luật đề xuất mở rộng đối tượng áp dụng, tăng giá trị, thời hạn của TTĐT, tăng thời hạn lưu trú đối với người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực... nhằm góp phần thu hút NNN nhập cảnh VN.

Dự luật sửa đổi quy định về đối tượng áp dụng cấp TTĐT theo hướng giao Chính phủ quyết định danh sách các nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp TTĐT trên cơ sở không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của VN. Thị thực điện tử có giá trị 1 hoặc nhiều lần, thời hạn không quá 90 ngày.

Sau khi sửa đổi luật, Bộ Công an dự báo lượng khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sẽ tăng đáng kể

Sau khi sửa đổi luật, Bộ Công an dự báo lượng khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sẽ tăng đáng kể

Cùng với đó, dự luật bổ sung quy định cấp tạm trú 30 ngày và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú đối với công dân của nước được VN đơn phương miễn thị thực.

Việc tiếp tục nghiên cứu mở rộng chính sách TTĐT cả về đối tượng áp dụng và giá trị, thời hạn, theo Bộ CA sẽ phát huy những kết quả tích cực đã đạt được: có tính cạnh tranh vượt trội so với chính sách thị thực của các nước trong khu vực và thế giới về sự thuận tiện, thông thoáng, công khai và minh bạch, góp phần thu hút ngày càng nhiều NNN nhập cảnh VN.

Thêm chính sách được sửa đổi lần này là điều chỉnh quy định về khai báo tạm trú (KBTT) và bổ sung trách nhiệm của NNN đối với việc KBTT nhằm gắn trách nhiệm của NNN và cơ sở lưu trú trong việc chấp hành quy định về KBTT.

Dự luật cũng bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác (bên cạnh cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh) có liên quan đến hoạt động của NNN cư trú tại VN.

Quy định trên, Bộ CA lý giải, nhằm hoàn thiện một số quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại VN nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú NNN tại VN, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện chính sách, dự luật điều chỉnh quy định về KBTT và bổ sung trách nhiệm của NNN đối với việc KBTT. Cụ thể, dự luật bổ sung thêm nội dung cơ sở lưu trú có trách nhiệm yêu cầu NNN xuất trình hộ chiếu và giấy tờ có giá trị cư trú tại VN để thực hiện KBTT trước khi đồng ý cho NNN tạm trú. Khi NNN có sự thay đổi thông tin trong hộ chiếu phải thực hiện lại việc KBTT theo quy định.

Với trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động của NNN cư trú tại VN, dự luật bổ sung như sau: "Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác chỉ sử dụng lao động là NNN, tổ chức chương trình DL hoặc cho NNN tạm trú qua đêm khi NNN cư trú hợp pháp tại VN, trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm phải thông báo cho cơ quan CA nơi gần nhất".

Theo Báo điện tử Công an TPHCM
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

TP.HCM: Kiến nghị quyền tra cứu thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn lừa đảo
Hiện nay, phải mất 15-20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua thuê bao di động, không gian mạng. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị được cấp phép tra cứu dữ liệu để kịp thời xử lý vi phạm.

Triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc
Theo Bộ GTVT, hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thời đại số?
Khi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới ngày càng phụ thuộc vào Internet, khối lượng thông tin cá nhân mà mỗi người lưu trữ trên không gian số cũng ngày một khổng lồ, thì bảo vệ dữ liệu cá nhân trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế số toàn cầu.

Bắt giam “Tuấn Phò mã”
Công an huyện Yên Phong vừa bắt giam Hoàng Đình Tuấn - đối tượng thường quay lại quá trình làm việc của CSGT, hướng dẫn cách "né" CSGT, giải thích về luật giao thông đường bộ...

Gần 60% người dùng sử dụng mạng xã hội để quyết định mua hàng
Theo một nghiên cứu vừa công bố, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.