Chuyên mục


Tăng cường giám sát cước vận tải biển

11/06/2024 16:47 (GMT +7)

Trước tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Theo số liệu thống kê đầu tháng 6/2024, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới tăng 12%, lên mức 4.716 USD đối với container 40 feet. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và sự mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu cũng đang diễn ra.

Cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cục Hàng hải yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan liên quan giám sát việc niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, đảm bảo tuân thủ Nghị định 146/2016/NĐ-CP. Các đơn vị cũng cần theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn tại cảng biển hoặc bất thường về mất cân bằng vỏ container.

Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM và Hải Phòng được giao nhiệm vụ theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá và phụ thu của các hãng tàu lớn như Maersk, MSC, CMA-CGM..., đồng thời làm việc với đại diện các hãng tàu này tại Việt Nam để nắm bắt nguyên nhân biến động giá cước.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải cũng đề nghị các chi cục tiếp thu ý kiến từ các hiệp hội chủ hàng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất nhập khẩu về vấn đề niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp vận tải biển. Khi có vụ việc cần làm rõ, các chi cục cần phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh và báo cáo Cục Hàng hải, từ đó đề xuất giải pháp xử lý.

Thảo Anh
Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.

Vietnam Airlines dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đạt tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất ngành hàng không nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024, với 84,1% chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi tăng 39%
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) vừa công bố BCTC quý 2/2024 với doanh thu thuần 264 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ. 

Hàng không tạo đà, du lịch bứt tốc
Cùng với sự mở rộng đường bay và đa dạng hóa sản phẩm của các hãng hàng không, ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ với dự đoán sẽ đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, tăng 40% so với năm ngoái.