Chuyên mục


Tăng cường giám sát cước vận tải biển

11/06/2024 16:47 (GMT +7)

Trước tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Theo số liệu thống kê đầu tháng 6/2024, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới tăng 12%, lên mức 4.716 USD đối với container 40 feet. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và sự mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu cũng đang diễn ra.

Cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cục Hàng hải yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan liên quan giám sát việc niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, đảm bảo tuân thủ Nghị định 146/2016/NĐ-CP. Các đơn vị cũng cần theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn tại cảng biển hoặc bất thường về mất cân bằng vỏ container.

Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM và Hải Phòng được giao nhiệm vụ theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá và phụ thu của các hãng tàu lớn như Maersk, MSC, CMA-CGM..., đồng thời làm việc với đại diện các hãng tàu này tại Việt Nam để nắm bắt nguyên nhân biến động giá cước.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải cũng đề nghị các chi cục tiếp thu ý kiến từ các hiệp hội chủ hàng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất nhập khẩu về vấn đề niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp vận tải biển. Khi có vụ việc cần làm rõ, các chi cục cần phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh và báo cáo Cục Hàng hải, từ đó đề xuất giải pháp xử lý.

Thảo Anh
Cật nhật giá xăng, dầu từ ngày 5/9
Giá xăng và dầu cùng giảm từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, giá xăng về dưới 21.000 đồng một lít.

Quảng Ninh: Mở tuyến vận tải hành khách du lịch tới Nam Ninh - Trung Quốc
Ngày 4/9, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin về tuyến vận tải xuyên quốc gia kết nối Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Cước vận tải biển hạ nhiệt
Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tăng 8%
Sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào ngày 30/8 và 3/9 dự kiến lên đến 125.000 người/ngày.

Đường bay nội địa sôi động trước thềm nghỉ Lễ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 đã đạt trên 65%. Nhiều đường bay du lịch phổ biến ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ lên đến 85-100% vào ngày đầu kỳ nghỉ.

Giá xăng giảm nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố mức giá giảm mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay 29/8.

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trước thềm năm học mới
Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm học mới 2024-2025, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, đưa đón học sinh, các cơ quan liên ngành của TP.Hà Nội đã và đang vào cuộc, tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.