Chuyên mục


Tăng cường giám sát cước vận tải biển

11/06/2024 16:47 (GMT +7)

Trước tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Theo số liệu thống kê đầu tháng 6/2024, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới tăng 12%, lên mức 4.716 USD đối với container 40 feet. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và sự mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu cũng đang diễn ra.

Cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cục Hàng hải yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan liên quan giám sát việc niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, đảm bảo tuân thủ Nghị định 146/2016/NĐ-CP. Các đơn vị cũng cần theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn tại cảng biển hoặc bất thường về mất cân bằng vỏ container.

Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM và Hải Phòng được giao nhiệm vụ theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá và phụ thu của các hãng tàu lớn như Maersk, MSC, CMA-CGM..., đồng thời làm việc với đại diện các hãng tàu này tại Việt Nam để nắm bắt nguyên nhân biến động giá cước.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải cũng đề nghị các chi cục tiếp thu ý kiến từ các hiệp hội chủ hàng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất nhập khẩu về vấn đề niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp vận tải biển. Khi có vụ việc cần làm rõ, các chi cục cần phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh và báo cáo Cục Hàng hải, từ đó đề xuất giải pháp xử lý.

Thảo Anh
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.