Tăng cường giám sát cước vận tải biển
Trước tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Theo số liệu thống kê đầu tháng 6/2024, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới tăng 12%, lên mức 4.716 USD đối với container 40 feet. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và sự mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu cũng đang diễn ra.
Cục Hàng hải yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan liên quan giám sát việc niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, đảm bảo tuân thủ Nghị định 146/2016/NĐ-CP. Các đơn vị cũng cần theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn tại cảng biển hoặc bất thường về mất cân bằng vỏ container.
Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM và Hải Phòng được giao nhiệm vụ theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá và phụ thu của các hãng tàu lớn như Maersk, MSC, CMA-CGM..., đồng thời làm việc với đại diện các hãng tàu này tại Việt Nam để nắm bắt nguyên nhân biến động giá cước.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải cũng đề nghị các chi cục tiếp thu ý kiến từ các hiệp hội chủ hàng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất nhập khẩu về vấn đề niêm yết giá và phụ thu của các doanh nghiệp vận tải biển. Khi có vụ việc cần làm rõ, các chi cục cần phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh và báo cáo Cục Hàng hải, từ đó đề xuất giải pháp xử lý.