275 tỷ đồng/km cao tốc qua Ninh Bình
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km với tổng mức đầu tư 6.971 tỷ đồng, tương đương khoảng 275 tỷ đồng/km. Đây là con số đầu tư đáng chú ý cho một dự án cao tốc.
Theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường, đoạn cao tốc này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô) nối với cao tốc Bắc - Nam, điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy (huyện Yên Khánh). Tuyến đi qua địa phận của 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh.
Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m cùng các công trình phụ trợ. Trên tuyến bố trí 12 cầu (9 cầu trên tuyến chính, 3 cầu vượt ngang), khoảng 19,73 km đường gom, 1 trạm dừng nghỉ và 19 cầu hầm chui dân sinh. Ngoài ra còn có hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2025. Quá trình thi công kéo dài khoảng 4 năm, chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Thời điểm hoàn thành dự kiến vào quý IV/2027. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ chính thức đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.
Kinh phí đầu tư cho dự án này bao gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình để giải phóng mặt bằng và chi phí liên quan, 4.971 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.
Đoạn cao tốc qua Ninh Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) dài tổng cộng hơn 50km. Tuyến kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại TP Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 29km còn lại của tuyến trên địa bàn Hải Phòng và Thái Bình hiện đang được triển khai xây dựng.
Theo Sở GTVT Ninh Bình, việc hoàn thành tuyến đường này sẽ tăng cường kết nối giao thông liên vùng, với các tuyến cao tốc, quốc lộ quan trọng, các trục phát triển kinh tế, sân bay, cảng biển. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương duyên hải Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung.