Chuyên mục


275 tỷ đồng/km cao tốc qua Ninh Bình

12/06/2024 10:51 (GMT +7)

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km với tổng mức đầu tư 6.971 tỷ đồng, tương đương khoảng 275 tỷ đồng/km. Đây là con số đầu tư đáng chú ý cho một dự án cao tốc.

Theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường, đoạn cao tốc này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô) nối với cao tốc Bắc - Nam, điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy (huyện Yên Khánh). Tuyến đi qua địa phận của 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh.

Gần 7.000 tỷ đồng cho khoảng 25 km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

Gần 7.000 tỷ đồng cho khoảng 25 km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m cùng các công trình phụ trợ. Trên tuyến bố trí 12 cầu (9 cầu trên tuyến chính, 3 cầu vượt ngang), khoảng 19,73 km đường gom, 1 trạm dừng nghỉ và 19 cầu hầm chui dân sinh. Ngoài ra còn có hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2025. Quá trình thi công kéo dài khoảng 4 năm, chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Thời điểm hoàn thành dự kiến vào quý IV/2027. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ chính thức đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.

Kinh phí đầu tư cho dự án này bao gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình để giải phóng mặt bằng và chi phí liên quan, 4.971 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.

Đoạn cao tốc qua Ninh Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) dài tổng cộng hơn 50km. Tuyến kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại TP Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 29km còn lại của tuyến trên địa bàn Hải Phòng và Thái Bình hiện đang được triển khai xây dựng.

Theo Sở GTVT Ninh Bình, việc hoàn thành tuyến đường này sẽ tăng cường kết nối giao thông liên vùng, với các tuyến cao tốc, quốc lộ quan trọng, các trục phát triển kinh tế, sân bay, cảng biển. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương duyên hải Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Thảo Anh
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”