Chuyên mục


275 tỷ đồng/km cao tốc qua Ninh Bình

12/06/2024 10:51 (GMT +7)

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km với tổng mức đầu tư 6.971 tỷ đồng, tương đương khoảng 275 tỷ đồng/km. Đây là con số đầu tư đáng chú ý cho một dự án cao tốc.

Theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường, đoạn cao tốc này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô) nối với cao tốc Bắc - Nam, điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy (huyện Yên Khánh). Tuyến đi qua địa phận của 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh.

Gần 7.000 tỷ đồng cho khoảng 25 km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

Gần 7.000 tỷ đồng cho khoảng 25 km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m cùng các công trình phụ trợ. Trên tuyến bố trí 12 cầu (9 cầu trên tuyến chính, 3 cầu vượt ngang), khoảng 19,73 km đường gom, 1 trạm dừng nghỉ và 19 cầu hầm chui dân sinh. Ngoài ra còn có hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2025. Quá trình thi công kéo dài khoảng 4 năm, chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Thời điểm hoàn thành dự kiến vào quý IV/2027. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ chính thức đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.

Kinh phí đầu tư cho dự án này bao gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình để giải phóng mặt bằng và chi phí liên quan, 4.971 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.

Đoạn cao tốc qua Ninh Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) dài tổng cộng hơn 50km. Tuyến kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại TP Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 29km còn lại của tuyến trên địa bàn Hải Phòng và Thái Bình hiện đang được triển khai xây dựng.

Theo Sở GTVT Ninh Bình, việc hoàn thành tuyến đường này sẽ tăng cường kết nối giao thông liên vùng, với các tuyến cao tốc, quốc lộ quan trọng, các trục phát triển kinh tế, sân bay, cảng biển. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương duyên hải Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Thảo Anh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.