Chuyên mục


275 tỷ đồng/km cao tốc qua Ninh Bình

12/06/2024 10:51 (GMT +7)

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km với tổng mức đầu tư 6.971 tỷ đồng, tương đương khoảng 275 tỷ đồng/km. Đây là con số đầu tư đáng chú ý cho một dự án cao tốc.

Theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường, đoạn cao tốc này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô) nối với cao tốc Bắc - Nam, điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy (huyện Yên Khánh). Tuyến đi qua địa phận của 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh.

Gần 7.000 tỷ đồng cho khoảng 25 km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

Gần 7.000 tỷ đồng cho khoảng 25 km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m cùng các công trình phụ trợ. Trên tuyến bố trí 12 cầu (9 cầu trên tuyến chính, 3 cầu vượt ngang), khoảng 19,73 km đường gom, 1 trạm dừng nghỉ và 19 cầu hầm chui dân sinh. Ngoài ra còn có hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2025. Quá trình thi công kéo dài khoảng 4 năm, chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Thời điểm hoàn thành dự kiến vào quý IV/2027. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ chính thức đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.

Kinh phí đầu tư cho dự án này bao gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình để giải phóng mặt bằng và chi phí liên quan, 4.971 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.

Đoạn cao tốc qua Ninh Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) dài tổng cộng hơn 50km. Tuyến kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại TP Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 29km còn lại của tuyến trên địa bàn Hải Phòng và Thái Bình hiện đang được triển khai xây dựng.

Theo Sở GTVT Ninh Bình, việc hoàn thành tuyến đường này sẽ tăng cường kết nối giao thông liên vùng, với các tuyến cao tốc, quốc lộ quan trọng, các trục phát triển kinh tế, sân bay, cảng biển. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương duyên hải Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Thảo Anh
Ngành đường sắt nỗ lực khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3
Bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống đường sắt phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 200 tỷ đồng. Hiện tại, ngành đường sắt đang tập trung toàn lực khắc phục sự cố để sớm khôi phục hoạt động.

Cần gần 3.000 tỷ đồng để khắc phục các tuyến quốc lộ sau bão
Theo Bộ GTVT, ước tính giá trị thiệt hại ban đầu cần khắc phục đối với quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).

Đề xuất xây cầu Phong Châu 865 tỷ đồng
Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km; tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ vùng ảnh hưởng bão lũ
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ.

Vietnam Airlines kịp thời chuyển gần 30 tấn hàng đến vùng bão lũ
Chỉ sau 2 ngày triển khai, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa như: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống... cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc.

Giải pháp vận hành trở lại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau bão số 3
Bão số 3 - siêu bão Yagi tuy không có thiệt hại về người trên tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp và để lại thiệt hại lớn về kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông trên tuyến.

Phà ra đảo Cát Bà hoạt động trở lại
Sau nhiều giờ dừng phục vụ để đảm bảo an toàn trong bão số 3, từ 12 giờ trưa nay (9/9), phà Đồng Bài – Cái Viềng nối đảo Cát Bà với đảo Cát Hải của Hải Phòng đã chính thức hoạt động trở lại.