Chuyên mục


Ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công

11/06/2024 15:56 (GMT +7)

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco), ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp năm 2023 nhờ kỳ vọng khối lượng thi công sẽ tăng cao trong quý II/2024.

Nguyên nhân là do năm 2024 là năm cao điểm giải ngân đầu tư công và tỷ lệ giải ngân tính đến tháng 4/2024 tích cực hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, giải ngân đầu tư công đạt 142,8 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công

Xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công

Bên cạnh đó, các dự án xây lắp điện được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong quý II như dự án đường dây 500 kV mạch 3 và các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào như đường dây 500kV Monsoon- Thạch Mỹ, đường dây 200 kV Nậm Sum- Nông Cống.

Ngoài ra, theo tổng hợp của Agriseco Research, các doanh nghiệp có khối lượng backlog chuyển tiếp năm 2024 cao hơn đáng kể so với doanh thu xây dựng năm 2023 (gấp khoảng 2-3 lần), từ đó tạo dư địa ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Không chỉ ngành xây dựng hạ tầng, Agriseco cũng đánh giá cao triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của một số nhóm ngành khác trong quý II/2024.

Cụ thể, ngành bán lẻ được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu dùng hồi phục. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2024 tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Lượng khách du lịch quốc tế 4 tháng đầu năm cũng tăng tới 68,3% so với cùng kỳ 2023.

Ngành thép cũng được dự báo duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II nhờ sản lượng bán hàng phục hồi mạnh, ước tính tăng 15% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép cũng được cải thiện đáng kể so với năm trước.

Các nhóm ngành xuất khẩu như gỗ, dệt may, cá tra, cao su có kết quả kinh doanh khả quan hơn trong quý II nhờ nhu cầu các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đang dần hồi phục. Kim ngạch xuất khẩu của những ngành này trong 5 tháng đầu năm đều ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Nhóm ngành công nghệ thông tin, viễn thông cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận tốt nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng, nhu cầu phát triển hạ tầng viễn thông 5G. Ngành dầu khí cũng được hưởng lợi từ giá cho thuê giàn khoan neo ở mức cao và các dự án trọng điểm được đẩy mạnh triển khai.

Như vậy, bên cạnh xây dựng hạ tầng, nhiều ngành nghề khác của nền kinh tế cũng được kỳ vọng tăng trưởng tích cực trong quý II và cả năm 2024, góp phần vào đà hồi phục chung của thị trường.

Minh Anh
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.