Chuyên mục


Ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công

11/06/2024 15:56 (GMT +7)

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco), ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp năm 2023 nhờ kỳ vọng khối lượng thi công sẽ tăng cao trong quý II/2024.

Nguyên nhân là do năm 2024 là năm cao điểm giải ngân đầu tư công và tỷ lệ giải ngân tính đến tháng 4/2024 tích cực hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, giải ngân đầu tư công đạt 142,8 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công

Xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công

Bên cạnh đó, các dự án xây lắp điện được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong quý II như dự án đường dây 500 kV mạch 3 và các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào như đường dây 500kV Monsoon- Thạch Mỹ, đường dây 200 kV Nậm Sum- Nông Cống.

Ngoài ra, theo tổng hợp của Agriseco Research, các doanh nghiệp có khối lượng backlog chuyển tiếp năm 2024 cao hơn đáng kể so với doanh thu xây dựng năm 2023 (gấp khoảng 2-3 lần), từ đó tạo dư địa ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Không chỉ ngành xây dựng hạ tầng, Agriseco cũng đánh giá cao triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của một số nhóm ngành khác trong quý II/2024.

Cụ thể, ngành bán lẻ được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu dùng hồi phục. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2024 tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Lượng khách du lịch quốc tế 4 tháng đầu năm cũng tăng tới 68,3% so với cùng kỳ 2023.

Ngành thép cũng được dự báo duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II nhờ sản lượng bán hàng phục hồi mạnh, ước tính tăng 15% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép cũng được cải thiện đáng kể so với năm trước.

Các nhóm ngành xuất khẩu như gỗ, dệt may, cá tra, cao su có kết quả kinh doanh khả quan hơn trong quý II nhờ nhu cầu các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đang dần hồi phục. Kim ngạch xuất khẩu của những ngành này trong 5 tháng đầu năm đều ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Nhóm ngành công nghệ thông tin, viễn thông cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận tốt nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng, nhu cầu phát triển hạ tầng viễn thông 5G. Ngành dầu khí cũng được hưởng lợi từ giá cho thuê giàn khoan neo ở mức cao và các dự án trọng điểm được đẩy mạnh triển khai.

Như vậy, bên cạnh xây dựng hạ tầng, nhiều ngành nghề khác của nền kinh tế cũng được kỳ vọng tăng trưởng tích cực trong quý II và cả năm 2024, góp phần vào đà hồi phục chung của thị trường.

Minh Anh
Hải Phòng yêu cầu di chuyển hàng hoá ra khỏi Cảng Hoàng Diệu
UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng yêu cầu các Đại lý/Hãng tàu và chủ hàng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.