Chuyên mục


 Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn 7.200 tỷ cho dự án du thuyền

11/06/2024 15:56 (GMT +7)

UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt kết quả nghiên cứu đề án “Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn thành phố”.

TP. Đà Nẵng đã đề ra kế hoạch phát triển công nghiệp và dịch vụ liên quan đến du thuyền trong giai đoạn 2023-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, thành phố sẽ ưu tiên đầu tư 38 dự án với tổng vốn đầu tư khái toán khoảng 7.260 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, trong đó 5.700 tỷ đồng cho công nghiệp và 1.560 tỷ đồng cho dịch vụ.

Du thuyền trên sông Hàn (Đà Nẵng)

Du thuyền trên sông Hàn (Đà Nẵng)

Các dự án công nghiệp chính bao gồm nhà máy đóng mới du thuyền cỡ vừa và nhỏ (2.500 tỷ đồng), trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, thử nghiệm du thuyền Tiên Sa (1.000 tỷ đồng), tổ hợp cung ứng dịch vụ liên quan đến du thuyền (700 tỷ đồng), và các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phân tán (500 tỷ đồng).

Về dịch vụ, thành phố sẽ đầu tư xây dựng nhiều bến du thuyền quốc tế và trong nước như bến du thuyền quốc tế Thuận Phước, bến du thuyền quốc tế tại Khu đô thị Đa Phước, khu vực hợp Bến cảng du thuyền sông Hàn, và nhiều bến du thuyền khác, với vốn đầu tư từ 10-50 tỷ đồng mỗi dự án.

Trong giai đoạn đầu đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 của hai bến du thuyền quốc tế trên sông Hàn (1ha) và tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước (3ha). Tổng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển công nghiệp và dịch vụ liên quan đến du thuyền là 87ha, trong đó 64ha cho công nghiệp và 23ha cho dịch vụ.

Đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung xây dựng hạ tầng bến du thuyền quốc tế và kêu gọi đầu tư cơ sở đóng mới du thuyền, phấn đấu đóng góp 2-3% vào GRDP (dịch vụ 1,5-2,3%, công nghiệp 0,5-0,7%). Tầm nhìn đến 2050, Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền hiện đại, chuyên nghiệp, chuyển đổi bến cảng Tiên Sa thành bến cảng du thuyền quốc tế, và đưa dịch vụ du thuyền trở thành thương hiệu đặc trưng, đóng góp 4-5% vào GRDP (dịch vụ 3-3,5%, công nghiệp 1-1,5%).

Anh Thảo
Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường.

Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4093/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện.

Chưa có cơ sở khẳng định hàng hoá bị 'rút ruột' ở Tân Cảng Sài Gòn
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) mới đây đã có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc một số hội viên phản ánh đối tác nhập khẩu thông báo thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê khi hàng đến cảng đích so với hợp đồng đã ký kết.