Chưa có cơ sở khẳng định hàng hoá bị "rút ruột" ở Tân Cảng Sài Gòn
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) mới đây đã có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc một số hội viên phản ánh đối tác nhập khẩu thông báo thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê khi hàng đến cảng đích so với hợp đồng đã ký kết.
Các doanh nghiệp xuất khẩu nghi ngờ hàng hóa bị "rút ruột" trong thời gian lưu kho tại cảng Cát Lái do trọng lượng hàng hóa khi đóng vào container tại nhà máy và khi vào cảng là trùng khớp.
Theo VPSA, đã có 5 thành viên của hiệp hội bị phản ánh về tình trạng thiếu hụt hồ tiêu và cà phê, với tỷ lệ hao hụt dao động từ 7 - 28% khối lượng hàng hóa. Tất cả các lô hàng này đều thông qua cảng Cát Lái và bị kẹt tại đây một thời gian do tàu bị hoãn. Lô hàng thiệt hại lớn nhất lên tới hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng.
Trước những thông tin trên, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có văn bản phúc đáp chính thức gửi VPSA. Theo đó, Tân Cảng Sài Gòn cho biết các phòng ban chức năng đang phối hợp với đơn vị có thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do hiệp hội cung cấp.
Tuy nhiên, Tổng Công ty nhấn mạnh, rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở bất kỳ khâu nào trong quá trình vận chuyển hàng hóa, chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái. Văn bản nêu rõ: "Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... Do đó, cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu lầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu".
Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng bày tỏ quan điểm việc VPSA công bố thông tin lên website và báo chí trước khi có kết luận từ cơ quan chức năng đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, thương hiệu của đơn vị. Hiện tại, hai bên đang tích cực phối hợp làm việc, xác minh làm rõ số lượng hàng hóa bị mất ở khâu nào trong chuỗi logistics.
Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi nó liên quan trực tiếp đến uy tín và hiệu quả hoạt động của hệ thống cảng biển cũng như ngành logistics Việt Nam. Nếu số lượng lớn hàng hóa thực sự bị mất cắp tại cảng Cát Lái như nghi vấn, thiệt hại sẽ không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước mà có thể ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của các đối tác nhập khẩu quốc tế.
Chính vì vậy, cơ quan chức năng, doanh nghiệp cảng và hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ, minh bạch để sớm làm rõ thông tin, xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Đây cũng là dịp để rà soát lại quy trình quản lý, giám sát hàng hóa tại hệ thống cảng biển, từ đó có những biện pháp nhằm nâng cao an ninh, bảo đảm chống thất thoát và đáp ứng tiêu chuẩn trong chuỗi cung ứng quốc tế.