Soát xe chở container không đạt chuẩn
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các địa phương tăng cường kiểm soát xe chở container không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai về việc đề nghị tăng cường kiểm soát tình trạng phương tiện chở loại container có thông số kỹ thuật không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phản ánh về tình trạng phương tiện tham gia giao thông chở loại container có thông số không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Đồng thời nhiều phản ánh về tình trạng lái xe, chủ xe sử dụng phương tiện chở container (ô tô tải chở container, sơ mi rơ moóc tải chở container) mà container có thông số không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và có một số xưởng cơ khí đã tiếp tay cho hành vi này bằng cách "độ, chế, cơi nới” các container.
Mức phạt đối với hành vi không chằng buộc hàng hóa an toàn là từ 600.000 - 800.000 đồng. Trường hợp để xảy ra tai nạn, mức phạt sẽ là từ 8 - 12 triệu đồng và tước GPLX từ 2-4 tháng.
Thông tư 35/2013 của Bộ Giao thông vận tải quy định về xếp dỡ hàng hóa có nêu: Hàng hóa xếp trên xe ô tô khi tham gia giao thông phải dàn đều không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Để ngăn ngừa các hành vi nêu trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi chở hàng tham gia giao thông vi phạm quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, đặc biệt là việc sử dụng phương tiện chở container để chở loại "thùng container phi tiêu chuẩn".
Cùng với đó, đề nghị các Sở báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để có biện pháp kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các xưởng cơ khí thực hiện thi công, độ, chế các container có các thông số kỹ thuật, kích thước không phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 38:2015/BGTVT về kiểm tra chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
Khảo sát trên một số website cho thấy, việc quảng cáo chế xe ben cõng container tự đổ... khá phổ biến và công khai. Tại nhiều địa phương ghi nhận nhiều sự cố, TNGT có nguyên nhân từ những phương tiện vận chuyển hàng hóa cồng kềnh không được chằng buộc cẩn thận.
Ông Phạm Minh Châu, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 1, Sở GTVT Hải Phòng cho biết phần lớn các tuyến đường giao thông ở Việt Nam là giao thông hỗn hợp, có nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông nên rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Rất nguy hiểm khi và chạm xảy ra giữa các phương tiện khác với các xe chở hàng nặng cồng kềnh mà không được chằng buộc cẩn thận. Thế nhưng rất đáng lo ngại là vẫn có trường hợp xe tải cỡ lớn vận chuyển sắt thép mà không hề chằng buộc'.
TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và chấn thương, Đại học Y tế công cộng cho hay Thông tư 35 chưa quy định rõ phương tiện phải chằng buộc hàng hóa cụ thể như thế nào và yêu cầu như thế nào về cân nặng, chiều cao hoặc cách thức chèn hoặc yêu cầu xe chuyên dụng. Ông nghĩ đã đến lúc cần cập nhật những quy định này, có thể theo kinh nghiêm quốc tế hoặc theo kinh nghiêm các nước trong khu vực.