Chuyên mục


Rủi ro khó lường từ "bến xe lạ" trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

04/12/2022 05:38 (GMT +7)

Liên quan tới việc hàng chục chiếc xe khách “mở bến” trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Chánh văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng hệ lụy từ việc này là hết sức khó lường.

Như Banduong.vn đã thông tin, tình trạng “bến xe lạ” xuất hiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tồn tại nhiều tháng nay khi hàng chục xe khách thay nhau dừng, đỗ, đón trả, luân chuyển khách tại phía Bắc trạm thu phí Pháp Vân gây nên tình trạng hỗn loạn, mất an toàn giao thông và hàng loạt hệ luỵ khó lường. 

Hành khách ôm con di chuyển sang xe khác để tiếp tục hành trình (Ảnh: Dương Khuê)

Hành khách ôm con di chuyển sang xe khác để tiếp tục hành trình (Ảnh: Dương Khuê)

Hụt thuế, phí Nhà nước

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Phan Thanh Uy - Chánh văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, xe hợp đồng trá hình phát triển tràn lan, không kiểm soát là một hình thức kinh doanh không đúng quy định, cạnh tranh không lành mạnh, không bình đẳng với xe chạy tuyến cố định.

Các hành khách lần lượt lên xe mới (Ảnh: Dương Khuê).

Các hành khách lần lượt lên xe mới (Ảnh: Dương Khuê).

Ông Phan Thanh Uy chỉ rõ, việc cạnh tranh không bình đẳng giữa xe hợp đồng trá hình và xe tuyến cố định được thể hiện ở việc xe tuyến cố định phải vào bến, nộp phí dịch vụ ra vào bến, doanh thu phải nộp thuế theo quy định; thì xe hợp đồng trá hình hoạt động tự do không phải nộp dịch vụ bến xe và mức thuế khoán phải nộp rất thấp.

“Theo tính toán sơ bộ 1 xe 16 chỗ chạy 1 vòng từ Ninh Bình, Nam Định đi Hà Nội và ngược lại giá vé trung bình là 120 ngàn đồng/1 người/lượt. Bình quân cả đi và về có 20 hành khách thì một chuyến xe doanh thu là 2.400.000 đồng. Như vậy, 1 tháng doanh thu sẽ là 72.000.000 đồng, chưa kể có nhiều xe đi 2 vòng/1 ngày thậm chí có những xe Limousine còn chạy tới 3 vòng/1 ngày. Nếu doanh thu 1 tháng, với mức thuế VAT 8% thì thuế xe phải nộp gần 6.000.000 đồng. Nhưng thực chất các xe này đều nộp thuế khoán 1 tháng không đáng là bao”, ông Uy chia sẻ.

Xe biển nền trắng, chữ đen dùng để chở khách (Ảnh: Dương Khuê).

Xe biển nền trắng, chữ đen dùng để chở khách (Ảnh: Dương Khuê).

Xe biển trắng kinh doanh, thiệt thòi cho doanh nghiệp "làm đúng"

Trong các xe kinh doanh vận tải dừng đỗ, trao đổi khách phía Bắc trạm thu phí Pháp Vân, một số phương tiện chở khách liên tỉnh vẫn mang biển nền trắng. Điều này trái với Thông tư số 58/2020/TT-BCA Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đại diện một doanh nghiệp vận tải ở tỉnh Thái Nguyên, các đơn vị kinh doanh vận tải buộc phải đổi sang biển vàng. Không có một doanh nghiệp nào được sử dụng xe biển trắng để kinh doanh vận tải. Xe dùng biển trắng là một hình thức lách thuế. “Tất nhiên xe biển trắng thì họ không phải nộp thuế dù vẫn kinh doanh hành khách như xe biển vàng, hoặc thậm chí còn chạy nhiều vòng hơn trên cùng một tuyến”, vị này cho biết.

Các xe ghép hoạt động rầm rộ (Ảnh: Dương Khuê)

Các xe ghép hoạt động rầm rộ (Ảnh: Dương Khuê)

Thế nhưng, trong buổi sáng 28 và 29/11, tại “bến xe lạ” trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, PV không khó để nhận ra những xe nền trắng chở khách tham gia bến xe này. Cụ thể, PV ghi nhận xe khách BKS 29B-415.15 và các xe ghép BKS 17A-209.15, 30A-556.67, 30F-063.66 biển nền trắng, chữ số màu đen được sử dụng để vận chuyển hành khách.

Theo thông tin từ Hệ thống đăng kiểm, xe khách BKS 29B-415.15 chủ phương tiện là Công ty Cổ phần phát triển Quốc tế Nhật Việt JV JSC, có trụ sở tại số 27, ngõ 7, đường Nguyễn Khả Trạc, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chiếc xe sản xuất năm 2019, nhãn hiệu FORD, số người cho phép chở là 16.

Trong vai một hành khách muốn di chuyển từ TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình về Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), gọi theo số hotline của hãng xe Tuấn Việt, PV được giao dịch viên cho biết sẽ đón lúc 4h sáng (chuyến sớm nhất) sau đó đưa đến cổng Bệnh viện Mắt. Trong quá trình di chuyển sẽ dừng ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ để chuyển sang một xe khác.

Không chỉ xe 16 chỗ, các xe lớn hơn cũng có mặt, thậm chí dừng đó ngay trên làn đang di chuyển của các xe từ trạm thu phí ra (Ảnh: Dương Khuê).

Không chỉ xe 16 chỗ, các xe lớn hơn cũng có mặt, thậm chí dừng đó ngay trên làn đang di chuyển của các xe từ trạm thu phí ra (Ảnh: Dương Khuê).

Mất an toàn giao thông, cần phạt để siết

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, mức phạt tiền đối với lỗi đón, trả khách trên đường cao tốc được tăng lên, cụ thể:

Đối với người lái xe ô tô chở người, chở khách và những xe tương tự ô tô chở khách sẽ bị phạt từ 10 triệu - 12 triệu đồng (trước đó là 5 triệu - 7 triệu đồng) với lỗi đón, trả khách trên đường cao tốc.

Xe mang dòng chữ Phiệt Học dừng đỗ (Ảnh: Dương Khuê).

Xe mang dòng chữ Phiệt Học dừng đỗ (Ảnh: Dương Khuê).

Đối với những đơn vị, công ty, doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh vận tải hoặc dịch vụ hỗ trợ vận tải mà sử dụng xe kinh doanh để thực hiện hành vi đón, trả khách khi xe đi trên đường cao tốc cũng sẽ bị phạt từ 10 triệu - 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng và doanh nghiệp bị tước phù hiệu kinh doanh vận tải từ 1 - 3 tháng.

Theo Chánh văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hầu hết các xe này dừng đỗ không đúng luật, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trên thực tế, rất nhiều vụ tai nạn hay những tình huống nguy hiểm đã xảy ra khi các xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Do đó, cần thực hiện những biện pháp mạnh tay để bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, hành khách và cộng đồng. 

Đức Mạnh
Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.