Chuyên mục


QL2 "khổ" vì duy tu, bảo dưỡng

22/11/2022 05:38 (GMT +7)

Việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến Quốc lộ 2 không được Công ty Cổ phần Đường bộ 232 tiến hành thường xuyên khiến nhiều người dân tại tỉnh Hà Giang bức xúc và lo ngại trước nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện trên tuyến

Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện trên tuyến

Thời gian gần đây, Banduong.vn nhận được phản ánh từ nhiều hộ dân sống ven QL2, thuộc địa phận tỉnh Hà Giang về thực trạng nắp kênh vỡ, lộ thiên, rãnh nước đọng mà rất lâu chưa được xử lý. Để tìm hiểu về vấn đề này, PV trực tiếp có mặt trên tuyến và ghi nhận thực tế, những gì người dân địa phương phản ánh với cơ quan báo chí là có cơ sở.

Kệnh rãnh mất nắp, nhiều tháng không được sửa chữa.

Kệnh rãnh mất nắp, nhiều tháng không được sửa chữa.

Cụ thể, xuôi dọc từ TP Hà Giang về tỉnh Tuyên Quang, chỉ khảo sát bên trái tuyến QL.2 dễ dàng nhận thấy, không ít nắp cống bị mất, các tấm đan sụt lún, dễ gây tai nạn cho người và phương tiện đi đường nếu không cảnh giác liên tục. 

Trả lời PV, anh Đồng (sống tại tổ 16, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) cho biết, gia đình đã chuyển đến đây được 4-5 tháng và đã thấy nắp rãnh gần nhà bị mất và đứt gãy sẵn. 

Không những vậy, các rãnh dọc trên Quốc lộ 2 xuất hiện nhiều điểm đọng nước lâu ngày, bốc mùi hôi thối khiến nhiều hộ dân xung quanh chỉ biết than trời. Đơn cử như ở các đoạn Km64+500 hướng Hà Giang – Tuyên Quang (Km226+500 QL.2), Km242+200, Km248+050, Km251+200,…; nhiều điểm nền đường bong tróc, hằn lún vệt bánh xe không được sửa chữa như Km274+900 đến Km 275+050,...

Nhiều đoạn nước đọng không thoát được.

Nhiều đoạn nước đọng không thoát được.

Trao đổi với PV, chị Liêm (trú tại Km242+200, thuộc địa phận thôn Tân Tiến, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) cho biết: "Do dân kêu quá nhiều nên từ năm ngoái tới năm nay đơn vị thi công mới múc rãnh được hẳn 1 lần. Nhưng việc này chỉ đỡ được vài ngày, sau mưa lại đâu vào đấy. Nhất là vào mùa mưa nước cống không thoát được, tràn “như sông Lô”, tràn ngang đường, nước ngập vào tận trong nhà. Cứ mưa trận nào là ngập trận ấy".

Khi chị Liêm vừa dứt lời, bà Nguyễn Thị Hào, người địa phương đứng cạnh đó cho biết thêm, xe nào người đi qua cẩn thận thì không sao, chứ còn không đứng quanh đó sẽ ướt từ đầu đến chân. Nước bẩn ngập tràn cả lên đường.

Lề đường đứt gãy, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lề đường đứt gãy, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cũng theo bà Hào, nhiều năm nay các hộ dân ở đây làm đơn kiến nghị, tập trung ký vào, kể cả Hội đồng Nhân dân lên tiếp xúc cử tri cũng đề nghị nhưng không ai giải quyết. Có người trong đội làm giao thông cho biết, việc dở dang là do không có kinh phí làm tiếp. 

Tìm hiểu về thực trạng mất ATGT trên tuyến, trao đổi với PV, ông Đặng Văn Chung - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, duy tu không thực hiện đúng quy trình theo quy định thì chất lượng đường sẽ ảnh hưởng. Ví dụ như đất cát, nước đọng sẽ làm đường hư hỏng nhanh, đặc biệt là nước đọng. Khi xe gặp các đoạn đường do đất đá nhiều dễ xảy ra tai nạn và làm hỏng công trình giao thông.

Những cái bẫy chết người tồn tại nhiều tháng trời trên Quốc lộ 2.

Những cái bẫy chết người tồn tại nhiều tháng trời trên Quốc lộ 2.

Còn theo một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý và bảo trì đường bộ, việc xuất hiện các đoạn đọng nước ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng giao thông. Nếu hệ thống thoát nước được đảm bảo mà vẫn tồn tại nước đọng, rác thải ùn ứ dưới lòng kênh thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về dơn vị duy tu, bảo dưỡng.

Được biết, Công ty Cổ phần Đường bộ 232 quản lý Quốc lộ 2 từ Km115+00 địa phận tỉnh Tuyên Quang đến Km312+500, địa phận tỉnh Hà Giang. Tuyến này được Khu Quản lý Đường bộ I và Văn phòng Quản lý Đường bộ I.4 liên tục hối thúc nhà thầu đảm bảo công tác duy tu. Tuy nhiên, Công ty 232 có dấu hiệu chậm trễ, ảnh hưởng tới an toàn của người và phương tiện trên tuyến. Gần 200 Km đường khi chậm trễ duy tu đang khiến dư luận đặt dấu hỏi liệu rằng có gây thất thoát vốn Nhà nước?

Đức Mạnh
Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm trên Quốc lộ 6
Công ty CPĐB 224 đang tiến hành thi công vị trí sạt lở ta luy dương tại Km203+430 QL.6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) do ảnh hường của đợt mưa từ ngày 20-23/9/2024.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất và lũ quét tại bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Sơn La: 'Xẻ thịt' đất đồi thu lợi ở huyện Yên Châu
Dọc Quốc lộ 6C (QL.6C) đoạn qua xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong hai tuần trở lại đây xuất hiện tình trạng nhiều người đưa máy móc vào san gạt các đồi đất. Sau đó vận chuyển ra ngoài tiêu thụ diễn ra rầm rộ nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoàn thành 9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, giúp kết nối các nhà ga với khu dân cư và xe buýt, mang lại sự an toàn di chuyển cho hành khách.

Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bến Tre
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1237/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 – 2025.