Chuyên mục


Cần Thơ cần "mạnh tay" với xe dù, bến cóc

06/12/2022 05:38 (GMT +7)

Văn phòng đại diện Tây Nam Bộ - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị UBND TP Cần Thơ cùng các đơn vị chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc.

Cần Thơ chịu áp lực vì xe chạy theo hợp đồng trá hình

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Văn phòng đại diện Tây Nam Bộ vừa có văn bản kiến nghị gửi các đơn vị về khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định và tình hình kinh doanh của các bến xe khách. Bởi cũng trong suốt thời gian vừa qua, Hiệp hội đã ghi nhận rất nhiều ý kiến từ Hiệp hội cơ sở, bến xe khách, hội viên phản ánh về những hệ luỵ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp,....xuất phát từ thực trạng trên. 

Kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc tại Cần Thơ

Kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc tại Cần Thơ

 

Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý vận tải hành khách:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP;

Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT ngày 04 tháng 02 năm 2021 và Thông tư số 17/2022/TT-BGTVT ngày 15 tháng 7 năm 2022 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Đơn cử như, Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương và là trung tâm vùng Đông bằng sông Cửu Long, là nơi tập trung giao thông, kinh tế, văn hóa xã hội. Đặc biệt là giao thông đi lại giữa các tỉnh miền tây và cả nước.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có các đơn vị kinh doanh vận tải tham gia cho tất cả các loại hình: Vận tải hành khách theo tuyến cố định có 9 đơn vị với 315 phương tiện, vận tải hành khách theo hợp đồng 54 đơn vị gồm 1.699 phương tiện, vận tải hành khách xe taxi 6 đơn vị gồm 688 phương tiện; vận tải hành khách xe buýt 2 đơn vị gồm 46 phương tiện. Theo đó, lưu lượng vận tải bình quân 90.000 chuyến/năm, 1.760.500 hành khách/năm qua bến xe.

Hai loại hình vận tải hành khách bằng xe ô tô điển hình là xe hoạt động tuyến cố định và xe hợp đồng trá hình. Trong đó, xe hợp đồng trá hình hiện nay đang là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất trật tự, ùn tắc, tai nạn giao thông trong thời gian qua. Thế nhưng, hiện tượng hình thành bến cóc, xe dù hay còn gọi là xe cá nhân không đăng ký kinh doanh theo quy định hoạt động trá hình đón, trả khách sai quy định đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Cần Thơ.

Vấn đề thứ hai, các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tuyến cố định tại nhiều địa phương trong đó có địa bàn TP Cần Thơ đang phải cạnh tranh khốc liệt với các phương tiện vận chuyển hợp đồng trá hình, phương tiện cá nhân không đăng ký kinh doanh theo quy định. Vì cạnh tranh, nhiều xe tuyến cố định khác cũng bỏ bến ra chạy hợp đồng nên các bến cóc, xe dù ngày càng nhiều hơn. 

Đây cũng là vấn đề bức xúc nhất hiện nay trên toàn quốc và địa bàn TP Cần Thơ, cụ thể ở một số tụ điểm như: Khu đân cư Metro, bãi xe Bệnh viện đa khoa Trung ương, siêu thị GO, Trạm dừng chân cầu Cần Thơ, Khu dân cư Long Thịnh gần Chiến Thắng - Vũ Linh, điểm cách cây xăng Quốc lộ 91, điểm bên hông Bến xe Ô Môn. Hay khi Bến xe tạm Ba Ngân - Cờ Đỏ ngừng khai thác (các xe ra ngoài hoạt động đón trả khách nhiều nơi khu vực Cờ Đỏ), Cây xăng Điện Hiền 6 (Quốc lộ 91 đoạn Ô Môn) có xe Văn Lang thường đón trả khách sai quy định, xe Thanh Loan tuyến Bình Dương bỏ bến cũng lợi dụng đưa xe ra ngoài hoạt động trá hình và xe trung chuyển của Công ty TNHH Tuấn Hưng hoạt động sai quy định. 

Kiến nghị đưa hết các xe kinh doanh vào bến chuẩn

Về công tác quản lý Nhà nước, theo quy định hiện hành, toàn bộ công tác quản lý (cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu, biển hiệu) theo dõi giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải đã phân công cho Sở Giao thông vận tải các địa phương. Vụ Vận tải, Cục đường bộ Việt Nam thực hiện công tác tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định thực hiện công tác theo dõi triển khai hướng dẫn thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định. Trong đó, có hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và từ camera lắp trên xe. 

Về giải pháp và kiến nghị, Hiệp hội đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Ban an toàn Giao thông thành phố Cần Thơ và Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng (Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự) chính quyền địa phương cấp Quận, Huyện, Phường, Xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc, xe vận chuyển hợp đồng trá hình, xe cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải hoạt động trá hình đón khách ngoài danh sách; đón, trả khách lặp đi, lặp lại nhiều lần tại một vị trí; xe trung chuyển hoạt động sai mục đích, xe tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động trá hình, đặt chỗ qua điện thoại; đón, trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố Cần Thơ,...

Ban an toàn Giao thông thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, các quy định của pháp luật có liên quan khác đến các Đơn vị kinh doanh vận tải, hành khách, hàng hóa, các đơn vị kinh doanh khai thác Bến. Đồng thời, cũng tuyên truyền cho người dân tăng cường hợp tác, thông báo cho cơ quan chức năng qua hệ thống đường dây nóng để các cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để nạn xe dù, bến cóc, đón trả khách, hàng hóa sai quy định trên địa bàn thành phố Cần Thơ, góp phần đảm bảo trật tự giao thông đường bộ. Có làm được như vậy mới lập lại trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, ổn định công tác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định tại bến xe. 

Thành phố Cần Thơ hiện có nhiều loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chuyên nghiệp. Ngoài kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, thì xe du lịch và các bến xe trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đặc biệt là Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ trực thuộc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ là Bến xe đạt chuẩn và vượt Bến xe loại 1 theo Quy chuẩn Quốc gia.

Những đơn vị kinh doanh đạt chuẩn là bước tiến quan trọng góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lắp đặt phần mềm quản lý, sử dụng công nghệ điều hành tự động hiện đại, quản lý xe ra, vào Bến đủ điều kiện xuất Bến đều được cập nhật tới Cục đường bộ Việt Nam.

Chẳng hạn như nhà bán vé và quản lý được thiết kế độc đáo, hiện đại tiên tiến, có nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm để phục vụ nhân dân và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Mỗi ngày có thể đáp ứng khoảng 50.000 lượt hành khách và trên 2.000 phương tiện các loại ra vào bến với sự tham gia của 65 doanh nghiệp vận tải, 79 tuyến đường trên cả nước, thỏa mãn nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, góp phần phát triển trên địa bàn thành phố Cần Thơ. 

Theo đó, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đưa xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi vào bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ đón trả khách như xe khách hoạt động tuyến cố định để quản lý nhằm nâng cao vai trò phục vụ nhân dân, cạnh tranh lành mạnh, công bằng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển vận tải hành khách bằng xe ô tô. Đây cũng là mô hình khép kín liên hoàn, kết nối với đường hàng không, góp phần giảm bớt chi phí cho nhân dân đi lại bằng phương tiện khác từ nội ô đến điểm đầu - điểm cuối xe buýt liên nội tỉnh kết nối với Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ, Bến xe khách quận Ô Môn, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ để đi tiếp các tỉnh, thành phố và ngược lại. 

Bến xe tải hàng hóa thành phố Cần Thơ trực thuộc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ được hoạt động theo Quyết định số: 1750/QĐ- SGTVT ngày 11/12/2019 của Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ tọa lạc trong khuôn viên Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ. Hiệp hội đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ chỉ đạo đưa xe tải hàng hóa vào Bến vận chuyển, lên xuống hàng hóa, có kho lưu trữ vựa chứa hàng hóa, cơ sở vật chất đủ tiềm năng trở thành trung tâm logistic đáp ứng nhu cầu của khách hàng và Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa nhằm giảm bớt phương tiện đậu đỗ trong nội đô không đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. 

Hồng Thơ
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ