Chuyên mục


Rủi ro xe máy điện không rõ xuất xứ

04/06/2024 11:28 (GMT +7)

Hàng trăm chiếc xe máy điện, xe đạp điện và phụ tùng xe điện có dấu hiệu vi phạm đang được vận chuyển từ Lạng Sơn, Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ thì bị phát hiện, tạm giữ.

Mới đây, Đội Quản thị trường số 3 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Định phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang BKS 89H-012xx, phát hiện 93 xe máy điện các loại và 413 sản phẩm phụ tùng xe điện. Được biết đây là xe chở hàng di chuyển Lạng Sơn chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ tại địa bàn TP.HCM.

Hàng trăm xe máy điện, xe đạp điện nghi nhập lậu bị tạm giữ

Hàng trăm xe máy điện, xe đạp điện nghi nhập lậu bị tạm giữ

Cũng trong thời gian này, Đội Quản thị trường số 3 tiếp tục kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 89H-xxx.30, phát hiện và tạm giữ 26 chiếc xe đạp điện, 41 chiếc xe máy điện các loại và 1.000 chiếc đèn (led) xe điện, 5 động cơ xe điện, 5 bộ điều khiển. Xe đi Bắc Giang đến các tỉnh phía Nam.

Thời điểm kiểm tra, các lái xe không xuất trình được hóa đơn hợp lệ, cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Tổng trị giá hàng hóa tạm giữ khoảng 1 tỷ đồng.

Hiện nay, các mẫu xe điện phổ biến trên thị trường sử dụng 2 loại động cơ là ắc quy và pin 100%. Những xe điện có thương hiệu đều được sản xuất và kiểm định an toàn, trong đó có phòng chống cháy nổ. Nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc, thương hiệu được bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi không được kiểm định quy chuẩn an toàn.

Nhất là gần đây, một số địa phương xảy ra cháy nổ nghi có liên quan đến xe đạp điện và xe máy điện không đảm bảo an toàn.

Trước khi xảy ra vụ cháy khiến 14 người tử vong, tầng 1 của ngôi nhà tại Trung Kính được tận dụng làm nơi sửa chữa xe điện, bình ắc quy và các loại xe máy bày khắp nơi.

Trước khi xảy ra vụ cháy khiến 14 người tử vong, tầng 1 của ngôi nhà tại Trung Kính được tận dụng làm nơi sửa chữa xe điện, bình ắc quy và các loại xe máy bày khắp nơi.

Điển hình như trong vụ cháy tại ngõ 119 Trung Kính (Hà Nội), khu nhà xảy ra cháy gồm hai khối xây dựng theo kiểu cũ. Khối ngoài 2 tầng, giáp mặt ngách là nơi gia chủ 7 người sinh sống. Khối bên trong 3 tầng là cho thuê trọ. Giữa hai khối nhà là khoảng sân vừa để gia chủ kinh doanh sửa chữa xe máy, xe điện, vừa để xe máy của người thuê trọ... nhiều nhân chứng cho biết nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trước khi ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Điều này cho thấy, việc cháy xe điện theo hệ thống là có thể xảy ra.

Ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, tại một địa chỉ sửa chữa xe máy điện ở nằm sâu trong con ngõ nhỏ tại đường Trần Cung, Nam Từ Liêm. Cơ sở này cũng chuyên nhận tân trang làm mới xe máy điện, từ những chiếc xe điện cũ, trong đó có cả những chiếc xe không rõ nguồn gốc xuất sứ, làm nhái nhãn hiệu kiểu dáng của xe Vespa,...

Cơ sở này chủ yếu bày bán các dòng xe máy điện cũ được độ lại, mang nhãn hiệu và kiểu dáng tựa xe Vespa.

Cơ sở này chủ yếu bày bán các dòng xe máy điện cũ được độ lại, mang nhãn hiệu và kiểu dáng tựa xe Vespa.

Tại đây chủ quán cho biết, những chiếc xe điện cũ sẽ được mua lại, sau đó thay thế hoàn toàn linh kiện, phụ tùng bên trong, khách hàng sẽ được nhận một chiếc xe "like new 99%", với giá rẻ hơn 1 nửa khi mua xe mới. Những chiếc xe ở đây được quảng cáo là không cần đăng ký giấy tờ kiểm định mới, chỉ cần mua về rồi cứ lấy đi đến khi hỏng. 

Nhân viên cửa hàng đang tháo dỡ bỏ những bộ phận xe cũ để đấu mới lại phụ tùng.

Nhân viên cửa hàng đang tháo dỡ bỏ những bộ phận xe cũ để đấu mới lại phụ tùng.

Dù mua xe với giá thành rẻ, nhưng người tiêu dùng lại cũng là người chịu thiệt hại từ việc mua các sản phẩm này. Khi mà những chiếc xe này không được chịu sự giám sát quản lý của cơ quan chức năng, cũng với đó là các các hệ luỵ từ mất an toàn giao thông, cháy nổ,... vì phương tiện thiết yếu này không đảm bảo chất lượng.

Theo cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ các loại xe đạp điện, xe máy điện. Điển hình trong đó là bình ắc quy xe có các mối nối, nếu không được cách điện tốt thì có thể phóng điện, dẫn đến cháy nổ hệ thống. Khi một chiếc xe bị cháy, nổ bình điện/ắc quy sẽ lan ra các xe khác dẫn đến tình trạng nổ lớn.

Đặc biêt, sự nguy hiểm cháy nổ của xe điện liên quan chủ yếu tới kích thước và dung lượng của các khối pin. Các khối pin có năng lượng càng lớn thì càng dễ gây ra những rủi ro về cháy. Một khi pin xe điện cháy sẽ rất khó kiểm soát. Pin Lithium-ion (pin thường sử dụng cho xe điện) cháy ở nhiệt độ cực cao, có thể kéo dài nhiều ngày và gây ra thiệt hại lớn. Chúng có thể bùng phát trở lại ngay sau khi ngọn lửa tưởng như đã được dập tắt. Nếu không được quản lý đúng cách, cháy pin có thể thải ra khí và chất hóa học cực độc trong nhiều giờ và rất khó xử lý.

Nhiều chuyên gia về xe điện cho hay, thực chất loại phương tiện này không dễ cháy nổ, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách thì vẫn có thể xảy ra những trường hợp không mong muốn. Nhiều người mua xe điện giá rẻ rồi cứ thế đi không quan tâm đến bảo dưỡng định kỳ nên nguy cơ xảy ra cháy nổ cao hơn.

Đặc biệt, xe điện nếu sạc qua đêm, quá thời gian pin mà không được rút điện cũng có thể xảy ra cháy nổ. Hay pin/ắc quy sử dụng lâu ngày, bị chai cũng gia tăng nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Thu Châu
Bất ngờ về kết quả kinh doanh của Công ty xe máy Kường Ngân
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân là thương hiệu uy tín trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua. Doanh số bán ra hơn 10 triệu xe trên hệ thống 8 cửa hàng toàn quốc nhưng Kường Ngân lại không có lãi dù đã liên kết với Honda Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.