Chuyên mục


Ô tô 500 triệu đồng"đua thị phần"

05/06/2024 18:01 (GMT +7)

Cuộc đua giành "ngôi vương" trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang diễn ra vô cùng gay cấn giữa các ông lớn như Hyundai, Toyota, Honda và nhiều thương hiệu mới từ Trung Quốc, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là phân khúc sedan hạng B, đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có giữa các thương hiệu lớn như Hyundai, Toyota và Honda. Mặc dù xu hướng của người tiêu dùng đang dần chuyển dịch sang các dòng xe đô thị gầm cao (SUV cỡ nhỏ), nhưng các mẫu sedan hạng B vẫn giữ được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sự ưa chuộng của khách hàng đối với phân khúc này có thể được giải thích bởi tính đa dụng, giá cả phải chăng và sự phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ nhu cầu đi lại của gia đình cho đến việc kinh doanh dịch vụ vận tải.

Hyundai Accent đang tạm thời nắm giữ lợi thế khi vừa trình làng thế hệ mới với nhiều cải tiến đột phá

Hyundai Accent đang tạm thời nắm giữ lợi thế khi vừa trình làng thế hệ mới với nhiều cải tiến đột phá

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt này, Hyundai Accent đang tạm thời nắm giữ lợi thế khi vừa trình làng thế hệ mới với nhiều cải tiến đột phá. Mẫu xe này đã được nâng cấp toàn diện từ ngoại thất đến nội thất, mang đến diện mạo hiện đại và bắt mắt hơn. Đặc biệt, Hyundai Accent thế hệ mới còn được trang bị động cơ tiên tiến, hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái ấn tượng và tiết kiệm nhiên liệu. Hiện tại, Hyundai Accent đang được bán với 4 phiên bản khác nhau, có mức giá dao động từ 439 đến 569 triệu đồng. Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 4/2024, Hyundai Accent đứng đầu phân khúc với doanh số ấn tượng 3.096 xe.

Tuy nhiên, hai đối thủ lâu năm là Toyota Vios và Honda City cũng không hề kém cạnh và đang tích cực đáp trả Hyundai Accent bằng nhiều chiến lược khác nhau. Để giành lại thị phần, cả Toyota và Honda đều liên tục tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, Honda City đang được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, đi kèm với gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Nhờ chính sách này, giá bán thực tế của Honda City chỉ còn dao động từ 531 đến 579 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản. Về phía Toyota, hãng cũng không chịu thua kém khi áp dụng chương trình ưu đãi lãi suất 0% trong vòng 6 tháng cho khách hàng mua xe Vios. Bên cạnh đó, tùy từng đại lý, khách hàng còn có thể nhận được quà tặng phụ kiện hoặc mức giảm giá trực tiếp từ 15 đến 20 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 'chào đón' hàng loạt thương hiệu xe đến từ Trung Quốc

Thị trường ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 'chào đón' hàng loạt thương hiệu xe đến từ Trung Quốc

Số liệu thống kê từ VAMA cho thấy, tính đến hết tháng 4/2024, Toyota Vios đang xếp thứ hai trong cuộc đua doanh số với 2.680 xe được bán ra. Trong khi đó, Honda City cũng không quá xa khi đứng ở vị trí thứ ba với 2.570 xe. Mặc dù hiện đang tạm lép vế trước Hyundai Accent, nhưng với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cấp sản phẩm và đưa ra các chính sách bán hàng linh hoạt, cả Toyota Vios và Honda City đều đang quyết tâm rút ngắn khoảng cách và chiếm lĩnh thị phần trong thời gian tới.

Bên cạnh cuộc cạnh tranh của ba thương hiệu lớn kể trên, thị trường ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 còn đón chào sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu xe đến từ Trung Quốc, bao gồm BYD, GAC, Aion và Chery với hai thương hiệu con là Omoda và Jaecoo. Những tân binh này mang trong mình tham vọng chinh phục người tiêu dùng Việt bằng các sản phẩm đa dạng, từ xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cho đến xe thuần điện hiện đại. Họ kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng mới, cạnh tranh trực tiếp và gia tăng sức ép lên các ông lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cụ thể, BYD - một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã gấp rút hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để chính thức kinh doanh tại Việt Nam từ tháng 6 này. Trong đợt ra mắt đầu tiên, hãng sẽ giới thiệu đến khách hàng Việt những mẫu xe đình đám như Atto 3, Dolphin và Seal. Tiếp đó, vào tháng 10, BYD sẽ tiếp tục mở bán các mẫu xe Han, Tang và Song. Đặc biệt, toàn bộ xe của BYD sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc, hứa hẹn mang đến chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Song song với BYD, Chery cũng đang rục rịch chuẩn bị cho màn "chào sân" đầy ấn tượng của hai thương hiệu con là Omoda và Jaecoo trong quý III năm nay. Omoda sẽ mang đến các mẫu xe C5 và E5, trong khi Jaecoo sẽ ra mắt Jaecoo 7 và 7 PHEV. Điểm đặc biệt là Chery đã bắt tay với Geleximco - một doanh nghiệp trong nước, để xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026 với công suất khởi điểm 50.000 xe/năm và có thể đạt đến 200.000 xe/năm khi hoạt động hết công suất. Trong giai đoạn đầu, xe của Omoda và Jaecoo sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Trong khi đó, GAC và Aion cũng đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để có thể chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào quý III hoặc quý IV năm nay. GAC sẽ được phân phối bởi Tập đoàn Tan Chong đến từ Malaysia, còn Aion sẽ do Harmony Group của Trung Quốc đảm nhiệm. Dự kiến, GAC sẽ mang đến mẫu crossover cỡ B GS3 Enzoom, trong khi Aion sẽ chào hàng bằng mẫu xe điện Y Plus, kết hợp kiểu dáng hatchback, crossover và MPV độc đáo.

Sự xuất hiện của các thương hiệu xe Trung Quốc với những sản phẩm mới lạ, phong phú về mẫu mã và trang bị hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc sedan hạng B vốn đang rất sôi động. Cuộc đua giành ngôi vương giữa các hãng xe lớn như Hyundai, Toyota, Honda và sự góp mặt của những tân binh đến từ Trung Quốc chắc chắn sẽ trở nên gay cấn và kịch tính hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và thị trường ô tô có phần trầm lắng, cuộc cạnh tranh khốc liệt này vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho các hãng xe. Một mặt, họ buộc phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Mặt khác, sự cạnh tranh cũng thúc đẩy các hãng xe phải đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá hấp dẫn, qua đó người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu những chiếc xe chất lượng với mức giá hợp lý hơn.

Anh Thảo
Lý do VF 8 Lux hút khách hàng Việt
Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.

Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.