Chuyên mục


Ô tô Trung Quốc "ồ ạt" vào thị trường Việt Nam

03/06/2024 16:30 (GMT +7)

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn trầm lắng, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh và ra mắt các mẫu xe mới tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.

Theo đó, 5 cái tên đáng chú ý sẽ gia nhập thị trường, bao gồm GAC, Aion, Chery (Omoda, Jaecoo) và BYD, hứa hẹn mang đến làn gió mới với các sản phẩm đa dạng, từ xe xăng cho đến xe thuần điện.

BYD ATTO 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu

BYD ATTO 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu

BYD, ông lớn trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, đang gấp rút hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng để chính thức kinh doanh xe từ tháng 6. Trong đợt ra mắt đầu tiên, hãng sẽ giới thiệu các mẫu xe như Atto 3, Dolphin và Seal. Tiếp theo đó, vào tháng 10, BYD sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội trải nghiệm các mẫu xe Han, Tang và Song. Đáng chú ý, toàn bộ xe BYD bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi đó, Omoda và Jaecoo, hai thương hiệu con của Chery, cũng đang rục rịch chuẩn bị cho màn ra mắt vào quý III năm nay. Omoda C5, E5 cùng với Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ là những cái tên đầu tiên được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, khác với BYD, Chery đã bắt tay với Geleximco, một công ty trong nước, để xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư lên tới 800 triệu USD. Dự kiến, nhà máy sẽ khởi công trong quý III và hoàn thành giai đoạn một vào quý I/2026, với công suất ban đầu khoảng 50.000 xe mỗi năm và công suất tối đa lên tới 200.000 xe/năm. Trong thời gian chờ đợi nhà máy đi vào hoạt động, những mẫu xe của Omoda và Jaecoo sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Những mẫu xe của Omoda sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia

Những mẫu xe của Omoda sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia

GAC cũng là một cái tên đáng chú ý khác trong cuộc đua của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) trong vai trò nhà phân phối, GAC đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để có thể ra mắt sản phẩm sớm nhất vào quý III, quý IV năm nay. Hãng cũng xác nhận sẽ tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vào tháng 10 tới tại TP HCM. Mặc dù chưa tiết lộ cụ thể về mẫu xe ra mắt đầu tiên, nhưng nhiều khả năng đó sẽ là chiếc crossover cỡ B mang tên GS3 Enzoom.

Song song với GAC, Aion, thương hiệu xe thuần điện trực thuộc GAC, cũng đang chuẩn bị cho màn "chào sân" tại thị trường Việt Nam. Khác với GAC, Aion sẽ được phân phối bởi Harmony Group, một công ty của Trung Quốc. Hiện tại, Aion đã kịp mở showroom đầu tiên tại TP HCM và sẵn sàng đón khách tham quan, trải nghiệm. Mẫu xe điện đầu tiên của Aion tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ là Y Plus, một chiếc xe kết hợp giữa kiểu dáng hatchback, crossover và MPV. Ngoài ra, Aion ES, một mẫu sedan thuộc phân khúc cỡ D, cũng được dự đoán sẽ góp mặt tại Việt Nam trong năm nay.

Aion Y Plus với tay nắm cửa dạng ẩn giống trên siêu xe Lamborghini đã có mặt tại showroom hãng xe GAC Aion ở quận 7, TP. HCM

Aion Y Plus với tay nắm cửa dạng ẩn giống trên siêu xe Lamborghini đã có mặt tại showroom hãng xe GAC Aion ở quận 7, TP. HCM

Bên cạnh những cái tên mới nói trên, MG4 EV cũng là một mẫu xe điện đáng được quan tâm. Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, MG4 EV nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng nhờ thiết kế ấn tượng, kết hợp giữa phong cách crossover và hatchback. Xe sẽ có hai tùy chọn động cơ điện, công suất 168 hoặc 201 mã lực, cho phạm vi di chuyển tối đa lên tới 450km sau mỗi lần sạc đầy. Theo thông tin từ đại lý, MG4 EV sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt vào tháng 6 tới đây.

Haval, một thương hiệu đến từ Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam từ trước, cũng không nằm ngoài cuộc đua khi quyết định bổ sung mẫu Jolion vào danh mục sản phẩm của hãng. Jolion sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá khởi điểm dự kiến dưới 700 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ "sừng sỏ" như Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta. Trang bị sức mạnh cho Haval Jolion là động cơ hybrid, kết hợp giữa máy xăng 1.5L tăng áp và mô tơ điện, cho tổng công suất ấn tượng 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.

Cuối cùng, Lynk & Co 06 cũng góp mặt trong danh sách những mẫu xe Trung Quốc sẽ ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6. Khác với phiên bản hybrid được bán tại một số thị trường khác, Lynk & Co 06 tại Việt Nam chỉ có tùy chọn động cơ xăng tăng áp 1.5L, sản sinh công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm. Với tư cách là một mẫu SUV/crossover cỡ B, Lynk & Co 06 sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhiều cái tên đình đám như KIA Seltos, Honda HR-V, Hyundai Creta và Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 650-700 triệu đồng hứa hẹn sẽ là một lợi thế của Lynk & Co 06 trong cuộc đua giành thị phần.

Việc liên tiếp ra mắt các mẫu xe mới cho thấy tham vọng mở rộng thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Với sự đa dạng về mẫu mã, trang bị và giá bán cạnh tranh, những cái tên như BYD, GAC, Chery, Lynk & Co hứa hẹn sẽ tạo nên một làn sóng mới, mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, họ cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ô tô lâu đời, đã chiếm được lòng tin của khách hàng Việt. Cuộc đua của xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn và đầy kịch tính trong thời gian tới.

Thanh Anh
Thu hơn 3.000 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô
Theo đại diện Cục CSGT, tính đến ngày 4/9, tổng số biển được đấu giá thành công là hơn 35.500 biển số, tổng số tiền người trúng đấu giá đã nộp là 3.026 tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

'Bước hụt chân' của TMT Motors
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II/2024, sau hơn một năm tham gia lĩnh vực xe điện với dòng Wuling Mini EV của Trung Quốc. Để cải thiện tình hình, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc TMT Motors, cho biết công ty đang tìm hướng đi mới.

“Hậu mãi cực tốt” qua lăng kính chủ xe VinFast VF 8
Theo nhiều chủ xe VF 8, những chính sách hậu mãi đặc biệt của VinFast khiến người dùng an tâm và thấy được tôn trọng trong quá trình sử dụng.

VinFast ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe
VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe ô tô điện từ 20/8 tới hết ngày 30/11/2024: tặng ngay 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe VF 6/7/8/9 (trừ trực tiếp vào giá bán), đồng thời tặng thêm các món quà giá trị dành riêng cho từng dòng xe.

VinFast tiếp tục là nhà tài trợ chính cho Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada 2024
VinFast Canada tiếp tục là nhà tài trợ chính, đồng thời là thương hiệu xe điện duy nhất tại Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada (CNE) diễn ra từ ngày 16/8 - 2/9/2024. Tại sự kiện, hãng xe điện Việt sẽ trưng bày hai mẫu SUV điện chủ lực tại thị trường Canada là VF 8 và VF 9.

VATA e ngại gián đoạn GSHT khi cắt sóng 2G
Nếu đến thời điểm tất cả các địa phương cùng bị cắt sóng GPRS thì các đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình sẽ không kịp thay thế/nâng cấp thiết bị giát sát hành trình GSHT trên xe ô tô kinh doanh vận tải.