Chuyên mục


Ô tô Trung Quốc "ồ ạt" vào thị trường Việt Nam

03/06/2024 16:30 (GMT +7)

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn trầm lắng, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh và ra mắt các mẫu xe mới tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.

Theo đó, 5 cái tên đáng chú ý sẽ gia nhập thị trường, bao gồm GAC, Aion, Chery (Omoda, Jaecoo) và BYD, hứa hẹn mang đến làn gió mới với các sản phẩm đa dạng, từ xe xăng cho đến xe thuần điện.

BYD ATTO 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu

BYD ATTO 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu

BYD, ông lớn trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, đang gấp rút hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng để chính thức kinh doanh xe từ tháng 6. Trong đợt ra mắt đầu tiên, hãng sẽ giới thiệu các mẫu xe như Atto 3, Dolphin và Seal. Tiếp theo đó, vào tháng 10, BYD sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội trải nghiệm các mẫu xe Han, Tang và Song. Đáng chú ý, toàn bộ xe BYD bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi đó, Omoda và Jaecoo, hai thương hiệu con của Chery, cũng đang rục rịch chuẩn bị cho màn ra mắt vào quý III năm nay. Omoda C5, E5 cùng với Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ là những cái tên đầu tiên được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, khác với BYD, Chery đã bắt tay với Geleximco, một công ty trong nước, để xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư lên tới 800 triệu USD. Dự kiến, nhà máy sẽ khởi công trong quý III và hoàn thành giai đoạn một vào quý I/2026, với công suất ban đầu khoảng 50.000 xe mỗi năm và công suất tối đa lên tới 200.000 xe/năm. Trong thời gian chờ đợi nhà máy đi vào hoạt động, những mẫu xe của Omoda và Jaecoo sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Những mẫu xe của Omoda sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia

Những mẫu xe của Omoda sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia

GAC cũng là một cái tên đáng chú ý khác trong cuộc đua của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) trong vai trò nhà phân phối, GAC đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để có thể ra mắt sản phẩm sớm nhất vào quý III, quý IV năm nay. Hãng cũng xác nhận sẽ tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vào tháng 10 tới tại TP HCM. Mặc dù chưa tiết lộ cụ thể về mẫu xe ra mắt đầu tiên, nhưng nhiều khả năng đó sẽ là chiếc crossover cỡ B mang tên GS3 Enzoom.

Song song với GAC, Aion, thương hiệu xe thuần điện trực thuộc GAC, cũng đang chuẩn bị cho màn "chào sân" tại thị trường Việt Nam. Khác với GAC, Aion sẽ được phân phối bởi Harmony Group, một công ty của Trung Quốc. Hiện tại, Aion đã kịp mở showroom đầu tiên tại TP HCM và sẵn sàng đón khách tham quan, trải nghiệm. Mẫu xe điện đầu tiên của Aion tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ là Y Plus, một chiếc xe kết hợp giữa kiểu dáng hatchback, crossover và MPV. Ngoài ra, Aion ES, một mẫu sedan thuộc phân khúc cỡ D, cũng được dự đoán sẽ góp mặt tại Việt Nam trong năm nay.

Aion Y Plus với tay nắm cửa dạng ẩn giống trên siêu xe Lamborghini đã có mặt tại showroom hãng xe GAC Aion ở quận 7, TP. HCM

Aion Y Plus với tay nắm cửa dạng ẩn giống trên siêu xe Lamborghini đã có mặt tại showroom hãng xe GAC Aion ở quận 7, TP. HCM

Bên cạnh những cái tên mới nói trên, MG4 EV cũng là một mẫu xe điện đáng được quan tâm. Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, MG4 EV nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng nhờ thiết kế ấn tượng, kết hợp giữa phong cách crossover và hatchback. Xe sẽ có hai tùy chọn động cơ điện, công suất 168 hoặc 201 mã lực, cho phạm vi di chuyển tối đa lên tới 450km sau mỗi lần sạc đầy. Theo thông tin từ đại lý, MG4 EV sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt vào tháng 6 tới đây.

Haval, một thương hiệu đến từ Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam từ trước, cũng không nằm ngoài cuộc đua khi quyết định bổ sung mẫu Jolion vào danh mục sản phẩm của hãng. Jolion sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá khởi điểm dự kiến dưới 700 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ "sừng sỏ" như Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta. Trang bị sức mạnh cho Haval Jolion là động cơ hybrid, kết hợp giữa máy xăng 1.5L tăng áp và mô tơ điện, cho tổng công suất ấn tượng 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.

Cuối cùng, Lynk & Co 06 cũng góp mặt trong danh sách những mẫu xe Trung Quốc sẽ ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6. Khác với phiên bản hybrid được bán tại một số thị trường khác, Lynk & Co 06 tại Việt Nam chỉ có tùy chọn động cơ xăng tăng áp 1.5L, sản sinh công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm. Với tư cách là một mẫu SUV/crossover cỡ B, Lynk & Co 06 sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhiều cái tên đình đám như KIA Seltos, Honda HR-V, Hyundai Creta và Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 650-700 triệu đồng hứa hẹn sẽ là một lợi thế của Lynk & Co 06 trong cuộc đua giành thị phần.

Việc liên tiếp ra mắt các mẫu xe mới cho thấy tham vọng mở rộng thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Với sự đa dạng về mẫu mã, trang bị và giá bán cạnh tranh, những cái tên như BYD, GAC, Chery, Lynk & Co hứa hẹn sẽ tạo nên một làn sóng mới, mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, họ cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ô tô lâu đời, đã chiếm được lòng tin của khách hàng Việt. Cuộc đua của xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn và đầy kịch tính trong thời gian tới.

Thanh Anh
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.