Chuyên mục


Ô tô Trung Quốc "ồ ạt" vào thị trường Việt Nam

03/06/2024 16:30 (GMT +7)

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn trầm lắng, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh và ra mắt các mẫu xe mới tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.

Theo đó, 5 cái tên đáng chú ý sẽ gia nhập thị trường, bao gồm GAC, Aion, Chery (Omoda, Jaecoo) và BYD, hứa hẹn mang đến làn gió mới với các sản phẩm đa dạng, từ xe xăng cho đến xe thuần điện.

BYD ATTO 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu

BYD ATTO 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu

BYD, ông lớn trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, đang gấp rút hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng để chính thức kinh doanh xe từ tháng 6. Trong đợt ra mắt đầu tiên, hãng sẽ giới thiệu các mẫu xe như Atto 3, Dolphin và Seal. Tiếp theo đó, vào tháng 10, BYD sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội trải nghiệm các mẫu xe Han, Tang và Song. Đáng chú ý, toàn bộ xe BYD bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi đó, Omoda và Jaecoo, hai thương hiệu con của Chery, cũng đang rục rịch chuẩn bị cho màn ra mắt vào quý III năm nay. Omoda C5, E5 cùng với Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ là những cái tên đầu tiên được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, khác với BYD, Chery đã bắt tay với Geleximco, một công ty trong nước, để xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư lên tới 800 triệu USD. Dự kiến, nhà máy sẽ khởi công trong quý III và hoàn thành giai đoạn một vào quý I/2026, với công suất ban đầu khoảng 50.000 xe mỗi năm và công suất tối đa lên tới 200.000 xe/năm. Trong thời gian chờ đợi nhà máy đi vào hoạt động, những mẫu xe của Omoda và Jaecoo sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Những mẫu xe của Omoda sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia

Những mẫu xe của Omoda sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia

GAC cũng là một cái tên đáng chú ý khác trong cuộc đua của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) trong vai trò nhà phân phối, GAC đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để có thể ra mắt sản phẩm sớm nhất vào quý III, quý IV năm nay. Hãng cũng xác nhận sẽ tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vào tháng 10 tới tại TP HCM. Mặc dù chưa tiết lộ cụ thể về mẫu xe ra mắt đầu tiên, nhưng nhiều khả năng đó sẽ là chiếc crossover cỡ B mang tên GS3 Enzoom.

Song song với GAC, Aion, thương hiệu xe thuần điện trực thuộc GAC, cũng đang chuẩn bị cho màn "chào sân" tại thị trường Việt Nam. Khác với GAC, Aion sẽ được phân phối bởi Harmony Group, một công ty của Trung Quốc. Hiện tại, Aion đã kịp mở showroom đầu tiên tại TP HCM và sẵn sàng đón khách tham quan, trải nghiệm. Mẫu xe điện đầu tiên của Aion tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ là Y Plus, một chiếc xe kết hợp giữa kiểu dáng hatchback, crossover và MPV. Ngoài ra, Aion ES, một mẫu sedan thuộc phân khúc cỡ D, cũng được dự đoán sẽ góp mặt tại Việt Nam trong năm nay.

Aion Y Plus với tay nắm cửa dạng ẩn giống trên siêu xe Lamborghini đã có mặt tại showroom hãng xe GAC Aion ở quận 7, TP. HCM

Aion Y Plus với tay nắm cửa dạng ẩn giống trên siêu xe Lamborghini đã có mặt tại showroom hãng xe GAC Aion ở quận 7, TP. HCM

Bên cạnh những cái tên mới nói trên, MG4 EV cũng là một mẫu xe điện đáng được quan tâm. Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, MG4 EV nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng nhờ thiết kế ấn tượng, kết hợp giữa phong cách crossover và hatchback. Xe sẽ có hai tùy chọn động cơ điện, công suất 168 hoặc 201 mã lực, cho phạm vi di chuyển tối đa lên tới 450km sau mỗi lần sạc đầy. Theo thông tin từ đại lý, MG4 EV sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt vào tháng 6 tới đây.

Haval, một thương hiệu đến từ Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam từ trước, cũng không nằm ngoài cuộc đua khi quyết định bổ sung mẫu Jolion vào danh mục sản phẩm của hãng. Jolion sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá khởi điểm dự kiến dưới 700 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ "sừng sỏ" như Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta. Trang bị sức mạnh cho Haval Jolion là động cơ hybrid, kết hợp giữa máy xăng 1.5L tăng áp và mô tơ điện, cho tổng công suất ấn tượng 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.

Cuối cùng, Lynk & Co 06 cũng góp mặt trong danh sách những mẫu xe Trung Quốc sẽ ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6. Khác với phiên bản hybrid được bán tại một số thị trường khác, Lynk & Co 06 tại Việt Nam chỉ có tùy chọn động cơ xăng tăng áp 1.5L, sản sinh công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm. Với tư cách là một mẫu SUV/crossover cỡ B, Lynk & Co 06 sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhiều cái tên đình đám như KIA Seltos, Honda HR-V, Hyundai Creta và Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 650-700 triệu đồng hứa hẹn sẽ là một lợi thế của Lynk & Co 06 trong cuộc đua giành thị phần.

Việc liên tiếp ra mắt các mẫu xe mới cho thấy tham vọng mở rộng thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Với sự đa dạng về mẫu mã, trang bị và giá bán cạnh tranh, những cái tên như BYD, GAC, Chery, Lynk & Co hứa hẹn sẽ tạo nên một làn sóng mới, mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, họ cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ô tô lâu đời, đã chiếm được lòng tin của khách hàng Việt. Cuộc đua của xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn và đầy kịch tính trong thời gian tới.

Thanh Anh
Lý do VF 8 Lux hút khách hàng Việt
Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.

Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.