Honda tiếp tục chiếm lĩnh thị trường xe máy Việt Nam
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, trong năm tài chính 2024 (từ 1/4/2023-31/3/2024), Honda Việt Nam (HVN) vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường xe máy với thị phần ấn tượng 82,5%, tăng 1,6% so với năm trước.
Cụ thể, trong năm tài chính vừa qua, HVN đã bán được 2,1 triệu xe máy, giảm 12,2% so với năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chiếm tới 82,5% trong tổng doanh số 2,5 triệu xe của 5 thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), vượt xa các đối thủ còn lại.
Bên cạnh thị trường nội địa, HVN cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu với tổng sản lượng xe máy nguyên chiếc (CBU) đạt 257.675 xe, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu 536,1 triệu USD, tăng 33,2% so với năm trước. Kết quả này là minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu Honda, đồng thời phản ánh những nỗ lực của HVN trong việc cung cấp các mẫu xe máy chất lượng cao với giá cả hợp lý.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, HVN đã giới thiệu 14 mẫu xe mới, bao gồm các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như Transalp và CB350 H'ness. Đây là sự phản ánh cam kết của HVN trong việc đổi mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng biến hóa của thị trường, nhân rộng trải nghiệm và niềm vui lái xe tới khách hàng.
Đồng thời, HVN cũng tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc cải tiến hệ thống cửa hàng, đại lý. Trong năm tài chính 2024, nằm trong số 798 HEAD và 3 cửa hàng xe phân khối lớn được chính thức đổi tên thành DreamWing, HVN đã triển khai Hệ thống Cửa hàng CB ủy nhiệm hoàn toàn mới mở đầu với 39 đại lý, chuyên bán sản phẩm xe phân khối lớn tầm trung.
Về mảng ô tô, doanh số bán hàng của HVN đạt mức 25.553 xe, chiếm 8.2% thị phần trong nước và tăng 1,2% so với năm trước. Đáng chú ý, mẫu xe Honda City nắm giữ 20% thị phần và thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ B. Năm tài chính 2024 cũng đánh dấu sự thay đổi vượt bậc của HVN trong lĩnh vực ô tô với việc lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe Honda CR-V HEV tích hợp công nghệ Hybrid tiên tiến.
Không chỉ thành công ở mảng kinh doanh, HVN còn nỗ lực hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 với việc áp dụng các biện pháp toàn diện như tăng cường tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng sạch và trồng cây xanh. Cụ thể, trong năm 2023, HVN đã đưa vào vận hành Hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8 MWp. Thông qua các hoạt động này, tính đến hết năm tài chính 2024, HVN đã cắt giảm được 19% lượng khí thải CO2 so với năm 2019.
Bên cạnh đó, HVN cũng tổ chức "Đại hội Công ty Xanh" nhằm khuyến khích triển khai các đề tài cắt giảm CO2 hiệu quả, đồng thời tích cực trồng cây xanh. Từ năm 2008 đến hết năm tài chính 2023, HVN đã đóng góp trồng cây với hơn 814 ha, và trong năm tài chính 2024, hãng tiếp tục trồng thêm 23,49 ha thông qua "Ngày hội trồng cây Honda - Vì một Việt Nam xanh".