Chuyên mục


Xe lắp ráp "nằm chờ" ưu đãi

13/06/2024 10:22 (GMT +7)

Thi trường xe lắp ráp trong nước thị trường trầm lắng vì thông tin Chính phủ đang xem xét áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 cho ô tô lắp ráp trong nước, điều này khiến khách hàng có nhu cầu mua có tâm lý chờ đợi để hưởng các ưu đãi kép.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 5/2024 đạt 25.794 xe, tăng tương đương 6% so với tháng 4/2024.

Hiện thị trường ô tô Việt Nam đang có sự thay đổi với xu hướng xe nhập khẩu tăng mạnh

Hiện thị trường ô tô Việt Nam đang có sự thay đổi với xu hướng xe nhập khẩu tăng mạnh

Trong đó có 18.235 xe du lịch, tăng 6%; 7.292 xe thương mại tăng 7%; và 267 xe chuyên dụng, giảm 4% so với tháng trước. Qua đó cho thấy, phân khúc xe du lịch tiếp tục là trụ cột chính, chiếm 71% tổng doanh số bán hàng và tập trung vào nhu cầu xe cá nhân. Tương tự, nhóm xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng trưởng 7%, tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 11.985 xe, chỉ tăng 0,02% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.809 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA đạt 108.309 xe các loại, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Cũng tính đến hết tháng 5/2024 và xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% thì nhập khẩu tăng 8% so với cùng kì năm ngoái…

Ngoài lợi thế là xe nhập khẩu nguyên chiếc và để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu cũng được các hãng liên tục "tự kích cầu" bằng việc tung ra những chương trình ưu đãi lớn, hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng, giúp tăng doanh số hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, xe lắp ráp được các nhà sản xuất, đại lý liên tục áp dụng các ưu đãi thông qua nhiều hình thức khác nhau, nhưng thị trường vẫn trầm lắng vì thông tin Chính phủ đang xem xét áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 cho ô tô lắp ráp trong nước. Điều này khiến khách hàng có nhu cầu mua xe lắp ráp trong nước có tâm lý chờ đợi để hưởng các ưu đãi kép khiến doanh số xe nhập khẩu tăng trưởng hơn.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Mới đây, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Nếu được thông qua, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể được giảm lệ phí trước bạ 50% từ ngày 1/7 cho đến hết ngày 31/12/2024 và đây là lần thứ 4 Chính phủ áp dụng chính sách này. Qua đó sẽ kích thích sức mua của thị trường ô tô.

Hiện thị trường ô tô Việt Nam đang có sự thay đổi với xu hướng xe nhập khẩu tăng mạnh. Việc này vừa có tác động tích cực vừa có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô nội địa. Do đó, việc sớm áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dù chỉ trong ngắn hạn nhưng cũng kích thích được thị trường. Tuy nhiên, khi chính sách này hết hiệu lực, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại gặp bất lợi trước xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thu Châu
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
Từ đầu năm đến tháng 8, cả nước đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 16,2%.

Thu hơn 3.000 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô
Theo đại diện Cục CSGT, tính đến ngày 4/9, tổng số biển được đấu giá thành công là hơn 35.500 biển số, tổng số tiền người trúng đấu giá đã nộp là 3.026 tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

'Bước hụt chân' của TMT Motors
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II/2024, sau hơn một năm tham gia lĩnh vực xe điện với dòng Wuling Mini EV của Trung Quốc. Để cải thiện tình hình, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc TMT Motors, cho biết công ty đang tìm hướng đi mới.

“Hậu mãi cực tốt” qua lăng kính chủ xe VinFast VF 8
Theo nhiều chủ xe VF 8, những chính sách hậu mãi đặc biệt của VinFast khiến người dùng an tâm và thấy được tôn trọng trong quá trình sử dụng.

VinFast ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe
VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe ô tô điện từ 20/8 tới hết ngày 30/11/2024: tặng ngay 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe VF 6/7/8/9 (trừ trực tiếp vào giá bán), đồng thời tặng thêm các món quà giá trị dành riêng cho từng dòng xe.

VinFast tiếp tục là nhà tài trợ chính cho Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada 2024
VinFast Canada tiếp tục là nhà tài trợ chính, đồng thời là thương hiệu xe điện duy nhất tại Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada (CNE) diễn ra từ ngày 16/8 - 2/9/2024. Tại sự kiện, hãng xe điện Việt sẽ trưng bày hai mẫu SUV điện chủ lực tại thị trường Canada là VF 8 và VF 9.