Chuyên mục


VATA góp ý về quy chuẩn xe chở học sinh

19/06/2024 11:00 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xe ô tô.

Ngày 19/6/2024, VATA đã có công văn số 60/CV-HHVT gửi Bộ Giao thông vận tải để góp ý đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Hiệp hội cho biết cơ bản tán thành với nội dung của dự thảo, tuy nhiên cũng có một số ý kiến đóng góp để hoàn thiện Thông tư.

VATA góp ý nội dung liên quan đến xe chở học sinh

VATA góp ý nội dung liên quan đến xe chở học sinh

Trước hết, VATA kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại quy định tại điểm 2.33, 3.12 của dự thảo, trong đó yêu cầu "xe phải được trang bị thiết bị cảnh báo bằng đèn điện hoặc biển cảnh báo dừng đỗ, các thiết bị cảnh báo phương tiện khác không được vượt khi xe chở học sinh đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh...".

Hiệp hội đề nghị xem lại nội dung này xem có phù hợp với thực tế ở Việt Nam không? Vì hiện nay, xe chở học sinh ở nước ta không có bến riêng mà thường dừng đỗ ở cổng trường hoặc các điểm không có biển cấm dừng đỗ để cho học sinh lên xuống xe. Nếu quy định như dự thảo sẽ có hệ lụy là gây thêm ùn tắc giao thông ở các khu vực cổng trường học. 

Đối với nội dung tại điểm 2.33.4 là “xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo học sinh bỏ quên trên xe. Hệ thống có thể hoạt động tự động hoặc điều khiển bằng tay. Một số hệ thống cảnh báo hoặc có chức năng tương tự thì có thể trang bị trên xe để hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau:” đề nghị không đưa đoạn: “Một số hệ thống cảnh báo hoặc có chức năng tương tự thì có thể trang bị trên xe để hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau” vì trong quy chuẩn chỉ quy định những nội dung có tính bắt buộc. Nếu trang bị nhiều quá mà không sử dụng; chồng chéo sẽ phát sinh lãng phí.

Đồng thời, VATA kiến nghị rà soát lại một số nội dung khác trong điểm 2.33.4, chỉ quy định trong quy chuẩn những nội dung bắt buộc thực hiện và có quy định để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện trên thực tế; không nên đưa quá nhiều quy định gây lãng phí cho doanh nghiệp và khó khăn cho cơ quan quản lý trong quá trình thực hiện. 

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu làm rõ trường hợp nhà trường tổ chức cho học sinh từ cấp trung học cơ sở trở lên tham gia các hoạt động dã ngoại, tổ chức các hoạt động không thường xuyên thì có nhất thiết phải sử dụng xe chuyên dụng chở học sinh hay không? 

Thảo Anh
So sức mạnh của VF 6 với các đối thủ B-SUV
Bên cạnh mức giá, chi phí sử dụng và bảo dưỡng hợp lý, VinFast VF 6 còn “ăn đứt” các đối thủ xe xăng ở sức mạnh động cơ và khả năng vận hành.

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam
VinFast đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.

Vinfast hợp tác Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện
CarOn Holdings - đơn vị sở hữu chuỗi trung tâm dịch vụ ô tô trên toàn quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược để trở thành đơn vị được ủy quyền chính thức sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô điện VinFast.

Sức mua ô tô trong dân tăng 50%
Mặc dù thị trường ô tô đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng trong tháng 9 vẫn có nhiều mẫu xe bán ra rất ít. Ví dụ, Honda Civic Type R chỉ bán được 1 chiếc, Kia New Sorento Hybrid có 6 chiếc, và Toyota Corolla Hybrid chỉ bán được 7 chiếc.

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam
Ngày 9/10/2024 - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Xanh SM ra mắt nền tảng xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện Vinfast
GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.

VinFast VF 5 Plus: ‘Vô đối trong tầm giá!’
Càng sử dụng VinFast VF 5 Plus, anh Hoàng Hải Minh (Hà Nội) càng nhận thấy tính tiết kiệm và nhiều ưu điểm nổi bật của chiếc xe. Anh cho biết, quyết định trở thành người tiên phong sở hữu mẫu xe này hoàn toàn là một lựa chọn đúng đắn.