Chuyên mục


VATA góp ý về quy chuẩn xe chở học sinh

19/06/2024 11:00 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xe ô tô.

Ngày 19/6/2024, VATA đã có công văn số 60/CV-HHVT gửi Bộ Giao thông vận tải để góp ý đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Hiệp hội cho biết cơ bản tán thành với nội dung của dự thảo, tuy nhiên cũng có một số ý kiến đóng góp để hoàn thiện Thông tư.

VATA góp ý nội dung liên quan đến xe chở học sinh

VATA góp ý nội dung liên quan đến xe chở học sinh

Trước hết, VATA kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại quy định tại điểm 2.33, 3.12 của dự thảo, trong đó yêu cầu "xe phải được trang bị thiết bị cảnh báo bằng đèn điện hoặc biển cảnh báo dừng đỗ, các thiết bị cảnh báo phương tiện khác không được vượt khi xe chở học sinh đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh...".

Hiệp hội đề nghị xem lại nội dung này xem có phù hợp với thực tế ở Việt Nam không? Vì hiện nay, xe chở học sinh ở nước ta không có bến riêng mà thường dừng đỗ ở cổng trường hoặc các điểm không có biển cấm dừng đỗ để cho học sinh lên xuống xe. Nếu quy định như dự thảo sẽ có hệ lụy là gây thêm ùn tắc giao thông ở các khu vực cổng trường học. 

Đối với nội dung tại điểm 2.33.4 là “xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo học sinh bỏ quên trên xe. Hệ thống có thể hoạt động tự động hoặc điều khiển bằng tay. Một số hệ thống cảnh báo hoặc có chức năng tương tự thì có thể trang bị trên xe để hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau:” đề nghị không đưa đoạn: “Một số hệ thống cảnh báo hoặc có chức năng tương tự thì có thể trang bị trên xe để hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau” vì trong quy chuẩn chỉ quy định những nội dung có tính bắt buộc. Nếu trang bị nhiều quá mà không sử dụng; chồng chéo sẽ phát sinh lãng phí.

Đồng thời, VATA kiến nghị rà soát lại một số nội dung khác trong điểm 2.33.4, chỉ quy định trong quy chuẩn những nội dung bắt buộc thực hiện và có quy định để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện trên thực tế; không nên đưa quá nhiều quy định gây lãng phí cho doanh nghiệp và khó khăn cho cơ quan quản lý trong quá trình thực hiện. 

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu làm rõ trường hợp nhà trường tổ chức cho học sinh từ cấp trung học cơ sở trở lên tham gia các hoạt động dã ngoại, tổ chức các hoạt động không thường xuyên thì có nhất thiết phải sử dụng xe chuyên dụng chở học sinh hay không? 

Thảo Anh
Bất ngờ về kết quả kinh doanh của Công ty xe máy Kường Ngân
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân là thương hiệu uy tín trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua. Doanh số bán ra hơn 10 triệu xe trên hệ thống 8 cửa hàng toàn quốc nhưng Kường Ngân lại không có lãi dù đã liên kết với Honda Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.