Bất ngờ về kết quả kinh doanh của Công ty xe máy Kường Ngân
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân là thương hiệu uy tín trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua. Doanh số bán ra hơn 10 triệu xe trên hệ thống 8 cửa hàng toàn quốc nhưng Kường Ngân lại không có lãi dù đã liên kết với Honda Việt Nam.
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân một địa chỉ cả thành phố và các tỉnh đều biết, với trên 20 năm kinh nghiệm kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công ty Kường Ngân đã được người tiêu dùng thành phố biết đến và ghi nhận với slogan “uy tín chất lượng, niềm tin chắc chắn của bạn”. Công ty này cũng nhận được nhiều giải thưởng về kinh doanh chất lượng.
Kường Ngân mở rộng loại hình kinh doanh, liên kết với Công ty Honda Việt Nam điển hình do Honda uỷ nhiệm tại 50A Trần Nhân Tông và 115 Nguyễn Lương Bằng. Năm 2017, Kường Ngân và Công ty Honda Việt Nam ký kết hợp đồng phân phối và dịch vụ ô tô Honda và tổ chức khởi công xây dựng dự án đại lý ô tô với quy mô 7.000 m2 tại Số 50 Đường Võ Nguyên Giáp, Phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình, Tỉnh Thái Bình.
Ngoài ra, với sự phối hợp và giúp đỡ của Honda Việt Nam, Công ty Kường Ngân cũng cho biết đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ công nhân viên chuyên nghiệp với phong cách phục vụ tận tuỵ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Liên quan đến lĩnh vực liên kết, hiện công ty sở hữu hai công ty con: Công ty TNHH Kinh doanh ô tô xe máy Kường Ngân Vĩnh Phúc và công ty TNHH Kinh doanh ô tô xe máy Kường Ngân Thái Bình.
Theo giới thiệu, Kường Ngân đến nay mở rộng mạng lưới lên 8 hệ thống cửa hàng (HEAD) trên toàn quốc, bán ra hơn 10 triệu sản phẩm xe máy. Chính vì thế, gần đây kết quả kinh doanh của thương hiệu này đi xuống khiến dư luận quan tâm. Năm 2022, toàn hệ thống lãi 4 tỷ đồng; năm 2023 lỗ hơn 11 triệu đồng.
Doanh thu vẫn lớn. Năm 2023, Kường Ngân ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 1.411 tỷ đồng, tăng 217 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt gần 50 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính giảm 97% so với năm 2022. Chi phí lãi vay trong kỳ hơn 3,7 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gần 82%. Chi phí bán hàng cũng tăng 15%, đạt hơn 46,8 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của công ty đạt hơn 934,6 triệu đồng. Sau chi phí, công ty lỗ 11,6 triệu đồng.
Dòng tiền cũng yếu. Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ âm 1,8 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 73,8 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2023, Công ty Kường Ngân sở hữu tổng tài sản hơn 331,1 tỷ đồng, trong đó bao gồm hơn 191,9 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 139,1 tỷ đồng tài sản dài hạn.
Nợ phải trả của Công ty Kường Ngân tính đến cuối năm là hơn 138,4 tỷ đồng, với nợ ngắn hạn chiếm chủ yếu (hơn 134,3 tỷ đồng, tương đương 97% tổng nợ phải trả). Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đã tăng mạnh, từ 34 tỷ đồng đầu năm lên hơn 103 tỷ đồng vào cuối năm, tức tăng thêm 69 tỷ đồng sau 12 tháng.
Ngày 2/12/2008, Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân chính thức được thành lập với trụ sở đặt tại số 18 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Ngân, sinh năm 1958, giữ chức vụ Tổng giám đốc. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là mua bán phụ tùng, linh kiện mô tô, xe máy, cùng với các dịch vụ liên quan. Trong những năm đầu, xe máy được nhập khẩu từ Thái Lan và Lào thông qua các công ty như Intimex và một số đơn vị phân phối khác.
Vốn điều lệ của công ty hiện 180 tỷ đồng, với cơ cấu góp vốn không đổi so với thời kỳ mới thành lập: Bà Đặng Thị Ngân góp 135 tỷ đồng (75%) và bà Khúc Thiên Hương góp 45 tỷ đồng (25%).
HEAD Kường Ngân liên tục nhận được giải thưởng công nhận Hạng nhất giai đoạn từ năm 2020 đổ về trước cũng là thời kỳ hoàng kim của đơn vị này. Những những năm gần đây không rõ do chiến lược kinh doanh không còn thức thời, do quản trị hay nhu cầu tiêu dùng đi xuống khiến cho hoạt động kinh doanh đi xuống, về lâu dài sẽ khiến thương hiệu này đang mất dần lợi thế trên thị trường.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, tổng doanh số xe máy của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki) trong quý III/2024 đạt 686.001 xe các loại, tăng 13,74% so với quý II và tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức doanh số cao nhất từ đầu năm 2024, không chỉ đánh dấu sự tăng trưởng trong bối cảnh thị trường chịu nhiều áp lực từ sự phát triển của xe ô tô và xe máy điện, mà còn cho thấy người tiêu dùng vẫn rất ưa chuộng xe máy.
Cũng theo dữ liệu Banduong.vn, trái ngược với xu hướng kinh doanh tụt dốc của Kường Ngân, một chuỗi chủ HEAD khác lại kinh doanh tương đối hiệu quả. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật (Công ty Việt Nhật) năm 2023 ghi nhận doanh thu hơn 1.528 tỷ đồng, tăng hơn 80 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lãi sau thuế hơn 27,6 tỷ đồng, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường xe máy Việt Nam còn chứng kiến sự đan xen giữa các loại phương tiện truyền thống và hiện đại, giữa ô tô và xe máy. Dù thị trường ô tô phát triển, nhưng không phải nhà nào cũng có ô tô, trong khi gần như nhà nào cũng có xe máy. Và mô hình cơ cấu tiêu chuẩn của các gia đình Việt Nam hiện nay là ô tô cho cả nhà và xe máy cho mỗi cá nhân nên thị trường xe máy truyền thống vẫn tiếp tục tăng trưởng trước giai đoạn điện hóa hoàn toàn.
Trong ngắn hạn, xe máy truyền thống với ưu điểm là giá bán hợp lý với đại đa số người dùng và khả năng di chuyển linh hoạt vẫn là lựa chọn phổ biến nhất, đặc biệt ở các khu vực có giao thông phức tạp và nhiều ngõ hẹp, ngõ sâu. Hơn nữa, dù ô tô và các phương tiện giao thông khác phát triển, nhưng với thói quen sử dụng xe máy đã ăn sâu vào văn hóa, thị trường xe máy dự kiến vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển trong tương lai gần.