Chuyên mục


Ra mắt Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển

12/04/2023 16:38 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội quý I/2023 và công bố quyết định thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển vào ngày 10/4/2023.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; ông Trần Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục hải quan Thành phố Hải Phòng, ông Phạm Thanh Huy - PGĐ Sở GTVT; ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cùng đại diện các sở, ban ngành, hãng tàu, cảng biển, deport trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển

Báo cáo tại hội nghị, ông Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải ô tô Hải Phòng cho biết quý I/2023 tình hình kinh tế xã hội của đất nước và ngành vận tải nói chung, vận tải Hải Phòng nói riêng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu tỷ trọng giảm, riêng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa sản lượng vẫn giảm ở mức 20 đến 30%. Doanh nghiệp kinh doanh bến xe chứng kiến lượng hành khách vào bến chỉ đạt từ 40 đến 60% so với thời kỳ trước khi bùng phát dịch covid- 2019; trong khi tình trạng xe hợp đồng trá hình vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nền kinh tế suy thoái kéo theo tình hình lạm phát, giá cả leo thang không ổn định như giá xăng dầu tăng, thuế đất tăng làm cho đời sống nhân công tiếp tục khó khăn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo hiệp hội cùng các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; cùng với sự nỗ lực nội tại, các doanh nghiệp đã từng bước vượt qua khó khăn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ duy trì kinh doanh sản xuất đảm bảo việc làm và đời sống của người lao động.

Ông Nguyễn Văn Đua - Giám đốc Công ty CP XNK HCL - Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển

Ông Nguyễn Văn Đua - Giám đốc Công ty CP XNK HCL - Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển

Đặc thù là thành phố cảng biển lớn và sôi động, là trung tâm Logistics của cả nước, hàng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh và ngược lại. Bên cạnh việc vận chuyển, nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp thay mặt chủ hàng làm các làm các dịch vụ thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu như dịch vụ thủ tục thông quan tờ khai, dịch vụ kiểm dịch, kiểm hóa, đăng ký kiểm tra chất lượng…của từng lô hàng. Với phương châm tiết kiệm chi phí và ổn định quy trình trong chuỗi logistic, các hoạt động xuất nhập khẩu có xu thế được xây dựng khép kín từ vận chuyển hàng từ kho của người bán đến kho của người mua. Quy trình này được thực hiện dưới sự quản lý của rất nhiều các cơ quan chức năng như hải quan, kiểm dịch, đo lường và các quy định của hãng tàu, Deport.. Chính vì vậy các doanh nghiệp dịch vụ xuất nhập khẩu bắt buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tuân thủ các quy định của pháp luật trên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn những bất cập chưa thể khắc phục ngay. 

Tại Hội nghị, ông Đặng Thế Phương nhấn mạnh: “Thời gian qua ngành hải quan đã có nhiều đổi mới, giảm nhiều thủ tục hành chính để quản lý tốt về an ninh XNK nhưng vẫn tạo điều kiện thông quan nhanh chóng cho các doanh nghiệp XNK, tuy nhiên vẫn còn một số thủ tục còn khó khăn và phát sinh chi phí cho doanh nghiệp XNK. Cụ thể như: Các lô hàng XNK bị kiểm tra bằng hình thức soi chiếu tỷ lệ nhiều hơn trước. Đặc biệt có những lô hàng đã thông quan, chỉ khi doanh nghiệp lấy hàng ra cổng cảng mới có yêu cầu soi chiếu. Việc quản lý về an ninh XNK là việc làm cần thiết, nhưng đã làm tăng chi phí và thời gian thông quan cho lô hàng. Các doanh nghiệp kiến nghị, việc cơ quan Hải quan kiểm soát, kiểm tra hàng hóa nhưng không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp".

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hải Phòng, các thủ tục hải quan và đổi lệnh tại cảng đã được áp dụng điện tử, giảm bớt thời gian đi lại cho doanh nghiệp, nhưng việc lấy hàng ra khỏi cảng vẫn phải trình ký hải quan giám sát là một việc làm chưa khoa học. Doanh nghiệp kiến nghị cơ quan hải quan nghiên cứu và có giải pháp phù hợp để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp XNK hơn.

Để phục vụ nhu cầu của chính đáng của doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải ôtô Hải Phòng nhận thấy sự cần thiết phải thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển, với mục tiêu nâng cao năng lực của các doanh nghiệp hội viên trong lĩnh vực làm thủ tục Hải quan; mặt khác cũng tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước theo Quyết định số 104/ QĐ – TCHQ về việc ban hành kế hoạch phát triển đối tác hải quan - doanh nghiệp.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Đua - Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển cho biết trong kế hoạch hành động sắp tới, chi hội sẽ  triển khai quyết định về viêc Ban hành Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp năm 2023, phối hợp soạn thảo và ký Thỏa thuận hợp tác với Cục hải quan thành phố Hải Phòng. Việc này tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải được sớm tham gia, góp phần vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, chuyển đổi số. Từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng cho rằng, việc thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Chi hội cũng sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp làm đại lý hải quan với cơ quan hải quan để cùng nhau giải quyết, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc còn tồn tại trên tinh thần hợp tác, đối tác. Các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện thông quan hàng hóa.

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng kỳ vọng, Chi hội sẽ là cánh tay nối dài, kết nối các hoạt động thủ tục hải quan giữa doanh nghiệp dịch vụ với cơ quan hải quan, hãng tàu, cảng biển và các cơ quan quản lý nhà nước khác. Chi hội ra đời cũng sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ nâng cao năng lực nghiệp vụ, tuân thủ chính sách và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh; Chi hội cũng sẽ thay mặt các doanh nghiệp, đại lý thủ tục hải quan kiến nghị với các cơ quan chức năng về tất cả các vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện để cùng nhau phát triển.

Trong kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá hải quan đến năm 2025 và kế hoạch chuyển đổi số, ngành hải quan cũng ban hành các chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan và các quy định pháp luật về hải quan; qua đó đồng hành cùng cơ quan hải quan trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện. 

Đỗ Vân
Tags:
Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.