Chuyên mục


Taxi Gojek được khuyên rút khỏi Việt Nam

10/04/2023 11:16 (GMT +7)

GoTo của Indonesia vẫn chưa gặt hái được lợi nhuận sau 1 năm niêm yết và nhà đầu tư vẫn dè chừng mã cổ phiếu này vì liên tục chìm trong sắc đỏ. Trong khi đó, công ty con Gojek vẫn phải chạy nhiều chương trình khuyến mại để cạnh tranh với các đối thủ ở thị trường Việt Nam.

Andre Soelistyo, CEO của GoTo tại Indonesia (công ty mẹ của Gojek), đã tỏ ra khiêm tốn trước sự gia tăng hơn 50% lỗ ròng của công ty trong năm 2022. Thời điểm này là giai đoạn tương đối khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận của Gojek. "Có thể xem đây là một năm đã làm thay đổi suy nghĩ của ban lãnh đạo công ty, chúng tôi cần phải suy nghĩ lại về cơ cấu hoạt động trong thời gian tới", Soelistyo nói tại một cuộc họp báo tháng 3. 

Goto - công ty mẹ Gojek vừa trải qua 1 năm khủng hoảng với lỗ ròng gần 50%

Goto - công ty mẹ Gojek vừa trải qua 1 năm khủng hoảng với lỗ ròng gần 50%

Năm 2022, GoTo lỗ ròng thêm 56% lên 40,4 nghìn tỷ rupiah - tiền Indonesia (tương đương 2,7 tỷ USD) so với năm 2021, bất chấp doanh thu tăng gấp đôi lên 11,3 nghìn tỷ rupiah.

Goto ra đời trong bối cảnh sáp nhập Gojek và Tokopedia - một công ty tiên phong trong thương mại điện tử địa phương. Đây được coi là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Indonesia vào tháng 5 năm 2021. Cả hai công ty đều là những "kỳ lân" có tiếng, khi đó các startup được định giá hơn 1 tỷ USD.

Không ngạc nhiên khi nhà đầu tư đã trở nên e ngại về GoTo. Kể từ khi niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào ngày 11/4/2022, cổ phiếu của GoTo đã liên tục giảm sút, giá đóng cửa gần đây  giao động khoảng 101 rupiah giảm khoảng 2/3 so với giá cơ sở công bố ban đầu của công ty là 338 rupiah.  Hiện, vốn hóa thị trường của GoTo hiện đang đứng thứ 14 trên IDX với mức giá 119,6 nghìn tỷ rupiah.

Piter Abdullah, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Segara đặt tại Jakarta cho biết, rằng đối với GoTo, điều lớn nhất mà công ty phải đối mặt là thời điểm không thuận lợi. "Công ty niêm yết vào thời điểm thị trường đang chuyển hướng chống lại ngành công nghệ và đòi hỏi lợi nhuận, thay vì tăng trưởng nhanh chóng."

Goto cũng cho biết, khoản lỗ ròng lớn hơn được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm một khoản giảm giá hữu nghị trị giá 11 nghìn tỷ rupiah liên quan đến việc sáp nhập của Gojek và Tokopedia, hai công ty thuộc GoTo.

Ngoài ra, GoTo cũng đề cập đến một sự tăng về chi phí bồi thường trả bằng cổ phiếu để cho nhân viên nghỉ việc. Đây là chi phí tái cấu trúc phát sinh ghi nhận vào báo cáo tài chính. Có tháng, Goto đã cắt giảm thêm 600 nhân viên và dự kiến sẽ cắt giảm thêm 1.300 nhân viên, tương đương 12%. Ở góc độ tài chính, đây được cho là động thái mới nhất và cần thiết để "tạo ra một tổ chức được tinh gọn hơn".

Các nhà phân tích đón nhận điều này, nhưng cho rằng đó chỉ là một phần của giải pháp. "Chỉ cắt giảm việc làm sẽ không đủ", một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng việc tăng tốc các hoạt động kinh doanh sẽ cần thiết và là giải pháp mạnh hơn. Bao gồm cắt giảm các hoạt động không cốt lõi, nhấn mạnh vào việc tăng hiệu quả và cải thiện lợi nhuận của các nhà quản lý đơn vị kinh doanh và thoái vốn khỏi các thị trường như Việt Nam - nơi việc tiếp tục là không khả thi trong thời gian gần hoặc trung hạn.

Còn ông Reza Priyambada, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu CSA lại cho rằng, không cần phải thay đổi quản lý, mà cần "tập trung vào cách quản lý chi phí" và làm việc để tăng doanh thu thông qua sáng tạo. Còn việc chi tiêu quá nhiều cho các chương trình khuyến mãi là "tốt cho khách hàng, nhưng lại không ổn cho công ty tại thời điểm thua lỗ này", Priyambada đưa ra nhận xét. 

Thu Châu/Tổng hợp
Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.