Chuyên mục


Quảng Bình: Đường cứu hộ 80 tỷ chậm nhiều năm

10/04/2023 05:38 (GMT +7)

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn huyện Lệ Thuỷ được thi công bởi Liên danh Công ty TNHH Thắng Lợi - Cty TNHH XD Minh Tiến – CTCP Xây dựng 16 – Cty TNHH thương mại Xây dựng vận tải Tùng Lâm. Sử dụng ngân sách Trung ương, công trình vẫn chậm hơn 3 năm, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh việc dự án Đường cứu hộ, cứu nạn từ Quốc lộ 1A đến khu di tích chiến thắng Xuân Bồ kết nối khu du lịch và khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Giai đoạn 1) chậm tiến độ, bỏ hoang đã 3 năm. Nhiều hạng mục của công trình đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, vật liệu tập kết gây thất thoát tài nguyên. PV Banduong.vn đã có mặt tại công trình này để ghi nhận sự việc.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh việc dự án Đường cứu hộ, cứu nạn từ Quốc lộ 1A đến khu di tích chiến thắng Xuân Bồ kết nối khu du lịch và khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Giai đoạn 1) chậm tiến độ, bỏ hoang đã 3 năm. Nhiều hạng mục của công trình đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, vật liệu tập kết gây thất thoát tài nguyên. PV Banduong.vn đã có mặt tại công trình này để ghi nhận sự việc.

Theo tìm hiểu, Dự án có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng do UBND huyện Lệ Thuỷ làm chủ đầu tư, dự án sử dụng nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương năm 2018. Thời gian thực hiện năm 2019 – 2020. Đơn vị thi công Liên danh Công ty TNHH Thắng Lợi - Công ty TNHH XD Minh Tiến – Công ty Cổ phần Xây dựng 16 – Công ty TNHH thương mại Xây dựng vận tải Tùng Lâm.

Theo tìm hiểu, Dự án có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng do UBND huyện Lệ Thuỷ làm chủ đầu tư, dự án sử dụng nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương năm 2018. Thời gian thực hiện năm 2019 – 2020. Đơn vị thi công Liên danh Công ty TNHH Thắng Lợi - Công ty TNHH XD Minh Tiến – Công ty Cổ phần Xây dựng 16 – Công ty TNHH thương mại Xây dựng vận tải Tùng Lâm.

Dự án từng được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của khu vực, đảm bảo nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trong mùa lũ và cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong khu vực; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và sự phát triển đồng đều của các vùng miền trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ. Đồng thời, tương lai sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ sau khi kết nối các điểm du lịch trong vùng như Chùa Hoằng Phúc, Nhà lưu niệm đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu lăng mộ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Suối nước nóng Bang.

Dự án từng được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của khu vực, đảm bảo nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trong mùa lũ và cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong khu vực; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và sự phát triển đồng đều của các vùng miền trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ. Đồng thời, tương lai sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ sau khi kết nối các điểm du lịch trong vùng như Chùa Hoằng Phúc, Nhà lưu niệm đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu lăng mộ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Suối nước nóng Bang.

Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 -2020, dự án trên vẫn đang còn dang dở, nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, vật liệu xây dựng tập kết bừa bãi gây thất thoát tài nguyên và lãng phí kinh tế. Thậm chí, công trình một khi không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường.

Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 -2020, dự án trên vẫn đang còn dang dở, nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, vật liệu xây dựng tập kết bừa bãi gây thất thoát tài nguyên và lãng phí kinh tế. Thậm chí, công trình một khi không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường.

Mặt khác, kể từ khi hết thực hiện dự án, công trình trên đã bị chậm tiến độ hơn 3 năm, những bãi tập kết vật liệu cùng núi đất tập kết dần kém chất lượng chưa được xử lý khiến con đường trở nên nham nhở, bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa.

Mặt khác, kể từ khi hết thực hiện dự án, công trình trên đã bị chậm tiến độ hơn 3 năm, những bãi tập kết vật liệu cùng núi đất tập kết dần kém chất lượng chưa được xử lý khiến con đường trở nên nham nhở, bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa.

Nhiều hạng mục được tập kết qua nhiều năm có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Nhiều hạng mục được tập kết qua nhiều năm có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Sắt ở hạng mục cầu trải qua nắng mưa trong thời gian dài đã bắt đầu hoen gỉ.

Sắt ở hạng mục cầu trải qua nắng mưa trong thời gian dài đã bắt đầu hoen gỉ.

Thường xuyên đi lại qua tuyến đường, bà Trần Thị Hoa (ở xã Hưng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) cho hay: “Từ lâu tôi đã không thấy ai đến để xây dựng tiếp, sau khi đổ đất làm nền thì các lán trại ở đây cũng được tháo dỡ, chỉ có một số vật liệu xây dựng để lại. Vào mùa mưa con đường này rất lầy lội. Chúng tôi rất mong chính quyền xây dựng nhanh chóng để chúng tôi có con đường mà đi, chứ để không sử dụng như này thì rất phí”.

Thường xuyên đi lại qua tuyến đường, bà Trần Thị Hoa (ở xã Hưng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) cho hay: “Từ lâu tôi đã không thấy ai đến để xây dựng tiếp, sau khi đổ đất làm nền thì các lán trại ở đây cũng được tháo dỡ, chỉ có một số vật liệu xây dựng để lại. Vào mùa mưa con đường này rất lầy lội. Chúng tôi rất mong chính quyền xây dựng nhanh chóng để chúng tôi có con đường mà đi, chứ để không sử dụng như này thì rất phí”.

Được biết, dự án thực hiện với thời gian từ năm 2019 – 2020 đã được Chủ đầu tư trình đề nghị điều chỉnh cho kéo dài thời gian thực hiện dự án sang năm 2021 nhưng chưa có kết quả. Trước tình hình thực tế tại dự án, việc điều chỉnh thời gian dự án cũng như điều chuyển vốn thực sự khó khăn. Trong trường hợp dự án không được cấp vốn bổ sung điều chỉnh, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả và mục tiêu đề ra. Những khối lượng công việc đã thi công dang dở có nguy cơ hư hỏng rất lớn.

Được biết, dự án thực hiện với thời gian từ năm 2019 – 2020 đã được Chủ đầu tư trình đề nghị điều chỉnh cho kéo dài thời gian thực hiện dự án sang năm 2021 nhưng chưa có kết quả. Trước tình hình thực tế tại dự án, việc điều chỉnh thời gian dự án cũng như điều chuyển vốn thực sự khó khăn. Trong trường hợp dự án không được cấp vốn bổ sung điều chỉnh, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả và mục tiêu đề ra. Những khối lượng công việc đã thi công dang dở có nguy cơ hư hỏng rất lớn.

Trả lời trước vấn đề trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án ĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thuỷ cho biết: “Dự án trên đã bị cắt vốn trung hạn nên việc tiếp tục thực hiện vô cùng khó khăn nên đã tạm thời dừng thi công. Huyện cũng đã có văn bản đề nghị kêu gọi, chờ bố trí vốn, sau khi có vốn chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng công trình và hoàn thành công trình trong thời gian nhanh nhất có thể”.

Trả lời trước vấn đề trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án ĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thuỷ cho biết: “Dự án trên đã bị cắt vốn trung hạn nên việc tiếp tục thực hiện vô cùng khó khăn nên đã tạm thời dừng thi công. Huyện cũng đã có văn bản đề nghị kêu gọi, chờ bố trí vốn, sau khi có vốn chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng công trình và hoàn thành công trình trong thời gian nhanh nhất có thể”.

Lê Ngọc - Linh Giang
Tags:
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.