Chuyên mục


Vành đai 4: Hà Nội dự kiến khởi công tại 4 địa điểm

14/04/2023 12:16 (GMT +7)

Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30/6 và dự kiến khởi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 địa điểm.

Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội họp sáng 13/4

Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội họp sáng 13/4

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết trong phát biểu tại cuộc làm việc của Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với UBND các tỉnh và sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án sáng 13/4.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, để triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30/6 tới.

Dự kiến, Dự án đường Vành đai 4 được khởi công tại 4 địa điểm. Ban Chỉ đạo Vành đai 4 TP. Hà Nội hoan nghênh tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cũng đang rất cố gắng để có thể khởi công trên toàn tuyến vào tháng 6/2023.

Bảo đảm đủ vật liệu phục vụ thi công dự án Vành đai 4

Về vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án, tại hội nghị, lãnh đạo các bộ và các tỉnh, thành phố tham dự đều khẳng định, quan điểm chung là có trách nhiệm tham gia, phối hợp và cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cùng với Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh bảo đảm đủ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên, nhu cầu vật liệu dự án chỉ chiếm khoảng 10% trữ lượng của các mỏ đã khảo sát. Đối với các mỏ phục vụ dự án trừ cát sỏi lòng sông, được áp dụng cơ chế đặc thù có thể tăng công suất lên 200-300%. Các mỏ mới mở chỉ đăng ký khối lượng là có thể khai thác, không cần báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng chia sẻ, tỉnh Hà Nam xác định, dự án đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm quốc gia và là trách nhiệm chung của các địa phương... Tỉnh có trữ lượng vật liệu khoảng 500 triệu tấn, năng lực khai thác hằng năm khoảng 20 triệu tấn. Tỉnh Hà Nam sẵn sàng chia sẻ để phục vụ Dự án đường Vành đai 4.

Đối với nội dung này, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định sẽ báo cáo đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu có thể cung cấp phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 được áp dụng cơ chế đặc thù như Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ. Đồng thời kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong dự án thành phần 3 (đối tác công tư-PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng như các nghị quyết nêu trên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua và trong vùng coi Dự án đường Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng để cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện, tạo động lực phát triển cho Vùng Thủ đô và đất nước.

Ban Chỉ đạo Vành đai 4 TP. Hà Nội thống nhất giao cho Tư vấn làm việc với Ban Chỉ đạo các tỉnh lên phương án về các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 về cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, sản lượng theo tiến độ. Trong đó, phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và quan trọng là giá rẻ nhất.

Về đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho phép thay đất bằng cát trong thực hiện phương án đắp bao để bảo đảm sự chủ động nguồn vật liệu thi công ngay sau khi khởi công, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Tư vấn xem xét, thẩm định và đề xuất UBND Thành phố quyết định theo thẩm quyền.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các bộ, nhất là Bộ TN&MT đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần, nhất là các báo cáo đánh giá tác động môi trường mà các địa phương đã trình hồ sơ.

Về tổng mức đầu tư dự án thành phần, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đã thống nhất là căn cứ vào thực tế để tính toán, trường hợp vượt tổng mức dự toán ban đầu thì được phép sử dụng ngân sách địa phương. Đồng thời đề nghị tỉnh Hưng Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, không chờ đợi quyết đáp về tổng mức đầu tư sự án thành phần 2.1.

Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu chú ý xác định chính xác về nguồn gốc đất và diện tích đất, tránh để xảy ra sai sót. Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng có thể tham khảo kinh nghiệm hay của tỉnh Bắc Ninh như tách riêng phần di chuyển mồ mả thành dự án riêng hay kinh nghiệm của Hà Nội trong việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, ưu tiên dành vị trí đất đấu giá, trong các vị trí đất đấu giá lại chọn vị trí đất tốt nhất để làm đất tái định cư cho người dân.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.