Chuyên mục


Vành đai 4: Hà Nội dự kiến khởi công tại 4 địa điểm

14/04/2023 12:16 (GMT +7)

Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30/6 và dự kiến khởi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 địa điểm.

Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội họp sáng 13/4

Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội họp sáng 13/4

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết trong phát biểu tại cuộc làm việc của Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với UBND các tỉnh và sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án sáng 13/4.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, để triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30/6 tới.

Dự kiến, Dự án đường Vành đai 4 được khởi công tại 4 địa điểm. Ban Chỉ đạo Vành đai 4 TP. Hà Nội hoan nghênh tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cũng đang rất cố gắng để có thể khởi công trên toàn tuyến vào tháng 6/2023.

Bảo đảm đủ vật liệu phục vụ thi công dự án Vành đai 4

Về vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án, tại hội nghị, lãnh đạo các bộ và các tỉnh, thành phố tham dự đều khẳng định, quan điểm chung là có trách nhiệm tham gia, phối hợp và cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cùng với Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh bảo đảm đủ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên, nhu cầu vật liệu dự án chỉ chiếm khoảng 10% trữ lượng của các mỏ đã khảo sát. Đối với các mỏ phục vụ dự án trừ cát sỏi lòng sông, được áp dụng cơ chế đặc thù có thể tăng công suất lên 200-300%. Các mỏ mới mở chỉ đăng ký khối lượng là có thể khai thác, không cần báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng chia sẻ, tỉnh Hà Nam xác định, dự án đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm quốc gia và là trách nhiệm chung của các địa phương... Tỉnh có trữ lượng vật liệu khoảng 500 triệu tấn, năng lực khai thác hằng năm khoảng 20 triệu tấn. Tỉnh Hà Nam sẵn sàng chia sẻ để phục vụ Dự án đường Vành đai 4.

Đối với nội dung này, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định sẽ báo cáo đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu có thể cung cấp phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 được áp dụng cơ chế đặc thù như Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ. Đồng thời kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong dự án thành phần 3 (đối tác công tư-PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng như các nghị quyết nêu trên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua và trong vùng coi Dự án đường Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng để cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện, tạo động lực phát triển cho Vùng Thủ đô và đất nước.

Ban Chỉ đạo Vành đai 4 TP. Hà Nội thống nhất giao cho Tư vấn làm việc với Ban Chỉ đạo các tỉnh lên phương án về các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 về cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, sản lượng theo tiến độ. Trong đó, phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và quan trọng là giá rẻ nhất.

Về đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho phép thay đất bằng cát trong thực hiện phương án đắp bao để bảo đảm sự chủ động nguồn vật liệu thi công ngay sau khi khởi công, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Tư vấn xem xét, thẩm định và đề xuất UBND Thành phố quyết định theo thẩm quyền.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các bộ, nhất là Bộ TN&MT đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần, nhất là các báo cáo đánh giá tác động môi trường mà các địa phương đã trình hồ sơ.

Về tổng mức đầu tư dự án thành phần, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đã thống nhất là căn cứ vào thực tế để tính toán, trường hợp vượt tổng mức dự toán ban đầu thì được phép sử dụng ngân sách địa phương. Đồng thời đề nghị tỉnh Hưng Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, không chờ đợi quyết đáp về tổng mức đầu tư sự án thành phần 2.1.

Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu chú ý xác định chính xác về nguồn gốc đất và diện tích đất, tránh để xảy ra sai sót. Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng có thể tham khảo kinh nghiệm hay của tỉnh Bắc Ninh như tách riêng phần di chuyển mồ mả thành dự án riêng hay kinh nghiệm của Hà Nội trong việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, ưu tiên dành vị trí đất đấu giá, trong các vị trí đất đấu giá lại chọn vị trí đất tốt nhất để làm đất tái định cư cho người dân.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.