Cao tốc Mai Sơn - QL 45 trước 20 ngày thông xe
Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gấp rút hoàn thành để đưa vào thông tuyến vào dịp 30/4 - 1/5. Đến nay, giá trị sản lượng thực hiện dự án tương đương hơn 90% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ( thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) với tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng được khởi công ngày 30/9/2020. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn.
Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường bốn làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Trên tuyến Cao tốc Mai Sơn -Thanh Hóa có hai đường hầm xuyên núi là hầm Tam Điệp và hầm Thu Thi gồm hai ống hầm song song với nhau. Hầm Tam Điệp, Ninh Bình có chiều dài 245 m trị giá hơn 1.600 tỷ hiện đã được nhà thầu thi công hoàn thành bao gồm điện chiếu sáng, vạch kẻ đường và thiết bị cứu hỏa.
Trong khi đó, hầm Thung Thi qua địa bàn xã Hà Lĩnh, Hà Trung (Thanh Hóa) có chiều dài khoảng 680 m cùng gồm hai ống hầm song song với nhau với bề rộng mỗi ống là 14,3 m đang trong quá trình hoàn tất những khâu cuối cùng.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện các hệ thống biển báo trên tuyến Cao Sơn - Quốc lộ 45 gần như được hoàn thiện trước khi đưa vào vận hành. Các hạng mục lan can, sơn vạch kẻ đường và đèn chiếu sáng trên tuyến Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã gần như hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Dự án có tất cả 90 mũi thi công tại năm gói thầu, trong đó tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn bốn gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL, chiều dài khoảng 49,018 km. Sau khi dự án trên hoàn thành, sẽ có ba nút giao gồm Gia Miêu (ở xã Hà Long, huyện Hà Trung), nút giao Quốc lộ 217 (ở xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn).
Trên tuyến Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 14 hầm chui dân sinh, ba cầu chính tuyến với tổng chiều dài 394,496 m, ba cầu vượt ngang, một nút giao liên thông, 12 hầm chui dân sinh.
"Đến nay, giá trị sản lượng thực hiện dự án tương đương hơn 90% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Dự án đang được tập trung cho công tác thi công móng, mặt đường và hoàn thiện hệ thống đường gom, hệ thống an toàn giao thông", đại diện Ban quản lý dự án thi công Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết.
Theo báo cáo từ đơn vị chủ đầu tư, dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, tính đến ngày 9/4, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư phục vụ dự án đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc.
Trao đổi với PV, Ban quản lý dự án tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết trong thời gian qua, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công 3 ca 4 kíp.
Dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch thông xe đoạn từ đầu tuyến thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình đến nút giao Đông Xuân, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
10 km từ nút giao Đông Xuân, huyện Đông Sơn đến địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, thuộc gói thầu số 14-XL đang chậm tiến độ, chưa thể thông xe dịp 30/4.
Nguyên nhân chậm tiến độ là do nền đất yếu, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tình trạng giá nguyên, vật liệu tăng cao và thời tiết mưa. Hiện nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, xử lý nền đất yếu để sớm hoàn thiện công trình” - ông Đậu Hồng Lĩnh cán bộ Ban điều hành nhà thầu thi công thông tin.
Như vậy, theo dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ thông tuyến từ điểm đầu Mai Sơn (Ninh Bình) đến nút giao thông Đông Xuân (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa); thay vì trước đó trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 chỉ thông xe tạm thời đến nút giao thông Gia Miêu (Hà Long, Hà Trung).