Chuyên mục


Phú Quốc vắng khách du lịch đến lạ!

16/10/2023 11:17 (GMT +7)

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc hiện vắng khách du lịch, một trong những nguyên nhân chính tác động đến tình hình hiện nay của Phú Quốc là do chi phí vé máy bay tăng cao so thời điểm cùng kỳ và các năm trước.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc hiện vắng khách du lịch, đặc biệt dịp lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2022, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Và chỉ có khoảng 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%. Một trong những nguyên nhân chính tác động đến nguồn khách du lịch Phú Quốc giảm là do chi phí vé máy bay tăng cao so thời điểm cùng kỳ và các năm trước.

Phú Quốc trong dịp 2/9 vừa qua chỉ khoảng 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ

Phú Quốc trong dịp 2/9 vừa qua chỉ khoảng 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ

Hiện du khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%, tuy nhiên các chuyến bay, chuyến tàu hiện đều vắng khách.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, Hiệp Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, các hãng hàng không về cơ chế vé máy bay và giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian tới.

Theo bà Lê Thị Hải Châu, Tổng thư ký Hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc, thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thua lỗ. Hoạt động du lịch Phú Quốc chủ yếu phụ thuộc vào đường bay từ các địa phương khác đến. Trong khi đó, chi phí vé máy bay tăng cao, rào cản lớn ảnh hưởng đến việc lựa chọn của du khách khi tham quan, du lịch tại Phú Quốc. Bà Châu kiến nghị các hãng hàng không cần bình ổn giá vé máy bay, còn doanh nghiệp sẽ có chính sách giá dịch vụ, phòng lưu trú phù hợp để khách đến Phú Quốc vui chơi thoải mái.

Về phía doanh nghiệp, bà Lâm Thị Diễm Trâm, giám đốc Công ty TNHH du lịch và sự kiện đảo ngọc Phú Quốc, chia sẻ du lịch Phú Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn, lượng khách giảm 40 - 50% so với mọi năm. Để thu hút khách du lịch đến Phú Quốc, đơn vị của bà Trâm đã tung ra 10 sản phẩm hấp dẫn thu hút khách gồm: gói du lịch 4 ngày 3 đêm ở Phú Quốc, du khách sẽ được tặng tour đi bốn đảo Nam An Thới (phường An Thới) tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và lặn ngắm san hô; khách ở Vinpearl Phú Quốc bảy đêm sẽ được giảm một đêm...

Bước sang năm thứ 6 kinh doanh lữ hành tại Phú Quốc (Kiên Giang), ông Phạm Quang Hậu, CEO Rooty Trip, thừa nhận chưa bao giờ đảo Ngọc ít khách như hiện tại. Khung giờ 8 - 9h sáng, đường phố vẫn vắng tanh. Hệ thống cáp treo Hòn Thơm cũng ngừng phục vụ cho đến tháng 11. Tất nhiên, do Phú Quốc đang trong mùa mưa, lại là giai đoạn thấp điểm, nhưng mọi năm dịp này vẫn có khách (khoảng 2.000 người), thì năm nay lượng khách giảm khoảng một nửa.

Thời điểm hiện tại, theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc, chưa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mà giá vé máy bay đã cao ngất ngưởng khiến cho du khách e dè khi lựa chọn Phú Quốc làm điểm dừng chân trong dịp Tết. Đây là một nỗi ám ảnh rất lớn của những người làm du lịch, khó đoán trước tình hình để đưa ra phương án kinh doanh hợp lý.

Khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%, tuy nhiên các chuyến bay, chuyến tàu hiện đều vắng khách.

Khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%, tuy nhiên các chuyến bay, chuyến tàu hiện đều vắng khách.

Ông Nguyễn Bác Toán, giám đốc thương mại Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, cho hay năm 2022 là năm du lịch Phú Quốc bùng nổ, mỗi ngày Vietjet ghi nhận có khoảng 40 chuyến bay đưa khách đến Phú Quốc. Đỉnh điểm và các ngày lễ, Tết, Phú Quốc có khoảng 150 chuyến bay đưa khách đến Phú Quốc, trong đó có hãng bay Vietjet. Tuy nhiên đầu năm 2023 đến nay, du lịch Phú Quốc hiện chậm hơn Đà Nẵng, Nha Trang. "Hiện có khoảng 26 chuyến bay đưa khách đến Phú Quốc. Cắt giảm chuyến bay là điều không mong muốn, vì đơn vị cũng chịu thua lỗ như các doanh nghiệp làm du lịch địa phương", ông Toán nói.

Theo ông Toán, đường bay nội địa của Vietjet từ Phú Quốc hiện có chín điểm bay gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hải Phòng... và các đường bay quốc tế. Dự kiến tháng 12/2023, đơn vị khai trương thêm đường bay Phú Quốc - Đài Bắc (Đài Loan). Hiện đơn vị cũng như các hãng hàng không khác sẵn sàng cùng doanh nghiệp lữ hành hợp tác để kích cầu du lịch Phú Quốc. Nhưng Phú Quốc cần có gói giá dịch vụ du lịch cụ thể, giá cả phù hợp để thu hút khách đến chơi nhiều hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, địa phương cần có chương trình sự kiện thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc.

Để khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của Phú Quốc, trong những năm qua, thành phố Phú Quốc đã được Trung ương, tỉnh Kiên Giang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm trên đảo, từ đó một số công trình, dự án lớn đã được hoàn thành đưa vào sử dụng Để phục vụ cho phát triển du lịch, hiện nay, Phú Quốc đang tiếp tục triển khai các Dự án như: Dự án Cảng Hành khách quốc tế Dương Đông; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2, một số tuyến đường nhánh và đường trục trung tâm giai đoạn 3 trong khu du lịch phức hợp Bãi Trường…

Tuy nhiên, thông tin từ Hội thảo khoa học “Giải pháp thu hút đầu tư và phát triển bền vững du lịch thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” diễn ra cuối tháng 9 vừa qua cho thấy, việc đầu tư quá ồ ạt và thiếu quy hoạch đang khiến Phú Quốc mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có, các cảnh quan thiên nhiên dần mất đi và thay vào đó là những tác động tiêu cực của con người. Ngoài ra, nhận thức về phát triển du lịch của một số bộ phận dân cư địa phương còn hạn chế, sự phối hợp liên ngành chưa hiệu quả; nguồn nhân lực du lịch và hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng nhu cầu phát triển...

Tất cả những điều trên sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững du lịch tại thành phố đảo Phú Quốc. Nhân dịp này, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cam kết: "Về vấn an toàn thực phẩm, môi trường, an ninh trật tự, địa phương sẽ có trách nhiệm kiểm tra, xử lý để du khách yên tâm khi đến vui chơi", ông Hưng nói. Đồng thời, liên quan đến giá vé máy bay, địa phương đề nghị các hãng hàng không cần tính toán để có giá vé hợp lý, hài hòa lợi ích chung.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành nhận định, xuất phát ban đầu du lịch Phú Quốc khá tốt nhưng lộ trình phát triển chưa bền vững. Do đó, du lịch Phú Quốc đang vấp phải nhiều khó khăn. Ghi nhận các khó khăn của nhà đầu tư và doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành yêu cầu Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Sở Du lịch chủ trì làm cầu nối với các hãng hàng không, lữ hành… để có giải pháp cụ thể, thống nhất và có những ký kết ban đầu để kích cầu du lịch.

Giao cho UBND TP Phú Quốc ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp tham mưu UBND tỉnh kịp thời, thường xuyên theo dõi, có giải pháp phát triển du lịch địa phương. Hoàn thành nhanh Đề án phân loại rác tại nguồn và đưa Cảng Dương Đông vào hoạt động trong năm nay. Đặc biệt trước tết dương lịch năm nay đưa cảng hành khách quốc tế Dương Đông và hoạt động để đón khách quốc tế.

Sở Du lịch Kiên Giang xây dựng cụ thể chương trình thu hút khách du lịch trở lại Phú Quốc. Làm đầu mối phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, doanh nghiệp địa phương tuyên truyền quảng bá, hình ảnh du lịch Phú Quốc. Kịp thời ngăn chặng thông tin không chính xác đối với du lịch Phú Quốc. Lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để có sự phối hợp xúc tiến hiệu quả, mở rộng thị trường, đa dạng hoá sản phẩm du lịch.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không tăng cường chuyến bay với giá vé hợp lý; không tăng vé bất hợp lý, nhất là vào cao điểm du lịch. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì cùng Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh tiếp tục làm việc với các hãng hàng không để có giải pháp hợp lý về giá vé vào các đợt cao điểm, nhất là Tết dương lịch, Noel, kỳ nghỉ đông sắp đến.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang
Khai mạc chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 – Điểm đến 4 mùa
Tối 30/4, tại Quảng trường Biển, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 với Chủ đề: “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”.

Hai ngày đầu Lễ, du khách ồ ạt đến Hạ Long
Giao thông đều thuận lợi trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dù lượng khách đến Quảng Ninh rất đông.

Hạn chế ô tô qua phà ra đảo Cát Bà
Đây là thông tin nóng mà khách du lịch cần cập nhật để chủ động có phương án di chuyển thích hợp khi muốn đến thăm đảo Cát Bà, di sản thiên nhiên thế giới vừa được UNESCO công nhận, trong dịp hè này.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe ngày 28/4
Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe vào ngày 28/4, góp phần rút ngắn thời gian đi đường bộ từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh.

Cổ nhạc Huế - Tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam
Ngày 24/4, tại Cổ nhạc từ (63/6 Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Hội Cổ nhạc truyền thống Huế tổ chức Lễ giỗ tổ Cổ nhạc Huế.

Novaworld Phan Thiết dịp đại lễ 30/4: Choáng ngợp với dàn sao khủng và pháo hoa rực
Diễn ra xuyên suốt kỳ nghỉ lễ dài ngày (27-30/4), Carnival NovaWorld Phan Thiet 30/4 sẽ khiến du khách đứng ngồi không yên với chuỗi lễ hội âm nhạc đình đám cùng sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ, pháo hoa rực rỡ và không khí Carnival sôi động

Típ đơn giản du lịch Sapa bằng tàu hoả
Sapa là một địa điểm du lịch lý tưởng, thu hút khách du lịch bốn phương. Để đến với địa điểm thú vị này bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách. Chúng tôi sẽ gợi ý một loại phương tiện siêu tiện lợi, đó chính là tàu hỏa. Hãy cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!