Chuyên mục


"Rốn lũ" Quảng Bình được vinh danh làng du lịch tốt nhất thế giới

20/10/2023 11:52 (GMT +7)

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vừa vinh danh ngôi làng ‘rốn lũ’ Tân Hoá là ‘Làng du lịch tốt nhất thế giới’ năm 2023.

Theo đó, ngày 19/10, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo thông tin về việc làng Tân Hoá, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) là ngôi làng duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2023, sau khi đánh giá 260 hồ sơ từ 60 quốc gia.

Làng Tân Hoá nhìn từ trên cao.

Làng Tân Hoá nhìn từ trên cao.

Cụ thể, Việt Nam có 4 ngôi làng du lịch gửi hồ sơ từ các tỉnh Quảng Bình, Sơn La, Lai Châu và Hòa Bình, nhưng Tân Hóa (Quảng Bình) với mô hình "làng du lịch thích ứng với thời tiết" là nơi duy nhất được vinh danh.

Làng Tân Hóa được xem là vùng "rốn lũ" của Quảng Bình. Năm 2010, Tân Hóa chứng kiến trận lụt lịch sử với mực nước dâng cao 12 m, nhấn chìm hầu hết nhà cửa. Dân làng phải sơ tán lên các hang đá và vách núi trú ẩn chờ nước rút.

Tới năm 2011, người dân Tân Hóa đã có sáng kiến làm bè phao để sống chung với lũ. Sang năm 2012, họ cải tiến thành mô hình nhà nổi, giúp người dân có thể sinh hoạt bình thường trong lũ.

Tính đến năm 2023, Tân Hóa đã có 620 căn nhà nổi được xây dựng 100% từ nguồn tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm. Hiện tại, Tân Hóa còn phát triển thêm mô hình trải nghiệm du lịch mùa lũ.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá việc Tân Hóa được vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2023: “Đây là một ngôi làng vừa thân thương, gần gũi và xa xôi hẻo lánh, một thung lũng bao bọc bốn bề núi đá, những dãy giăng màn trùng điệp. Và là ngôi làng tổn thương nhất của Quảng Bình khi lũ đến. Dù khó khăn là vậy, nhưng Tân Hóa được thiên nhiên ban tặng những cánh rừng quý hiếm, những hang động tuyệt đẹp, cảnh quan mộc mạc, bình yên và nét văn hóa, ẩm thực bản địa độc đáo, khác biệt. Việc được vinh danh Làng du lịch tốt nhất thế giới sẽ mở ra một cơ hội lớn để chào đón lượng lớn du khách đến với Tân Hóa trong tương lai".

Đa dạng sản phẩm du lịch và lưu trú tại Tân Hoá.

Đa dạng sản phẩm du lịch và lưu trú tại Tân Hoá.

Được biết, giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" là sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm vinh danh những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn, phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, tính bền vững.

Tính tới năm 2022, hơn 70 ngôi làng từ gần 40 quốc gia đã được UNWTO công nhận "Làng du lịch tốt nhất". Những ngôi làng này là điển hình về các điểm đến du lịch nông thôn mang lại trải nghiệm chân thực, đa dạng cho du khách, đồng thời tạo cơ hội và lợi ích cho người dân địa phương, môi trường.

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sau khi đánh giá hồ sơ, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú và nổi bật của làng Tân Hóa. Ngoài ra, việc những cam kết và hành động của làng về phát triển du lịch bền vững cũng là yếu tố giúp Tân Hóa được vinh danh.

Cuối năm 2022, qua tham khảo thực tế tại Tân Hóa, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đề nghị Tân Hóa tham gia giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" của UNWTO.

Nhận thấy đây là cơ hội tốt giúp quảng bá Tân Hóa và khu vực, đại diện Công ty Oxalis Adventure đã phối hợp với UBND xã Tân Hoá, UBND huyện Minh Hóa và Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình lập kế hoạch xây dựng mô hình làng du lịch theo chuẩn của UNWTO để tham gia dự thưởng.

Lê Ngọc - Linh Giang
Tags:
Dàn người đẹp Miss Grand Vietnam tỏa sáng giữa 'Thành phố sắc đẹp' Novaworld Phan Thiet
Mùa hè tại NovaWorld Phan Thiet càng thêm rực rỡ khi nơi đây trở thành địa điểm tổ chức của nhiều cuộc thi sắc đẹp.

NovaWorld Phan Thiet - Điểm đến của những sự kiện lễ hội hấp dẫn bậc nhất khu vực
Gây “sốt xình xịch’” với chuỗi sự kiện Summer Fest cùng lợi thế di chuyển thuận tiện, chỉ trong nửa đầu mùa hè, đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn nửa triệu lượt khách đến lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Sạt lở vùi lấp xe khách, 5 người thiệt mạng
Một vụ sạt lở taluy dương vừa xảy ra trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang khiến 1 xe khách bị vùi lấp, 5 người tử vong, 4 người khác bị thương.

Cuộc thi trình diễn ánh sáng drone đầu tiên tại Việt Nam
Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề "Ngân hà rực rỡ" sẽ diễn ra vào ngày 13/7 và 20/7 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là cuộc thi trình diễn ánh sáng bằng drone đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dân và du khách.

Dàn nam thần trình diễn bùng nổ trong Mister Vietnam Fashion Show No.2 tại NovaWorld Phan Thiet
Chiều cuối tuần, quảng trường Bikini Beach – Tọa độ check-in nổi tiếng tại NovaWorld Phan Thiet ngày càng nhộn nhịp không chỉ bởi thanh âm của từng lớp sóng biển vỗ rì rào, âm nhạc mà còn bởi lượng khán giả đổ dồn về đây đón xem dàn trai đẹp của Mister Vietnam Fashion Show No.2.

Những cây cầu kỳ thắng qua vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng để hình thành, phát triển nên trung tâm kết nối, đô thị thông minh theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long. Theo đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng, tạo nên diện mạo, điểm nhấn cho đô thị TP.

Tái hiện món ăn cung đình qua Chợ quê thời Mạc
Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) sẽ tái hiện một số món ăn cung đình thời bấy giờ, được Ban tổ chức phục dựng lại, nêm nếm, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn.