Chuyên mục


"Rốn lũ" Quảng Bình được vinh danh làng du lịch tốt nhất thế giới

20/10/2023 11:52 (GMT +7)

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vừa vinh danh ngôi làng ‘rốn lũ’ Tân Hoá là ‘Làng du lịch tốt nhất thế giới’ năm 2023.

Theo đó, ngày 19/10, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo thông tin về việc làng Tân Hoá, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) là ngôi làng duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2023, sau khi đánh giá 260 hồ sơ từ 60 quốc gia.

Làng Tân Hoá nhìn từ trên cao.

Làng Tân Hoá nhìn từ trên cao.

Cụ thể, Việt Nam có 4 ngôi làng du lịch gửi hồ sơ từ các tỉnh Quảng Bình, Sơn La, Lai Châu và Hòa Bình, nhưng Tân Hóa (Quảng Bình) với mô hình "làng du lịch thích ứng với thời tiết" là nơi duy nhất được vinh danh.

Làng Tân Hóa được xem là vùng "rốn lũ" của Quảng Bình. Năm 2010, Tân Hóa chứng kiến trận lụt lịch sử với mực nước dâng cao 12 m, nhấn chìm hầu hết nhà cửa. Dân làng phải sơ tán lên các hang đá và vách núi trú ẩn chờ nước rút.

Tới năm 2011, người dân Tân Hóa đã có sáng kiến làm bè phao để sống chung với lũ. Sang năm 2012, họ cải tiến thành mô hình nhà nổi, giúp người dân có thể sinh hoạt bình thường trong lũ.

Tính đến năm 2023, Tân Hóa đã có 620 căn nhà nổi được xây dựng 100% từ nguồn tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm. Hiện tại, Tân Hóa còn phát triển thêm mô hình trải nghiệm du lịch mùa lũ.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá việc Tân Hóa được vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2023: “Đây là một ngôi làng vừa thân thương, gần gũi và xa xôi hẻo lánh, một thung lũng bao bọc bốn bề núi đá, những dãy giăng màn trùng điệp. Và là ngôi làng tổn thương nhất của Quảng Bình khi lũ đến. Dù khó khăn là vậy, nhưng Tân Hóa được thiên nhiên ban tặng những cánh rừng quý hiếm, những hang động tuyệt đẹp, cảnh quan mộc mạc, bình yên và nét văn hóa, ẩm thực bản địa độc đáo, khác biệt. Việc được vinh danh Làng du lịch tốt nhất thế giới sẽ mở ra một cơ hội lớn để chào đón lượng lớn du khách đến với Tân Hóa trong tương lai".

Đa dạng sản phẩm du lịch và lưu trú tại Tân Hoá.

Đa dạng sản phẩm du lịch và lưu trú tại Tân Hoá.

Được biết, giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" là sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm vinh danh những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn, phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, tính bền vững.

Tính tới năm 2022, hơn 70 ngôi làng từ gần 40 quốc gia đã được UNWTO công nhận "Làng du lịch tốt nhất". Những ngôi làng này là điển hình về các điểm đến du lịch nông thôn mang lại trải nghiệm chân thực, đa dạng cho du khách, đồng thời tạo cơ hội và lợi ích cho người dân địa phương, môi trường.

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sau khi đánh giá hồ sơ, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú và nổi bật của làng Tân Hóa. Ngoài ra, việc những cam kết và hành động của làng về phát triển du lịch bền vững cũng là yếu tố giúp Tân Hóa được vinh danh.

Cuối năm 2022, qua tham khảo thực tế tại Tân Hóa, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đề nghị Tân Hóa tham gia giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" của UNWTO.

Nhận thấy đây là cơ hội tốt giúp quảng bá Tân Hóa và khu vực, đại diện Công ty Oxalis Adventure đã phối hợp với UBND xã Tân Hoá, UBND huyện Minh Hóa và Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình lập kế hoạch xây dựng mô hình làng du lịch theo chuẩn của UNWTO để tham gia dự thưởng.

Lê Ngọc - Linh Giang
Tags:
Khai trương tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo
Sau nhiều lần lỡ hẹn, hôm nay, ngày 13/5, tuyến tàu cao tốc nối liền Sài Gòn và Côn Đảo đã chính thức đi vào hoạt động. Với sự ra mắt của dịch vụ này, thời gian di chuyển bằng đường biển từ TP.HCM đến Côn Đảo giờ đây chỉ còn 4 giờ đồng hồ.

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch thế giới 2024
Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tại World Travel Awards 2024 - Giải thưởng Du lịch Thế giới lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, từ cấp quốc gia đến địa phương và doanh nghiệp.

Nghệ An khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Lễ hội Làng Sen hàng năm đã trở thành sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng. Năm 2024, lần thứ 42 lễ hội được tổ chức.

Quảng Bình: Phát hiện hồ nước bí ẩn trong hang động
Đại diện Công ty TNHH Jungle Boss - một đơn vị khai thác du lịch tại Quảng Bình cho biết, nhóm khảo sát của đơn vị này vừa phát hiện hồ nước bí ẩn trong nhánh phụ của hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng.

Khách du lịch 'chịu chi' ồ ạt đến Việt Nam
Trung Quốc dẫn đầu về chi tiêu du lịch toàn cầu với sức mua lớn từ nhiều phân khúc khách hàng. Ước sức chi dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với du khách Nhật và Hàn Quốc. Doanh nghiệp dịch vụ du lịch Việt Nam nên tận dụng cơ hội để tăng sức hút với thị trường tiềm năng.

Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024: Bừng sáng miền di sản
Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024 được dàn dựng hết sức công phu, hoành tráng, tái hiện sinh động, rõ nét những giá trị vô giá về đất và người Hải Phòng.

Lăng Cô và chặng đường 15 năm
Tối 11/5, tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) diễn ra chương trình nghệ thuật Kỷ niệm “Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới - 15 năm xây dựng và phát triển”.