Chuyên mục


Phấn khởi như doanh nghiệp ô tô!

19/02/2022 05:51 (GMT +7)

Doanh số ôtô có sự phục hồi mạnh mẽ một phần nhờ giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên quý IV/2021 đạt 107.129 chiếc, gấp 3,1 lần quý III nhưng vẫn giảm nhẹ gần 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung cả năm 2021, doanh số đạt 277.203 chiếc, giảm 2% so với năm 2020. Trong đó, xe ôtô du lịch giảm 6%, xe thương mại (tải và buýt) tăng 7%, xe chuyên dụng tăng 34%.

Tính chung toàn thị trường, tổng doanh số bán hàng tăng 3%. Gồm xe ôtô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020.

Năm 2021, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020

Năm 2021, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020

Theo SSI Research, doanh số ôtô ảm đạm năm 2021 do ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 3 và thứ 4 tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi mở cửa trở lại trong quý IV, doanh số ôtô có sự phục hồi mạnh mẽ. Nguyên nhân là nhờ có sự hỗ trợ bởi Thông tư 103/2021/ND-CP của Chính phủ, giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong giai đoạn 6 tháng từ ngày 1/12/2021. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp ôtô đều báo cáo kết quả kinh doanh khả quan trong quý IV/2021.

Tại Haxaco (HAX), báo cáo doanh thu quý IV tăng 19% đạt 2.156 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 6,5% lên 9,4% và các chi phí được tiết giảm giúp lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 126 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2020. Cả năm 2021, Haxaco đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng.

Phía công ty cho biết, nguyên nhân lợi nhuận tăng cao là do đơn vị đã tận dụng thời cơ khi TP HCM bắt đầu mở cửa lại từ quý IV. Haxaco đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận trên từng chiếc xe, tiếp tục tiết giảm các chi phí phát sinh.

Đồng thời, chính sách hỗ trợ của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, số lượng xe bán của Haxaco tăng trưởng trở lại, đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng.

Cả năm 2021, Haxaco đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng

Cả năm 2021, Haxaco đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng

Còn Savico (SVC), ghi nhận doanh thu quý IV/2021 đạt 5.394 tỷ đồng, gấp 3 lần quý III, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 75,5 tỷ đồng, giảm 12% so với quý IV/2020 nhưng cải thiện mạnh so với quý trước đó.

Luỹ kế cả năm 2021, SVC đạt 14.122 tỷ đồng doanh thu giảm 12% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế giảm 6% xuống 144 tỷ đồng.

Năm 2021, Savico đặt mục tiêu lãi sau thuế gần 237 tỷ đồng, theo đó đạt tỷ lệ hoàn thành kế hoạch là 90% trong khi trước đó kết thúc 9 tháng đầu năm tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chỉ là 38%.

Được biết, thương mại là hoạt động kinh doanh chính của SVC khi đóng góp tới 90% doanh thu hàng năm, trong đó phân phối ô tô đem lại phần lớn doanh thu của mảng này.

Hiện, SVC sở hữu khoảng 50 đại lý, trong đó có 13 đại lý Toyota, 15 đại lý Ford, 8 đại lý Hyundai, 2 Chevrolet, 3 Volvo, 2 Fuso, và một số hãng khá như Veam, Hino, Mitsubishi, Honda, Suzuki.

Tại City Auto (CTF), doanh thu quý IV/2021 đạt 1.673 tỷ đồng, gấp 5 lần quý III và giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu hoạt động tài chính đạt 24 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt kỷ lục 39 tỷ đồng. Nhờ đó, lũy kế cả năm 2021, lãi 47 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1 tỷ năm 2020.

Doanh nghiệp này cho biết, thị trường ôtô tăng trưởng giai đoạn quý IV/2021 cùng chính sách kiểm soát chi phí đã giúp lợi nhuận tăng cao. 

Tương tự, Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (VEA) ghi nhận doanh thu quý IV/2021 tăng 11%, lợi nhuận gộp đạt 223 tỷ đồng. Doanh nghiệp tiếp tục nhận khoản lãi lớn từ hoạt động liên doanh, liên kết (Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam…) 1.708 tỷ đồng, giảm gần 100 tỷ so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.878 tỷ đồng, tăng 9%.

Nếu so với quý III/2021, doanh thu quý IV tăng 38% và lợi nhuận gấp 2,5 lần. Cả năm 2021, VEAM đạt 4.018 tỷ đồng doanh thu và 5.784 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 9% và 3,6% so với năm 2020.

Theo SSI Research, triển vọng ngắn hạn của các công ty ôtô vẫn chưa ổn định do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với chiến lược phủ nhanh, mạnh vaccine của Chính phủ và các biến thể Covid mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, qua đó tác động từ việc giãn cách xã hội ít nghiêm trọng hơn năm 2021.

Nhóm phân tích lý giải, tỷ lệ sở hữu ôtô tại Việt Nam còn thấp và Thông tư 103 giảm 50% phí trước bạ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi VinFast sẽ thúc đẩy nhu cầu ôtô tăng cao hơn nữa. Do đó, nhu cầu ôtô năm 2022 được kỳ vọng tăng 16%.

Khánh Uyên
Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”

Lập Hội đồng thẩm định Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tín hiệu vui từ vé xe buýt
Việc tăng giá vé xe buýt Hà Nội sau 10 năm được chuyên gia đánh giá là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm người sử dụng và giảm gánh nặng ngân sách. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.

Kiến nghị điều chỉnh Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn số 124/CV-HHVT ngày 14/10/2024 đưa thêm những kiến nghị quan trọng vào dự thảo Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe nhằm phù hợp hơn với thực tế và tránh tạo ra rào cản cho các cơ sở đào tạo.