Chuyên mục


Phấn khởi như doanh nghiệp ô tô!

19/02/2022 05:51 (GMT +7)

Doanh số ôtô có sự phục hồi mạnh mẽ một phần nhờ giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên quý IV/2021 đạt 107.129 chiếc, gấp 3,1 lần quý III nhưng vẫn giảm nhẹ gần 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung cả năm 2021, doanh số đạt 277.203 chiếc, giảm 2% so với năm 2020. Trong đó, xe ôtô du lịch giảm 6%, xe thương mại (tải và buýt) tăng 7%, xe chuyên dụng tăng 34%.

Tính chung toàn thị trường, tổng doanh số bán hàng tăng 3%. Gồm xe ôtô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020.

Năm 2021, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020

Năm 2021, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020

Theo SSI Research, doanh số ôtô ảm đạm năm 2021 do ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 3 và thứ 4 tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi mở cửa trở lại trong quý IV, doanh số ôtô có sự phục hồi mạnh mẽ. Nguyên nhân là nhờ có sự hỗ trợ bởi Thông tư 103/2021/ND-CP của Chính phủ, giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong giai đoạn 6 tháng từ ngày 1/12/2021. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp ôtô đều báo cáo kết quả kinh doanh khả quan trong quý IV/2021.

Tại Haxaco (HAX), báo cáo doanh thu quý IV tăng 19% đạt 2.156 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 6,5% lên 9,4% và các chi phí được tiết giảm giúp lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 126 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2020. Cả năm 2021, Haxaco đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng.

Phía công ty cho biết, nguyên nhân lợi nhuận tăng cao là do đơn vị đã tận dụng thời cơ khi TP HCM bắt đầu mở cửa lại từ quý IV. Haxaco đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận trên từng chiếc xe, tiếp tục tiết giảm các chi phí phát sinh.

Đồng thời, chính sách hỗ trợ của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, số lượng xe bán của Haxaco tăng trưởng trở lại, đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng.

Cả năm 2021, Haxaco đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng

Cả năm 2021, Haxaco đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng

Còn Savico (SVC), ghi nhận doanh thu quý IV/2021 đạt 5.394 tỷ đồng, gấp 3 lần quý III, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 75,5 tỷ đồng, giảm 12% so với quý IV/2020 nhưng cải thiện mạnh so với quý trước đó.

Luỹ kế cả năm 2021, SVC đạt 14.122 tỷ đồng doanh thu giảm 12% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế giảm 6% xuống 144 tỷ đồng.

Năm 2021, Savico đặt mục tiêu lãi sau thuế gần 237 tỷ đồng, theo đó đạt tỷ lệ hoàn thành kế hoạch là 90% trong khi trước đó kết thúc 9 tháng đầu năm tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chỉ là 38%.

Được biết, thương mại là hoạt động kinh doanh chính của SVC khi đóng góp tới 90% doanh thu hàng năm, trong đó phân phối ô tô đem lại phần lớn doanh thu của mảng này.

Hiện, SVC sở hữu khoảng 50 đại lý, trong đó có 13 đại lý Toyota, 15 đại lý Ford, 8 đại lý Hyundai, 2 Chevrolet, 3 Volvo, 2 Fuso, và một số hãng khá như Veam, Hino, Mitsubishi, Honda, Suzuki.

Tại City Auto (CTF), doanh thu quý IV/2021 đạt 1.673 tỷ đồng, gấp 5 lần quý III và giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu hoạt động tài chính đạt 24 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt kỷ lục 39 tỷ đồng. Nhờ đó, lũy kế cả năm 2021, lãi 47 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1 tỷ năm 2020.

Doanh nghiệp này cho biết, thị trường ôtô tăng trưởng giai đoạn quý IV/2021 cùng chính sách kiểm soát chi phí đã giúp lợi nhuận tăng cao. 

Tương tự, Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (VEA) ghi nhận doanh thu quý IV/2021 tăng 11%, lợi nhuận gộp đạt 223 tỷ đồng. Doanh nghiệp tiếp tục nhận khoản lãi lớn từ hoạt động liên doanh, liên kết (Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam…) 1.708 tỷ đồng, giảm gần 100 tỷ so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.878 tỷ đồng, tăng 9%.

Nếu so với quý III/2021, doanh thu quý IV tăng 38% và lợi nhuận gấp 2,5 lần. Cả năm 2021, VEAM đạt 4.018 tỷ đồng doanh thu và 5.784 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 9% và 3,6% so với năm 2020.

Theo SSI Research, triển vọng ngắn hạn của các công ty ôtô vẫn chưa ổn định do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với chiến lược phủ nhanh, mạnh vaccine của Chính phủ và các biến thể Covid mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, qua đó tác động từ việc giãn cách xã hội ít nghiêm trọng hơn năm 2021.

Nhóm phân tích lý giải, tỷ lệ sở hữu ôtô tại Việt Nam còn thấp và Thông tư 103 giảm 50% phí trước bạ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi VinFast sẽ thúc đẩy nhu cầu ôtô tăng cao hơn nữa. Do đó, nhu cầu ôtô năm 2022 được kỳ vọng tăng 16%.

Khánh Uyên
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.