Chuyên mục


Thêm đơn vị muốn kinh doanh hàng không

20/02/2022 06:10 (GMT +7)

Cục Hàng không mới đây hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo).

Cục Hàng không vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá lại việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không mới. Cục Hàng không cho biết đã tổ chức triển khai cấp phép cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài thực hiện các chuyến bay thường lệ, không thường lệ chở khách, đặc biệt là công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về nước. 

Đối với thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành khách quốc tế nói chung và công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nói riêng đã có thể nhập cảnh Việt Nam qua các chuyến bay thường lệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Nga và không thường lệ từ Hongkong, Malaysia, Qatar, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Cục Hàng không đã triển khai các hãng hàng không nhận khách đảm bảo đơn giản hóa thủ tục liên quan đến hàng không và hành khách chỉ tuân thủ các quy định về nhập cảnh, kiểm soát y tế theo quy định của các cơ quan liên quan. 

Mặc dù thị trường hàng không đã có nhiều tín hiệu phục hồi, nhưng việc có xem xét cấp phép lập thêm hãng bay mới hay không vẫn cần nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ

Mặc dù thị trường hàng không đã có nhiều tín hiệu phục hồi, nhưng việc có xem xét cấp phép lập thêm hãng bay mới hay không vẫn cần nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ

 
Tại thời điểm 31/12/2021, cả nước có 6 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 4 đơn vị có giấy phép kinh doanh hàng không chung là Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Từ 1/1/ đến 7/2 vừa qua, tổng lượng khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam đã đạt hơn 118.000 hành khách. Tại thị trường nội địa, với việc vaccine Covid-19 được tiêm cho người dân đạt tỷ lệ cao so với thế giới (top 6 quốc gia có tỷ lệ tiêm phủ vaccine Covid-19 trên thế giới), Chính phủ cũng như các địa phương kịp thời nới lỏng các hạn chế trong phòng, chống dịch nên nhu cầu về quê ăn Tết, đặc biệt nhu cầu đi du lịch tăng mạnh, kéo theo đó là nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. 

Lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 1/2022 đã đạt 4 triệu lượt hành khách thông qua. Đặc biệt, trong tuần đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đã đạt 1,722 triệu lượt hành khách, đạt xấp xỉ tuần đầu tiên năm mới Canh Tý 2020 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và Việt Nam.

Theo đó, có thể đánh giá thị trường hàng không đã từng bước phục hồi trước mắt là thị trường nội địa và tiếp theo là quốc tế, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Ngoài ra, Cục Hàng không cho biết, ngày 17/7/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến cho rằng việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi và dự kiến vào 2022. Kể từ đó đến nay vẫn chưa có thêm hãng hàng không nào được thành lập.

Ngày 5/11/2021, Cục Hàng không đã hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo). Ngày 14/2 vừa qua, cơ quan này đã tổ chức cuộc họp thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép theo đề nghị của IPP Air Cargo và sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thẩm định.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thị trường hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi theo đúng chủ trương thích ứng linh hoạt của Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua là phù hợp với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước đó và thực tế thích ứng linh hoạt với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Theo một lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), mặc dù thị trường hàng không đã có nhiều tín hiệu phục hồi, nhưng việc có xem xét cấp phép lập thêm hãng bay mới hay không vẫn cần nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Phúc Khôi
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.